มท.สั่งการ ปภ.ประสานจังหวัด – ท้องถิ่น – หน่วยทหารเร่ง แก้ไขปัญหาภัยแล้ง

ศุกร์ ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๐๙
กระทรวงมหาดไทย กำชับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยทหาร เร่งแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง เน้นการแจกจ่ายน้ำอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตรให้ครอบคลุมตามแผนการแจกจ่ายน้ำที่กำหนด เพื่อให้เข้าถึงประชาชนผู้ใช้น้ำครอบคลุมทุกพื้นที่และป้องกันปัญหาความขัดแย้งจากการแย่งน้ำ ด้าน ปภ. สั่งการศูนย์ ปภ.เขต นำเครื่องจักรกลสาธารณภัยและเจ้าหน้าที่สนับสนุนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งเป็นไปด้วยความรวดเร็วและทั่วถึง

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า สถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ เริ่มทวีความรุนแรงและขยายวงกว้างมากขึ้น ขณะนี้มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) แล้ว 23 จังหวัด 105 อำเภอ โดยพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้รับผลกระทบมากที่สุด กระทรวงมหาดไทยห่วงใยสถานการณ์ภัยแล้งที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน จึงได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสานจังหวัดติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง พร้อมบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ อาทิ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด หน่วยงานภาครัฐ หน่วยทหาร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยเฉพาะการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตร โดยให้ดำเนินการแจกจ่ายน้ำตามแผนงานที่กำหนดในพื้นที่รับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง เน้นการจัดสรรน้ำอุปโภคบริโภคเป็นหลัก พร้อมจัดลำดับความเร่งด่วนของกิจกรรมการใช้น้ำให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้เข้าถึงประชาชนผู้ใช้น้ำครอบคลุมทุกพื้นที่และป้องกันปัญหาความขัดแย้งจากการแย่งน้ำ นอกจากนี้ ให้ฝ่ายปกครองเร่งชี้แจงให้ประชาชนรับทราบถึงสถานการณ์ภัยแล้ง สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยของภาครัฐ ซึ่งจะช่วยลดความขัดแย้งที่อาจส่งผลให้การแก้ไขปัญหาภัยแล้งไม่เป็นไปตามแนวทางที่กำหนด

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้สั่งการให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 8 กำแพงเพชร เขต 9 พิษณุโลก เขต 10 ลำปาง และเขต 15 เชียงราย สนับสนุนการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาภัยแล้งระดับจังหวัด โดยนำเครื่องจักรกลสาธารณภัยและเจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติการในจังหวัดภาคเหนือที่ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งเป็นไปด้วยความรวดเร็วและทั่วถึง

0-2243-0674

0-2243-2200

www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4