สมุทรปราการ เดินหน้าวางยุทธศาสตร์ พัฒนาเมืองสุมทรปราการอย่างยั่งยืน ด้วยยุทธศาสตร์ 5 ด้าน

ศุกร์ ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๑๗
สมุทรปราการ เดินหน้าวางยุทธศาสตร์ พัฒนาเมืองสุมทรปราการอย่างยั่งยืน ด้วยยุทธศาสตร์ 5 ด้านหวังพัฒนาเมืองรองรับการก้าวสู่ ประชาคมเศรฐกิจอาเซียน บนพื้นฐานเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม อย่างยั่งยืน

นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ เร่งเดินหน้าแผนแม่บทพัฒนาจังหวัดสมุทรปราการสู่เมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน โดยเน้นการพัฒนาแผน 5 ยุทธศาสตร์หลัก ดังนี้

ยุทธศาสตร์ที่ 1 ยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อก้าวสู่การเป็นเมืองที่น่าอยู่อย่างยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้โครงสร้างพื้นฐานของจังหวัดมีความทันสมัยได้มาตรฐาน และเชื่อมโยงกับพื้นที่ใกล้เคียงอย่างเป็นระบบ ประกอบด้วย โครงการปรับปรุง ขยายถนนในพื้นที่สำคัญของจังหวัด และก่อสร้าง ปรับปรุงถนนสายรอง สะพานข้ามคลองเพื่อเชื่อมต่อเส้นทางคมนาคม, โครงการการขยายบริการประปาให้เต็มพื้นที่ทั่วชุมชนเมือง, โครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเสริม (Shuttle Bus) สู่สถานีรถไฟฟ้า, โครงการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลเชื่อมต่อสนามบินสุวรรณภูมิ และการเชื่อมต่อการเดินทางทางน้ำกับระบบขนส่งมวลชน

ขณะที่ ยุทธศาสตร์ที่ 2 คือ ยุทธศาสตร์การพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจที่เน้นการเติบโตอย่างสมดุลและยั่งยืน พัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดให้เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ และยั่งยืน โดยเน้นการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ ด้วยการสร้างโอกาสและช่องทางประกอบการค้าหรือการลงทุนให้แก่ประชาชนเพื่อสร้างรายได้ และลดรายจ่าย รวมถึงการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก การค้า การลงทุน และภาคประชาชนให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน ประกอบด้วย โครงการเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวบริเวณสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา, โครงการท่าเรือจังหวัดสมุทรปราการเพื่อเชื่อมแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดปากอ่าวไทย เป็นต้น

“ยุทธศาสตร์ที่ 3 เราจะเน้นการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้มีคุณภาพที่ดีอย่างยั่งยืน โดยเน้นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้เป็นฐานของการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยฟื้นฟูบูรณะทรัพยากรธรรมชาติที่สามารถฟื้นสภาพได้ให้มีศักยภาพเป็นปัจจัยพื้นฐานของการพัฒนาในอนาคตรวมทั้งสงวนรักษาและใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่ไม่สามารถฟื้นคืนสภาพได้อย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ โดยมีโครงการที่สำคัฐ ได้แก่ โครงการอนุรักษ์และพัฒนาพื้นทีบางกะเจ้า ทั้งการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ, การแก้ไขปัญหาการสัญจร, การป้องกันน้ำเค็ม และโครงการจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการขยะและของเสียแบบบูรณาการจังหวัดสมุทรปราการ” นายชนม์สวัสดิ์ กล่าว

สำหรับยุทธศาสตร์ที่ 4 ได้แก่ ยุทธศาสตร์การพัฒนาศักยภาพและการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยมีโครงการพัฒนาที่สำคัญ อาทิ โครงการพัฒนาศูนย์เด็กเล็กแบบบูรณาการ และโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาแบบบูรณาการ เป็นต้น

และยุทธศาสตร์ที่ 5 คือ ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบการบริหารจัดการเพื่อมุ่งสู่การเป็นเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน โดยจะเน้นให้บริการพื้นฐานต่างๆ ที่ได้มาตรฐานอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม และส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากประชาชนและทุกภาคส่วนในการบริหารจัดการขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ

“โดยแผนแม่บทพัฒนาสู่เมืองน่าอยู่ยั่งยืนนั้น เรามีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อการพัฒนาเมืองสมุทรปราการให้เป็นเมืองที่มีความพร้อมในทุกด้าน โดยหวังเพื่อให้ภาคประชาชนมีความสะดวกสบายในการดำรงชีวิต และพัฒนาในเศรษฐกิจของจังหวัดมีความแข็งแกร่งทั้งการค้าและการลงทุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา