วธ. จัดนิทรรศการสานสัมพันธ์ 504 ปี ไทย-โปรตุเกส เผยแพร่งานศิลป์ 2 วัฒนธรรม กว่า 100 ชิ้น

ศุกร์ ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๔๗
ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (ปลัด วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) จัดนิทรรศการ Fervently yours : 504 years of Luso-Thai Friendship ในวาระของการครบรอบความสัมพันธ์ 504 ปี ไทย-โปรตุเกส ในปี 2558 เพื่อเป็นกิจกรรมในการต่อยอดและกระชับความสัมพันธ์ในฐานะทูตวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศ โดยได้นำผลงานศิลปกรรมที่สร้างสรรค์ขึ้นใหม่ของนายสมบูรณ์ หอมเทียนทอง ศิลปินอาวุโสของไทยที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ จำนวนกว่า 100 ชิ้น ที่เกิดจากการสั่งสมประสบการณ์เมื่อครั้งที่ได้รับเชิญจากสถานเอกอัครราชทูตโปรตุเกส เดินทางไปศึกษาดูงาน ณ ประเทศโปรตุเกส เมื่อต้นปี พ.ศ.2557

โดยสื่อสารให้ผู้ชมได้เข้าใจถึงความแตกต่างอย่างกลมกลืนของวัฒนธรรมไทยและโปรตุเกส บอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิต ความเป็นอยู่ ความเชื่อ ศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมไทย-โปรตุเกสได้อย่างน่าสนใจผ่านผลงานศิลปกรรมแบบนามธรรมที่มีการหลอมรวมวัฒนธรรมและผสมผสานความเป็นตะวันออกและความเป็นตะวันตกเข้าด้วยกันอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่สำคัญยังเป็นการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัยอันทรงคุณค่าและองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมระหว่างไทยและโปรตุเกสครั้งสำคัญที่สามารถเผยแพร่ให้เยาวชน นักศึกษา ศิลปิน ผู้สนใจงานศิลปะและสาธารณชนเข้าใจความแตกต่าง และเปิดรับความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญของการสานสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศให้แนบแน่นและยั่งยืนต่อไป

ด้านนายชาย นครชัย ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า นิทรรศการ Fervently yours : 504 years of Luso-Thai Friendship แสดงให้เห็นถึงวิถีแห่งการมองและการทำความเข้าใจ ให้นิยามคำว่า “คุณภาพ” ของสถานที่ สื่อเป็นนัย ถึงการเคลื่อนที่อันมีชีวิตไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของผู้คน ถนนหนทาง ตึกอาคาร ธรรมชาติ ประสบการณ์ที่ได้สั่งสมจากการเดินทาง หรือแม้แต่รายละเอียดของสิ่งเพียงเล็กน้อยได้ถูกบันทึกความทรงจำที่ไม่ได้บอกเรื่องราวในความแตกต่าง แต่กลับเป็นความหมายอันคงที่จากเวลาและสถานที่ที่ไร้ความแตกต่าง โดยนิทรรศการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 18 เมษายน 2558 ณ ชั้น 1 หอศิลป์ร่วมสมัยหลังจากนั้นผลงานชุดนี้จะทำไปจัดแสดง ณ หอศิลป์ เมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกสต่อไป ซึ่งถือเป็นนิทรรศการแห่งความภาคภูมิใจที่ได้เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยของไทยในระดับนานาชาติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital