ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ จัดแข่งขัน “สัมมาอาชีวบัญชี มหาจักรีสิรินธร” ครั้งที่ ๒

พุธ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๓:๓๘
คณะการบัญชี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ จัดการแข่งขันตอบปัญหาทางบัญชี ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี “สัมมาอาชีวบัญชี มหาจักรีสิรินธร” ครั้งที่ ๒ โดยมี รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เป็นประธานพิธี และยังได้รับเกียรติจาก คุณวิชัย โภชนกิจ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ร่วมเป็นเกียรติภายในงานการแข่งขันตอบปัญหาบัญชี ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) โดยมีสถานบันที่เข้าร่วมแข่งขันกว่า ๕๐ สถาบัน รวม ๑๔๖ ทีม จากทั่วประเทศ

ผลปรากฎว่า ผู้คว้าถ้วยรางวัลชนะเลิศในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ตกเป็นของทีมนักเรียนจาก “วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี” ส่วนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) “วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ในพระอุปถัมภ์” เป็นผู้คว้าแชมป์ไปครอง ซึ่งทั้งสองทีมได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เงินสดและทุนการศึกษา

“น้องครีม” นางสาวปิยะลักษณ์ ฤทธิ์งาม ตัวแทนจากทีมวิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี เล่าว่า สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการแข่งขันในครั้งนี้ คือ ความรอบคอบและความรู้ในทักษะด้านบัญชี อีกทั้งยังสามารถนำความรู้การจากแข่งขันไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่น เรื่องค่าใช้จ่าย เมื่อรู้รายรับ-รายจ่าย ก็จะทำให้รู้จักประหยัดอดออมมากขึ้น

“พอรู้ว่าทีมเราได้รางวัลชนะเลิศ ก็ตื่นเต้นและดีใจมาก ก่อนที่จะมาแข่งเรามีการเตรียมตัวกันเยอะมาก อาจารย์ที่ปรึกษาจะช่วยติวให้คำแนะนำ หลังเลิกเรียนเราก็จะมานั่งทบทวนเนื้อหาที่เรียน การที่ทีมเราชนะ ไม่ใช่เพราะเราเก่งหรือมีความรู้มากกว่าทีมอื่น แต่เป็นเพราะเรามีความสามัคคี ช่วยกันคิดแข่งกับเวลาและแข่งกับตัวเอง เพื่อนๆ ทุกทีมมีความสามารถเท่ากัน แต่อาจจะมีบางจุดที่ทีมอื่นอาจมองข้ามไป การแข่งขันครั้งนี้ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก พวกเรามีความมุ่งมั่นและมีเป้าหมาย” น้องครีม กล่าว

ด้านทีมชนะเลิศในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) “น้องอีฟ”กมลชนก หมัดเขียว จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ในพระอุปถัมภ์ เล่าว่า ที่เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้เพราะอยากได้ประสบการณ์จากการแข่งขันเพื่อนำไปปรับใช้กับการเรียนและชีวิตประจำวัน

“พวกเราภูมิใจและดีใจมากที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน ในช่วงเวลาการแข่งขันทีมเราจะแบ่งหน้าที่กันชัดเจน เพื่อทำเวลาให้ดีและถูกต้องที่สุด เช่น คนหนึ่งทำหน้าที่คำนวณ อีกคนวิเคราะห์ทฤษฎี และคนสุดท้ายทำหน้าที่ตัดสินใจ ถ้ามีเหตุการณ์ที่ความเห็นไม่ตรงกัน เราก็จะใช้กฎเสียงข้างมากเข้ามาช่วยในการตัดสินใจ ซึ่งตรงนี้การทำงานเป็นทีมเวิร์ค ช่วยเหลือซึ่งกันและกันเป็นสิ่งสำคัญมาก” น้องอีฟ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024