กระทรวงเกษตรฯ หารือแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย บูรณาการข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาท/คน/ปี

ศุกร์ ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๕๓
นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือการบูรณาการข้อมูลความยากจน ร่วมกับนางเมธินี เทพมณี ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตามนโยบายเกี่ยวกับการบูรณาการฐานข้อมูลภาครัฐและการใช้ประโยชน์ร่วมกัน ว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้หารือแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย ซึ่งพิจารณาจากผลการศึกษาแนวทางการบูรณาการข้อมูลทะเบียนราษฎร ทะเบียนเกษตรกร ทะเบียนคนจน เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ประสบปัญหาความเดือดร้อน

จากการพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย สามารถแบ่งออกเป็น

1) การให้ความช่วยเหลือตามที่ดินที่ถือครอง โดยการใช้ข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และการใช้ข้อมูลจากสำมะโนการเกษตร สำนักงานสถิติเป็นข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณา

2) การให้ความช่วยเหลือตามรายได้ โดยพิจารณาข้อมูลจากความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) ที่ได้กำหนดรายได้เฉลี่ยของคนไทยที่ยากจน ว่าเป็นบุคคลที่มีรายได้เฉลี่ยน้อยกว่าคนละ 30,000 บาท/คน/ปี การประมาณการจากราคาผลผลิตทางการเกษตร ที่จัดทำโดยกรมส่งเสริมการเกษตร การใช้ข้อมูลรายได้จากผลผลิตการเกษตรและต้นทุนการผลิต จากข้อมูลสำมะโนการเกษตร สำนักงานสถิติ และรายได้นอกภาคการเกษตร โดยใช้ข้อมูลจากกระทรวงแรงงาน สำนักงานประกันสังคม

และ 3.) การให้ความช่วยเหลือตามหนี้สินเกษตรกร ใช้ข้อมูลจาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) รวมถึงหนี้นอกระบบและหนี้สหกรณ์

นายชวลิต กล่าวต่อไปว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ได้รวบรวมข้อมูลเกษตรกรที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาท มีจำนวนเกษตรกร 2,025,360 ราย รายได้เฉลี่ย 11,002.14 บาท/ครัวเรือน แบ่งเป็น กรมส่งเสริมการเกษตร มีเกษตรกรจำนวน 892,758 ราย รายได้เฉลี่ย 18,184.97 บาท/ครัวเรือน กรมปศุสัตว์ มีจำนวนเกษตรกร 1,777,420 ราย รายได้เฉลี่ย 5,761.55 บาท/ครัวเรือน และกรมประมง มีจำนวนเกษตรกร 392,838 ราย รายได้เฉลี่ย 12,667.22 บาท/ครัวเรือน ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เป็นผู้ประสานงานกับสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (สรอ.) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลและจัดทำแนวทางในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest