เกษตรฯ ยกทีมถกความร่วมมือยางเวียดนาม ดึงร่วมเป็นพันธมิตรเพื่อกำหนดมาตรการรักษา เสถียรภาพยางพารา พร้อมเร่งเจรจาด้านสุขอนามัยพืชเคลียร์ปัญหาส่งออกผลไม้ไทยไปเวียดนาม

ศุกร์ ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๐๐
นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านได้เดินทางไปสาธารรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เพื่อหารือร่วมกับนายกาว ดึ๊ก ฟัด (Dr. Cao Duc Phat) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทประเทศเวียดนาม โดยผลการหารือในครั้งนี้มี 3 ประเด็นหลักด้วยกัน คือ 1. การแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นหุ้นส่วนด้านยางพารา 2. การศึกษารูปแบบความเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือ PPP และ3. ความร่วมมือด้านการเกษตรในด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชระหว่างไทย-เวียดนาม

โดยประเด็นความเป็นหุ้นส่วนด้านยางพารา ไทยได้แจ้งฝ่ายเวียดนามทราบว่าปัจจุบันไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซียได้จัดตั้งสภาไตรภาคียางระหว่างประเทศ ดังนั้น หากเวียดนามร่วมมือเป็นพันธมิตรด้านยุทธศาสตร์ ก็จะสามารถร่วมมือกับ ITRC/ IRCo ในการดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อรักษาราคายางพาราให้สูงกว่าต้นทุนการผลิตและมีเสถียรภาพ ซึ่งในวันที่ 1 เมษายน นี้จะมีการประชุมเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคกรุงเทพฯ โดยฝ่ายเวียดนามตอบรับที่จะส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมสังเกตการณ์ประชุมในครั้งนี้ด้วย รวมถึงร่วมมือจัดตั้งตลาดยางพาราส่งมอบจริงกับประเทศไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย เพื่อใช้เป็นราคาอ้างอิงของตลาดโลกที่สะท้อนอุปทานอุปสงค์ของยางพาราที่แท้จริง

สำหรับความเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐและเอกชน (Public-Private Partnership: PPP) ซึ่งเวียดนามเป็น 1 ใน 11 ประเทศที่ดำเนินโครงการนำร่อง PPP ด้านการเกษตร และมีบริษัทชั้นนำกว่า 20 บริษัททั่วโลก ได้เข้ามาลงทุนด้านการเกษตรในเวียดนาม ใน 6 สินค้า ได้แก่ 1) ผัก 2) ผลไม้ 3) กาแฟ 4) ชา 5) สินค้าประมง และกลุ่ม Microfinance เช่น โครงการ PPP ระหว่าง MARD กับบริษัทชั้นนำ 12 บริษัท เช่น Monsanto, Nestlé, PepsiCo ที่ได้ร่วมกันสร้างความเจริญเติบโตทางการเกษตรอย่างยั่งยืน โดยพัฒนาคุณภาพและเพิ่มผลผลิตให้เป็นไปตามความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น ภายใต้ข้อจำกัดด้านการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ รวมทั้งร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียว หรือ โครงการ PPP ด้านชา กับบริษัท Uniliver Vietnam เพื่อฝึกอบรมการทำการเพาะปลูกชาแบบยั่งยืน และส่งเสริมตราสินค้า “Made in Vietnam” ของชาจากเวียดนามให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก

“กระทรวงเกษตรฯ มีแนวคิดที่จะผลักดันนำแนวทางดังกล่าวไปใช้ให้มากขึ้นกว่าในปัจจุบันและเหมาะสมกับภาคการเกษตรของประเทศ ที่พบว่า ยังเป็นโครงการขนาดเล็กหรือเป็นโครงการแบบ CSR มากกว่า เพื่อช่วยระบบส่งเสริมการเกษตรของประเทศให้เชื่อมโยงกับภาคเศรษฐกิจมากขึ้น โดยทั้งสองประเทศจะหารือถึงความร่วมมือในโครงการดังกล่าวต่อไป” นายปีติพงศ์ กล่าว

ส่วนประเด็นสุดท้ายที่มีการหารือร่วมกัน คือ การขยายความร่วมมือด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชทั้งระดับอาเซียน และการหารือในระดับทวิภาคี ซึ่งเบื้องต้นฝ่ายไทยจะเชิญเวียดนามมาประชุมหารือในช่วงต้นเดือนเมษายน เพื่อกำหนดกรอบและรายละเอียดด้านความร่วมมือในเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะสินค้าเกษตรของไทยที่มีแนวโน้มส่งออกไปยังเวียดนามมากว่านำเข้า ได้แก่ ผลไม้ 4 ชนิดที่ยังอยู่ระหว่างการเจรจาอนุญาตนำเข้าตามระเบียบใหม่ของเวียดนามให้เกิดความชัดเจนโดยเร็วที่สุด.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา