โครงการ “การศึกษาไทยก้าวไกลสู่อาเซียน” สัญจรสู่ภาคอีสาน มุ่งพัฒนา นักเรียน-นักศึกษา-ครู เป็นพลเมืองคุณภาพของอาเซียน

พุธ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๗:๐๖
กระทรวงศึกษาธิการจัดโครงการ การศึกษาไทยก้าวไกลสู่อาเซียน สัญจรสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ ๑๔-๑๕ กุมภาพันธ์นี้ เดินหน้าประกวดทักษะและแข่งขันทางวิชาการเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน เพื่อเตรียมความพร้อมและพัฒนาความรู้ความสามารถของนักเรียน นักศึกษา และครูผู้สอน ให้มีทักษะในด้านต่างๆ บนพื้นฐานของค่านิยมหลัก ๑๒ ประการ เพื่อเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของอาเซียน เฟ้นหาผู้ชนะระดับภูมิภาคเป็นตัวแทนไปประกวดระดับประเทศที่กรุงเทพมหานคร ชิงรางวัลการศึกษาดูงานในต่างประเทศและทุนการศึกษารวมมูลค่ากว่า ๗๐๐,๐๐๐ บาท

พลเอก สุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียนจะนำมาซึ่งการเคลื่อนย้ายที่เสรี การลดทอนกฎ กติกา ระเบียบระหว่างกัน ซึ่งปรากฏการณ์ของความเชื่อมโยงที่เกิดขึ้นนั้นนำมาซึ่งโอกาสและข้อจำกัดสำหรับคนไทยนานับประการ และผู้มีความพร้อมที่จะใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงเท่านั้นจึงจะก้าวข้ามความเปลี่ยนแปลงได้อย่างมั่นคง ทั้งนี้ เพื่อใช้ประโยชน์จากการรวมตัวกันของประชาคมอาเซียน รัฐบาลโดย ฯพณฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะแรงงานและผู้ประกอบการ ต้องมีความรู้ ซึ่งในที่นี้ไม่ได้หมายถึงความรู้ทางวิชาการเท่านั้น ต้องมีความรู้รอบ สามารถเอาตัวรอด และดำรงตนเป็นพลเมืองอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงถึงเวลาที่คนไทยต้องช่วยกันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความเข้มแข็ง มีความรู้ และสามารถก้าวข้ามความเปลี่ยนแปลงได้อย่างมั่นใจ โดยไม่ได้เป็นหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการเพียงหน่วยงานเดียว หากแต่เป็นหน้าที่ของทุกคนในการพัฒนาให้คนไทยต้องร่วมกันบูรณาการภายใต้หลักการของท่านพลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในการ“เสริมสร้างความเข้าใจ ใฝ่รู้ภาษา มุ่งพัฒนาสัมพันธ์ เท่าทันเทคโนโลยี สามัคคีอาเซียน” โดยกิจกรรมภายใต้ “โครงการการศึกษาไทยก้าวไกลสู่อาเซียน” นับเป็นการสร้างโอกาสในการเสริมสร้างการเรียนรู้ การนำเสนอเทคนิคการเรียนการสอนใหม่ ๆ และการเฟ้นหาสุดยอดผู้เรียนในด้านต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นการเรียนรู้อย่างหนึ่ง

“การจัดโครงการการศึกษาไทยก้าวไกลสู่อาเซียน จะเป็นโอกาสสำคัญในการให้เยาวชนและบุคลากรทางการศึกษาของไทยได้เรียนรู้พัฒนาทักษะที่จำเป็น สามารถก้าวสู่เวทีสากลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านกิจกรรมทางวิชาการและสันทนาการ รวมถึงการเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา” พลเอก สุทัศน์ กล่าว

นายกมล ศิริบรรณ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ ได้ดำเนินการตามนโยบายของ พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคนให้มีสมรรถนะและขีดความสามารถพร้อมทั้งด้านวิชาการและการอยู่ร่วมกันในสังคมที่หลากหลายเมื่อมีการรวมเป็นประชาคมอาเซียน นอกจากนี้ยังมีการขับเคลื่อนกิจกรรมตามแนวทางของ พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่มุ่งเน้นการทำงานอย่างบูรณาการร่วมกันเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและภูมิภาค ดังนั้น ในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ นี้ กระทรวงศึกษาธิการจึงได้สานต่อการจัดกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้ยั่งยืนยิ่งขึ้น ด้วยการเสริมสร้างจิตสำนึกที่ดีให้เกิดขึ้นจากภายในตัวบุคคลผ่านการปลูกฝังค่านิยมหลัก ๑๒ ประการ ตามนโยบายของ ฯพณฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อพัฒนาคนไทยในทุกระดับให้มีความรักในความเป็นไทย รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีสติ รู้ผิดชอบชั่วดี มีคุณธรรมจริยธรรม รู้จักเคารพตนเองและผู้อื่น รวมไปถึง การเรียนรู้การอยู่ร่วมกันในสังคมแห่งพหุวัฒนธรรม และก้าวสู่การเป็นพลเมืองอาเซียนอย่างมีประสิทธิภาพ และได้จัด “โครงการการศึกษาไทยก้าวไกลสู่อาเซียน” ในครั้งนี้ขึ้น

โครงการการศึกษาไทยก้าวไกลสู่อาเซียน เป็นการดำเนินการในรูปแบบอาเซียนสัญจร ๔ ภูมิภาคและกรุงเทพมหานคร เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้เรียนรู้และมีความเข้าใจเกี่ยวกับค่านิยมหลัก ๑๒ ประการ สามารถบูรณาการเข้ากับการอยู่ร่วมกันในสังคมแห่งประชาคมอาเซียน ตลอดจนใช้ประโยชน์จากการรวมตัวกันของประชาคมอาเซียนในการสร้างความเข้มแข็งให้กับตนเองชุมชน สังคม และประเทศ ซึ่งกิจกรรมในรอบภาคกลางและกรุงเทพมหานคร ได้จัดขึ้นไปแล้วเมื่อวันที่ ๒๖-๒๗ มกราคมที่ผ่านมา ส่วนกิจกรรมในรอบภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ ๕-๖ กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

“ในครั้งนี้เป็นการจัดกิจกรรมในรอบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาสมัครเข้าร่วมโครงการการศึกษาไทยก้าวไกลสู่อาเซียน จำนวนกว่า ๔๐๐ คน ซึ่งมีกิจกรรมประกอบด้วย การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ให้ความรู้ในเชิงลึก การแข่งขันและประกวดทักษะทางวิชาการและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑ จำนวน ๖ กิจกรรม รวมทั้งการจัดนิทรรศการ สถานีกิจกรรมฐานความรู้ประชาคมอาเซียน ซึ่งผู้ผ่านการคัดเลือกในแต่ละกิจกรรมระดับภูมิภาค จะได้เป็นตัวแทนไปประกวดและแข่งขันรอบชิงชนะเลิศระดับประเทศที่กรุงเทพมหานครในวันที่ ๒๓ มีนาคมนี้ โดยมีรางวัลเป็นการศึกษาดูงานในต่างประเทศและทุนการศึกษารวมมูลค่ากว่า ๗๐๐,๐๐๐ บาท” นายกมล กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้