ก.เกษตรฯ คาดแผน 1 ขึ้นทะเบียนเรือแก้ IUU เสร็จทันสิ้นกพ.

พุธ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๒:๕๐
เกษตรฯเผยความคืบหน้าการจดทะเบียนเรือประมงเพิ่มเติม และการออกอาชญาบัตรทำการประมง จำนวน 112 หน่วย ครอบคลุมพื้นที่ 23 จังหวัดชายทะเลพร้อมกันทั่วประเทศ ขณะนี้คืบหน้าไปแล้วกว่า 60% พร้อมเร่งรัดดำเนินการให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ก่อนสิ้นกุมภาฯ 58 นี้

กล่าวว่า จากการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU Fishing) เป็นประเด็นเร่งด่วน โดยได้มอบหมายให้กรมประมงเป็นหน่วยงานหลักในจัดทำแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการทำประมง IUU ของไทย เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานที่ชัดเจนให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำหรับบูรณาการร่วมกันในการแก้ไขปัญหาให้เกิดประสิทธิภาพอย่างแท้จริง โดยหนึ่งในแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการทำประมง IUU ที่กำลังเร่งดำเนินการ นั่นคือการกำหนดให้มีการจดทะเบียนเรือประมงและออกใบอนุญาตทำการประมง (การออกอาชญาบัตร) ให้กับเรือประมงของไทยทุกลำเพื่อให้ถูกต้องและเป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด ซึ่งเป็นการบูรณาการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่าง กรมประมง กรมเจ้าท่า และกรมการปกครอง โดยได้มีจัดหน่วยเคลื่อนที่แบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ในระดับอำเภอ รวมทั้งสิ้น 112 หน่วย ครอบคลุมพื้นที่ใน 23 จังหวัดชายทะเล ออกปฏิบัติงานพร้อมกันตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2558 จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2558

ด้านนายจุมพล สงวนสิน อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเรือประมงเข้ารับการจดทะเบียนแล้ว จำนวน 6,017 ลำ จากเป้าหมาย 12,258 ลำ คิดเป็นร้อยละ 49 ทำให้ขณะนี้มีเรือประมงที่จดทะเบียนแล้วรวม 53,268 ลำ และสามารถออกอาชญาบัตรการทำประมงได้จำนวน 11,312 ลำ จากจำนวนเป้าหมาย 19,107 ลำ คิดเป็นร้อยละ 60 รวมจำนวนเรือทั้งหมดที่มีใบอนุญาตทำการประมง รวม 29,579 ลำ โดยกรมประมงจะเร่งรัดการดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2558 นี้

นอกจากนี้ ในการออกหน่วยเคลื่อนที่ กรมประมงยังได้ประกาศให้เรือประมงทุกประเภทมาจดแจ้งเครื่องมือประมงที่มีอยู่ในครอบครองและแสดงความประสงค์การใช้เครื่องมือประมงของตน พร้อมทั้งสำรวจและลงพิกัดตำแหน่งท่าเทียบเรือที่เรือประมงไทยนำสัตว์น้ำขึ้นท่าด้วย เพื่อรวบรวมข้อมูลเรือประมงทุกประเภท และท่าเทียบเรือสำคัญ สำหรับใช้ในการจัดระเบียบเรือประมงให้เหมาะสม และใช้สำหรับวางแผนการควบคุมการทำประมง IUU ณ ท่าเทียบเรือต่อไป

“สำหรับชาวประมงท่านใดที่ยังไม่ได้มาขอจดทะเบียนเรือประมงและขอใบอนุญาตทำการประมง รวมทั้งรับการจดแจ้งการมีเครื่องมือประมงไว้ในครอบครอง และแสดงความประสงค์ในการใช้เครื่องมือประมง สามารถขอรับบริการได้ที่หน่วยบริการเคลื่อนที่ทั้ง 112 แห่ง ตลอดชายฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน ได้จนกระทั่งถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2558 นี้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยแก้ไขปัญหาการทำประมง IUU ได้ทันตามระยะเวลาที่สหภาพยุโรป (EU) กำหนด” นายจุมพล กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4