ทีเส็บ ผนึกกำลัง รัฐ-เอกชน กำหนดยุทธศาสตร์ เดินหน้าประเทศไทยสู่ศูนย์กลางการจัดงานมหกรรมนานาชาติของเอเชีย

จันทร์ ๐๒ มีนาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๑๗
ประเดิมสร้างประวัติศาสตร์ความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนมากกว่า 20 หน่วยงาน จัดงาน ASEAN Festival รับ AEC

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กางแผนกลยุทธ์ส่งเสริมการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ ประจำปี 2558 พร้อมเดินหน้าส่งเสริมให้ไทยเป็นเจ้าภาพงานระดับโลกในรูปแบบใหม่ ๆ โดยเน้นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับพันธมิตรภาครัฐและเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพิ่มโอกาสให้ไทยชนะการประมูลสิทธิ์เป็นเจ้าภาพงานที่มีชื่อเสียงระดับโลก ล่าสุด เร่งระดมความคิดเห็นภาคีอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและไมซ์ พร้อม ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และหอการค้าไทย รวมพลังกำหนดยุทธศาสตร์ สะท้อนความต้องการภาคเอกชนเพื่อเดินหน้าประเทศไทยสู่ศูนย์กลางการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ของเอเชีย มุ่งหวังเพิ่มยอดนักเดินทางต่างชาติ เสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขัน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศ

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า “ทีเส็บ เร่งขับเคลื่อนนโยบายการดำเนินงานอุตสาหกรรมไมซ์ตามยุทธศาสตร์มุ่งส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลกในรูปแบบใหม่ ๆ ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1) กลยุทธ์การดึงงาน (Win) โดยจะเร่งประมูลสิทธิ์การจัดงาน และเพิ่มจำนวนนักเดินทางต่างชาติผ่านการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ 2) กลยุทธ์การส่งเสริม (Promote) เน้นการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในฐานะจุดหมายของการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ผ่านสื่อต่างประเทศ และ 3) กลยุทธ์การพัฒนา (Develop) เดินหน้ายกระดับงานมหกรรมนานาชาติในประเทศให้เป็นงานระดับภูมิภาคและระดับโลกพร้อมพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือภาครัฐและเอกชนจากทั้งในและต่างประเทศ เพื่อตอกย้ำบทบาทของทีเส็บในการส่งเสริมการจัดงานในทุกขั้นตอนเพื่อให้ไทยได้รับโอกาสการเป็นเจ้าภาพงานระดับโลก ควบคู่ไปกับการสนับสนุนด้านการทำตลาดในต่างประเทศและการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศ”

ยุทธศาสตร์การส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลก

ภายใต้กลยุทธ์การดึงงงาน (Win) ทีเส็บ เร่งดำเนินการส่งเสริมการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ เพื่อนำรายได้เข้าประเทศผ่านการดึงงานมหกรรมนานาชาติและอีเวนท์ โดยเพิ่มสัดส่วนนักเดินทางต่างชาติ ที่เข้าร่วมงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ พร้อมกระตุ้นให้ไมซ์ซิตี้มีตารางการจัดงานมหกรรมนานาชาติและ เมกะอีเวนท์ขนาดใหญ่ (10,000 คนขึ้นไป) ระยะเวลาในการจัดงานอย่างต่ำ 3 วัน เป็นประจำ

กลยุทธ์การส่งเสริม (Promote) ทีเส็บ จัดกิจกรรมโรดโชว์ เพื่อโปรโมทประเทศไทยในฐานะจุดหมายการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ ในตลาดสำคัญในยุโรป อาทิ สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นตลาดผู้จัดงานสำคัญระดับโลก ส่วนตลาดเอเชีย อาทิ ประเทศญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศมีนโยบายสนับสนุนการจัดมหกรรมนานาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเอางานมาจัดในต่างประเทศเพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม และประเทศออสเตรเลีย อันเป็นประเทศที่มีวิวัฒนาการของการจัดงานระดับโลกอย่างชัดเจน อีกทั้งยังเป็นประเทศเจ้าภาพจัดงานสำคัญระดับโลกมากมาย

ส่วนกลยุทธ์การพัฒนา (Develop) ผ่านการดำเนินงานสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับพันธมิตรในภาคส่วน ต่าง ๆ นั้น ยังสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้เกิดบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการขับเคลื่อนประเทศให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยได้จัดให้มีการระดมความคิดเห็นร่วมกันกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมไมซ์ จำนวนกว่า 20 หน่วยงาน เพื่อเริ่มต้นการบูรณาการความร่วมมือและกำหนดทิศทางกลยุทธ์ประเทศไทยในการส่งเสริมการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ร่วมกันทั้งภาครัฐและเอกชน โดยผลที่ได้รับการการระดมความคิดเห็นจะถูกนำมาบูรณาการเป็นแผนการดำเนินงานส่งเสริมร่วมกันเพื่อหน่วยงานหลักในระดับประเทศที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ทีเส็บ และหอการค้าไทย อีกทั้งยังดำเนินการพัฒนาและยกระดับงานมหกรรมนานาชาติในประเทศไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

นายนพรัตน์ กล่าวต่อไปว่า “เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พร้อมตอกย้ำการเป็นจุดหมายปลายทางของการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ ทีเส็บ ได้ดำเนินงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานภาคีหลัก โดยในเบื้องต้นได้เสนอกรอบการทำงานทิศทางกลยุทธ์ครอบคลุมใน 5 มิติ ได้แก่

1) จำนวนและคุณภาพของนักเดินทางต่างชาติ

2) เนื้อหาและคุณภาพการจัดงาน

3) บูรณาการความร่วมมือภาครัฐ

4) บูรณาการด้านการตลาดเชิงรุก

5) การจัดทำข้อมูลเชิงลึก Intelligence Report ของอุตสาหกรรมเพื่อพัฒนาฐานข้อมูลอุตสาหกรรม”

ทิศทางกลยุทธ์เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์

มิติด้านจำนวนและคุณภาพนักเดินทางต่างชาติ มุ่งเน้นเพิ่มจำนวนนักเดินทางคุณภาพจากต่างชาติที่เข้าร่วมงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ ในประเทศไทย และส่งเสริมการจัดงานมหกรรมนานาชาติในเมืองหลักเพื่อให้ดึงดูดนักเดินทางคุณภาพมากขึ้น ขณะที่มิติของเนื้อหาและคุณภาพการจัดงาน มุ่งเน้นการสร้างงานที่ตรงกับบุคลิกลักษณะของประเทศ ได้แก่ ศิลปะและวัฒนธรรม วิถีชีวิตและกิจกรรมสร้างสรรค์ ความบันเทิง การท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมกับส่งเสริมให้มีกิจกรรมที่มีคุณภาพตรงตามความเป็นตัวตนของแต่ละเมือง (City DNA) โดยใช้เนื้อหาทางวัฒนธรรมสร้างความแตกต่างให้กับแต่ละงาน เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศ

มิติด้านการบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ เพื่อร่วมกันพัฒนาและส่งเสริมให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางหารจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ของเอเชีย มิติด้านการบูรณาการตลาดเชิงรุก ประสานความร่วมมือกับภาคเอกชน อาทิ สมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) และสมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) เพื่อเชื่อมโยงสร้างเครือข่ายธุรกิจระหว่างผู้จัดงานในต่างประเทศกับผู้ประกอบการไมซ์ไทย และเพิ่มบทบาทของประเทศไทยในเวทีโลกผ่านการดึงงานระดับโลกเข้าประเทศ และมิติด้านการจัดทำข้อมูลเชิงลึก เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวร่วมกันต่อไป

การสร้างงานมหกรรมนานาชาติเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

ผลสำเร็จของการจัดงานมหกรรมนานาชาติขึ้นอยู่กับการสร้างความแตกต่างด้วยเนื้อหาทางวัฒนธรรม โดยประเทศไทยมีความได้เปรียบทั้งในด้านประวัติศาสตร์อันยาวนาน และศิลปวัฒนธรรมที่ดีงาม รวมถึงสถานที่จัดงานที่มีความหลากหลาย ทั้งในกรุงเทพฯ ไมซ์ซิตี้ รวมถึงจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศ โดยการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ตามจังหวัดต่าง ๆ จะเน้นการสร้างงานที่มาจากความเป็นตัวตนของจังหวัดแต่ละจังหวัด (City DNA) เพื่อสร้างความแตกต่าง และเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ โดยทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกสถานที่จัดงานของทั้งผู้จัดงานจากทั้งในและต่างประเทศ

พร้อมกันนี้ ประเทศไทยมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการด้านไมซ์ที่มีคุณภาพ มีสาธารณูปโภค การคมนาคมสะดวกสบาย รวมถึงการสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรมจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง มีศักยภาพส่งเสริมการจัดงานระดับโลกได้เป็นอย่างดี พร้อมกันนี้ การประมูลสิทธิ์การจัดงาน และดึงงานระดับโลกมาจัดในประเทศไทย นอกจากจะเป็นการเพิ่มจำนวนนักเดินทางต่างชาติแล้ว ยังจะเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์เชิงบวกของประเทศไทย อีกด้วย

“ผลจากการระดมความคิดเห็นจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนกว่า 20 หน่วยงานต่างมีมติร่วมกัน ในการใช้งานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ เป็นเครื่องมือในขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ การสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะผู้นำของอาเซียน ด้วยจุดแข็งของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ ซึ่งในลำดับต่อไปจะประเดิมจัดงาน ASEAN Festival ภายใต้แนวคิด Countdown to AEC ซึ่งเป็นการผนึกกำลังของหน่วยงานภาคเอกชนและสนับสนุนโดยภาครัฐ ในช่วงปลายปีนี้ ในส่วนของทีเส็บ จะเป็นผู้ประสานงานกับหน่วยงานทุกภาคส่วนในการนำเสนอโครงการนี้สู่คณะรัฐมนตรีภายในเร็ว ๆ นี้” นายนพรัตน์

โดยปัจจุบัน มีงานที่อยู่ในความสนใจภายใต้ 4 คลัสเตอร์หลักของการจัดงานเมกะอีเวนท์ ได้แก่ งานด้านศิลปะและวัฒนธรรม งานด้านวิถีชีวิตและกิจกรรมสร้างสรรค์ งานด้านความบันเทิง และงานด้านการท่องเที่ยวและกีฬา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital