เร่งโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจร สศก.8 แจงพื้นที่ 4 จังหวัดใต้พร้อมส่งประกวด

พฤหัส ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๔:๐๗
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 8 รุกโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพในพื้นที่ 4 จังหวัด เผย สุราษฎร์ธานี ชุมพร นครศรีธรรมราช และพัทลุง คัดเลือกพื้นที่เป้าหมายเพื่อดำเนินงานโครงการประจำปี 2558 และส่งประกวดในระดับเขต รวมพื้นที่เป้าหมายประมาณ 2,450 ไร่ เกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 300 ครัวเรือน

นายธรณิศร กลิ่นภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 8 สุราษฎร์ธานี (สศก.8) เปิดเผยว่า ขณะนี้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมบูรณาการโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ได้แก่ สำนักงานเกษตรจังหวัด ประมงจังหวัด ปศุสัตว์จังหวัด องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเร่งดำเนินกิจกรรรมตามแผนบูรณาการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ซึ่งได้ผ่านการจัดทำเวทีประชาคม โดยการมีส่วนร่วมของเกษตรกร ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อสำรวจศักยภาพและความต้องการของเกษตรกรในพื้นที่เป้าหมาย และนำผลจากการทำเวทีประชาคมมาใช้ในการกำหนดแผนบูรณาการ โดยการส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรทำการผลิตทางการเกษตร และใช้ประโยชน์จากพื้นที่แหล่งน้ำเพื่อให้เกิดประโยชน์เต็มศักยภาพ

สำหรับการดำเนินงานในปี 2558 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำหนดให้มีการประกวดผลการดำเนินงานโครงการ โดยคณะอนุกรรมการประกวดการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ มีผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบ เป็นประธาน คัดเลือกผลการประกวดในระดับเขต ส่งเข้าประกวดในระดับประเทศเป็นแยกรายภาค และพิจารณาตัดสินผลการประกวดให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 สิงหาคม 2558 โดยจะมีการให้คะแนนตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนด

ในส่วนของเขตตรวจราชการที่ 6 ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ชุมพร นครศรีธรรมราช และพัทลุง นั้น คณะอนุกรรมการบูรณาการแผนปฏิบัติการพัฒนาด้านการเกษตรระดับจังหวัดได้คัดเลือกพื้นที่เป้าหมายเพื่อดำเนินงานโครงการประจำปี 2558 และส่งประกวดในระดับเขต ทั้ง 4 จังหวัด รวมพื้นที่เป้าหมายประมาณ 2,450 ไร่ มีจำนวนเกษตรผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 300 ครัวเรือน ดังนี้

จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้คัดเลือกพื้นที่โครงการนำร่องการบริหารจัดการที่ดินสาธารณะประโยชน์ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง หมู่ที่ 4 ต.ทุ่งรัง อ.กาญจนดิษฐ์ มีพื้นที่เป้าหมาย 368 ไร่ เกษตรกร 120 ครัวเรือน จังหวัดชุมพร ดำเนินการในพื้นที่โครงการทำนบดินห้วยในอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หมู่ที่ 7 ต.ทุ่งคาวัด อ.ละแม มีพื้นที่เป้าหมาย 313 ไร่ เกษตรกร 41 ครัวเรือน จังหวัดนครศรีธรรมราช ดำเนินการในพื้นที่โครงการฝายคลองอ้ายเขียว หมู่ที่ 3 บ้านจันพอ ต.ดอนตะโก อ.ท่าศาลา มีพื้นที่เป้าหมาย 1,270 ไร่ เกษตรกร 72 ครัวเรือน และจังหวัดพัทลุง โครงการอ่างเก็บน้ำป่าพะยอมหมู่ที่ 4 และ 13 ต.เกาะเต่า อ.ป่าพะยอม 500 ไร่ เกษตรกร 70 ครัวเรือน นอกจากนี้ แต่ละจังหวัดยังได้มีการเตรียมงานเปิดตัวโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพเพื่อร่วมเทิดพระเกียรติในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุครบ 84 พรรษาอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ