13 มีนาคม วันช้างไทย

ศุกร์ ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๒๖
เนื่องในวันที่ 13 มีนาคมของทุกปี เป็นวันช้างไทย และ WWF-ประเทศไทย หรือกองทุนสัตว์ป่าโลก ซึ่งดำเนินโครงการรณรงค์ต่อต้านการค้างาช้างผิดกฎหมายและแคมเปญ “ช.ช้าง ช่วยช้าง” ที่ผ่านมา จะจัดนิทรรศการ “ช้างบุญช่วย” ช้างไม้จำลองใหญ่ที่สร้างจากภาพคอลลาจของประชาชนจากทั้งหมดกว่า 1 ล้านคนที่ได้แสดงพลังต้านการฆ่าช้างเอางาผ่านแคมเปญ “ช.ช้าง ช่วยช้าง” ที่ผ่านมา เพื่อเผยแพร่ความรู้และรณรงค์ต้านการฆ่าช้างเอางาในประชาชนวงกว้างและนักท่องเที่ยว ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ บริเวณลานด้านนอกฝั่งถนนราชดำริ ระหว่างวันที่ 19-26 มีนาคม 2558

นอกจากนี้ WWF-ประเทศไทยได้จัดทำ รูปภาพความผูกพันของช้างที่อยู่ในทุกอณูของชีวิตคนไทยทั้งในสุภาษิตโบราณ คำเปรียบเปรย และเพลงที่ทุกคนต่างร้องกันได้ เพื่อย้ำเตือนว่าช้างผูกพันกับคนไทยมานาน เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง เป็นสัญลักษณ์ของประเทศ คนไทยรักช้างและให้ความสำคัญและช้างอยู่ในทุกอณูของชีวิตคนไทย

ในการนี้ WWF-ประเทศไทยขอความอนุเคราะห์สื่อมวลชนทุกท่านร่วมกันเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับนิทรรศการ “ช้างบุญช่วย” ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และรูปภาพความผูกพันของช้างกับคนไทยที่ WWF-ประเทศไทยได้จัดทำขึ้นมา ณ ที่นี้

ขอขอบพระคุณสำหรับความร่วมมือของท่านที่ช่วยเผยแพร่เรื่องราวนี้ให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมไทยเพื่อช่วยกันรักษาชีวิตช้างให้ลูกหลานของเราในอนาคต ให้ประชาชนได้ #ละเลิก?สินค้าจากงาช้าง?#ลงมือ?ร่วมสนับสนุน WWF ในการอนุรักษ์?#เล่าต่อ?ว่าการได้มาซึ่งงาช้างจะต้องแลกกับชีวิตของช้าง

เกี่ยวกับช้าง “บุญช่วย”

"บุญช่วย" เป็นช้างไม้ความสูง 2 เมตร มีลวดลายเป็นรูปภาพส่วนหนึ่งจากการเข้าร่วมแคมเปญ "ช.ช้าง ช่วยช้าง” ของคนไทยกว่า 1 ล้านคน อันแสดงถึงความรักของคนไทยที่มีต่อช้างและได้ร่วมแสดงพลังปกป้องช้างที่ถูกฆ่าเพื่อเอางากว่าปีละ 20,000 ตัว ผ่านทางโซเชียลมีเดีย โดยพร้อมใจกันเอา ช.ช้างออกจากชื่อเพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าคนไทยรักช้างและไม่ยอมให้ช้างถูกฆ่าเอางา กิจกรรมรณรงค์ “ช.ช้างช่วยช้าง” จัดทำขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของช้าง ปัญหาการฆ่าช้างเอางาและลักลอบค้างาช้าง

เกี่ยวกับแคมเปญ “ช.ช้าง ช่วยช้าง”

คลิปสรุป: สุดทึ่ง!...คนไทยยอมเสีย "ชื่อ" แต่ไม่ยอมเสีย "ช้าง" http://youtu.be/cgvk-HbgUl4

เกี่ยวกับวันช้างไทย

“เมื่อวันที่13มีนาคม พ.ศ.2506 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีมติเลือกให้ช้างเผือกเป็นสัตว์สัญลักษณ์ประจำชาติ เนื่องจากช้างเผือกเป็นสัตว์ที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์และประเพณีของไทย รู้จักกันแพร่หลายและมีอายุยืน คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่26พ.ค.2541 ประกาศให้วันที่13มีนาคมของทุกปีเป็นวันช้างไทย ตามที่คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติเสนอเพื่อให้คนไทยและเยาวชนรุ่นหลังได้ร่วมกันรำลึกและตระหนักถึงความสำคัญของช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ประจำชาติไทยและพร้อมใจกันอนุรักษ์ช้างให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป"

?

เกี่ยวกับ WWF

WWF คือหนึ่งในองค์กรเพื่อการอนุรักษ์ที่ได้รับความเชื่อถือมากที่สุด และเป็นอิสระมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีผู้ให้การ สนับสนุนมากกว่า 5 ล้านคน และมีเครือข่ายทำงานอยู่ในประเทศต่างๆกว่า 100 ประเทศ พันธกิจของ WWF คือ ลดการบุกรุก และยับยั้งการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพของโลก พร้อมไปกับสร้างอนาคตใหม่ให้มนุษย์อยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างกลมกลืน ด้วยการอนุรักษ์ไว้ซึ่งความหลากหลายทางชีวภาพของโลก สร้างหลักประกันให้มีการใช้ ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ผลักดันให้เกิดการลด มลภาวะและลดการบริโภคอย่างสิ้นเปลือง

Website: http://www.wwf.or.th

Facebook: http//www.facebook.com/WWF-Thailand

Instagram: @wwf_thai

Youtube: wwfthailandchannel

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ