การบินไทยลงนามในสัญญา OnPoint Solution กับ จีอี เอวิเอชั่น เพื่อการบริการซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ตระกูล GE90

อังคาร ๐๓ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๕๙
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ลงนามในสัญญา OnPointSM ใช้บริการจากจีอี เป็นเวลา 12 ปี เพื่อบำรุงรักษา ซ่อมแซม และตรวจสอบเครื่องยนต์เครื่องบินรุ่น GE90-115B ของจีอี ที่ติดตั้งบนเครื่องบินโบอิ้ง 777-300ER จำนวน 14 ลำของการบินไทย ซึ่งบริการนี้จะช่วยให้การบินไทยสามารถให้บริการด้วยคุณภาพสูงสุด และสามารถคาดการณ์ค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นได้

(ภาพ) มร บิล บิลเฮม ผู้จัดการทั่วไป ผลิตภัณฑ์ GE90 จีอี เอวิเอชั่น และ คุณเฉลิมพล อินทรวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายช่าง บมจ.การบินไทย

เรืออากาศโทเฉลิมพล อินทรวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายช่าง กล่าวว่า “การที่ได้บริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์เป็นผู้ดูแล ดำเนินการซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ เป็นการสร้างความมั่นใจในคุณภาพที่เป็นเลิศของแผนงานบำรุงรักษา การจัดหาพัสดุเพื่อใช้งาน และการซ่อมแซม ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์มีสมรรถนะที่ดี มีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อการปฏิบัติการตลอดเส้นทางบิน”

นายเควิน แม็คอัลลิสเตอร์ ประธานและซีอีโอของ จีอี เอวิเอชั่น เซอร์วิสเซส กล่าวว่า “การลงนามในสัญญานี้แสดงให้เห็นถึงความไว้วางใจที่การบินไทยมีให้กับจีอี เอวิเอชั่น และความเชื่อมั่นในบริการซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ของเรา เราพร้อมที่จะรับหน้าที่ดูแลและซ่อมบำรุงรักษาเครื่องยนต์ GE90 ให้กับฝูงบินของการบินไทย เพื่อสนับสนุนให้การบินไทยทุ่มเทให้บริการแก่ผู้โดยสารได้อย่างเต็มที่”

OnPoint Solutions เป็นบริการที่สามารถกำหนดขอบเขตการบริการ และสามารถปรับให้เหมาะสมกับลักษณะของการปฏิบัติการบินของลูกค้าแต่ละรายไม่ว่าจะมีฝูงบินใหญ่ขนาดใดก็ตาม โดยบริการนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของ (Cost of ownership) ให้กับลูกค้าและให้ลูกค้าได้ใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ได้สูงสุด ด้วยการสนับสนุนจากเครือข่ายการให้บริการของจีอีทั่วโลก บริการ OnPoint ครอบคลุมทั้งการซ่อมแซมเครื่องยนต์ ณ แหล่งซ่อม การให้บริการรักษาเครื่องยนต์ระหว่างติดตั้งอยู่บนเครื่องบิน การจัดหาชิ้นส่วนทดแทนทั้งใหม่และเก่า การซ่อมแซมชิ้นส่วนและส่วนประกอบ การอัพเกรดเทคโนโลยี การเช่าเครื่องยนต์ การซ่อมแซมระบบเชื่อมต่อต่างๆ ของเครื่องบิน รวมถึงให้บริการระบบวินิจฉัยปัญหาของเครื่องยนต์และระบบเชื่อมต่อต่างๆ

เครื่องยนต์ตระกูล GE90 ติดตั้งได้บนเครื่องบินโบอิ้ง 777 ทุกรุ่น และเป็นเครื่องยนต์รุ่นเดียวที่ใช้บนเครื่องบินโบอิ้ง 777-300ER 777-200LR และเครื่องบินโบอิ้ง777 สำหรับขนส่งสินค้า เครื่องยนต์ GE90 มีเทคโนโลยีล้ำหน้าในหลายด้าน เช่นใบพัดด้านหน้าที่เป็นเส้นใยคาร์บอน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใบพัด 128 นิ้วซึ่งใหญ่ที่สุดในโลก และมีแรงขับ 127,900 ปอนด์ระหว่างทำการทดสอบเพื่อรับการรับรองที่เป็นสถิติโลก ทั้งนี้เครื่องยนต์ GE90-115B ประกอบด้วยใบพัดในส่วนคอมเพรสเซอร์ที่ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์แบบสามมิติ และใบพัดด้านหน้าที่เป็นวัสดุสังเคราะห์ขนาดกว้างเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ขณะที่ห้องเผาไหม้ชนิดวงแหวนคู่จะปล่อยก๊าซไฮโดรคาร์บอนออกมาไม่เกิน 40 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณไฮโดรคาร์บอนที่ได้รับอนุญาตตามมาตรฐานสากล นอกจากนี้ เครื่องยนต์ GE90-115B ยังได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพในการลดการเผาไหม้เชื้อเพลิงลงอีก 3.6 เปอร์เซ็นต์ จากปริมาณการเผาไหม้ที่กำหนดไว้เมื่อตอนเปิดตัวในปี 2543

เครื่องยนต์ GE90 นับเป็นรากฐานให้กับเครื่องยนต์ GE9X ซึ่งเป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่จะใช้ในเครื่องโบอิ้ง 777X เครื่องยนต์ GE9X มีแรงขับในช่วง 100,000 ปอนด์ขึ้นไป มีโครงรอบใบพัดที่ทำมาจากวัสดุสังเคราะห์ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 133 นิ้ว พร้อมทั้งใบพัดเส้นใยคาร์บอนจำนวน 16 ใบ มีอัตราส่วนแรงดันอยู่ที่ 27:1 มีคอมเพรสเซอร์แรงดันสูง 11 ชุด และห้องเผาไหม้แบบ TAPS III ที่มีประสิทธิภาพสูงและปล่อยมลพิษต่ำ อีกทั้งยังมีวัสดุโลหะเคลือบเซรามิกในห้องเผาไหม้และเทอร์ไบน์อีกด้วย

การบินไทยเป็นสายการบินประจำชาติของประเทศไทย มีเที่ยวบินไปยัง 72 แห่งใน 34 ประเทศด้วยฝูงบินที่มีเครื่องบินมากกว่า 90 ลำ การบินไทยเป็นสมาชิกก่อตั้งของ Star Alliance และมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaiairways.com/

จีอี เอวิเอชั่น เป็นหน่วยงานหนึ่งของจีอี (NYSE: GE) เป็นผู้นำระดับโลกทางด้านการผลิตเครื่องยนต์เจ็ท เครื่องยนต์ใบพัด และเครื่องยนต์ประเภท Turboshaft ชิ้นส่วนต่างๆ รวมถึงระบบเชื่อมต่อที่ใช้ในเครื่องบินพาณิชย์ เครื่องบินทางการทหาร เครื่องบินเล็กสำหรับนักธุรกิจและอากาศยานทั่วไป จีอี เอวิเอชั่นมีเครือข่ายให้บริการทั่วโลกเพื่อสนับสนุนผลิตภัณฑ์และบริการทุกประเภท

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.ge.com/aviation ติดตาม GE Aviation บนทวิตเตอร์ได้ใน http://twitter.com/GEAviation และบนยูทูปที่http://www.youtube.com/user/GEAviation

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗ เม.ย. เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๗ เม.ย. ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๗ เม.ย. STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น