มรภ.สงขลา ประกวดภาพถ่ายวิถีชีวิตลุ่มน้ำทะเลสาบ ชิงโล่พลเอกเปรม-เงินรางวัลร่วม 4 หมื่น

ศุกร์ ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๔๗
มรภ.สงขลา จัดประกวดภาพถ่าย มองผ่านเลนส์ วิถีชีวิตลุ่มน้ำเลสาบ สะท้อนความเป็นอยู่ การศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม พื้นที่ จ.สงขลา พัทลุง นครศรีธรรมราช ชิงเงินรางวัลร่วม 40,000 บาท พร้อมโล่รางวัล ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์

ดร.ศุภฤกษ์ เวศยาศิรินทร์ อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า ทางคณะฯ จัดประกวดภาพถ่ายในหัวข้อ มองผ่านเลนส์ วิถีชีวิต ลุ่มน้ำเลสาบ ครั้งที่ 1 ชิงเงินรางวัลกว่า 40,000 บาท พร้อมโล่รางวัลจาก ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และเกียรติบัตร เปิดรับภาพตั้งแต่บัดนี้-20 เมษายน 2558 ประกาศผล 30 เมษายน ซึ่งภาพทุกภาพที่ส่งเข้าประกวดจะนำไปจัดนิทรรศการในงานประชุมวิชาการระดับชาติ ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ครั้งที่ 3 วันที่ 28-29พฤษภาคม ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติฯ มรภ.สงขลา ภาพที่ส่งเข้าประกวดจะต้องถ่ายในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ประกอบด้วยพื้นที่ จ.สงขลา 12 อำเภอ คือ อ.สะเดา อ.คลองหอยโข่ง อ.นาหม่อม อ.หาดใหญ่ อ.เมืองสงขลา อ.บางกล่ำ อ.ควนเนียง อ.รัตภูมิ อ.สิงหนคร อ.สทิงพระ อ.ระโนด อ.กระแสสินธุ์ พื้นที่ จ.พัทลุง ทั้งจังหวัด พื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช 2 อำเภอ คือ อ.ชะอวด และ อ.หัวไทร โดยเป็นภาพที่เกี่ยวกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ การศึกษา ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อาชีพ เศรษฐกิจชุมชน การคมนาคม เป็นต้น

ดร.ศุภฤกษ์ กล่าวถึงหลักเกณฑ์ในการส่งภาพเข้าประกวด ว่า ต้องเป็นภาพที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิทัล หรือสแกนจากฟิล์ม และต้องเข้ากับแนวคิดมองผ่านเลนส์ วิถีชีวิต ลุ่มน้ำเลสาบ เป็นภาพถ่ายสีหรือขาวดำ อัดภาพลงบนกระดาษขนาด 12 x 18 นิ้ว ผนึกลงบนกระดาษแข็งสีดำ หรือแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดสีดำ ขนาดใหญ่กว่าภาพถ่าย พร้อมทั้งตั้งชื่อภาพถ่าย ระบุสถานที่ถ่าย เขียนคำอธิบายแนวความคิดไม่เกิน 2 บรรทัด และระบุชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ และอีเมลลงบนกระดาษขนาด 10 x 15 เซนติเมตร ติดลงบนมุมล่างขวาด้านหลังภาพทุกภาพ กรณีถ่ายด้วยกล้องฟิล์มให้ส่งภาพถ่ายพร้อมแนบสำเนาสไลด์หรือฟิล์ม 35 มม. โดยแผ่นสไลด์ต้องใส่กรอบกระดาษแข็งหรือกรอบพลาสติกขนาด 2 x 2 นิ้ว สามารถส่งภาพเข้าประกวดได้คนละไม่เกิน 5 ภาพ เท่านั้น และภาพที่ส่งเข้าประกวดจะต้องเป็นภาพที่ปรากฏในขณะที่กดชัตเตอร์จริง ไม่สามารถเพิ่มเติมหรือลบองค์ประกอบของภาพ ภายหลังจากการกดชัตเตอร์แล้ว แต่สามารถตัดส่วนของภาพได้ (Crop) และสามารถปรับสี ตกแต่งแก้ไขในด้านเทคนิค เพื่อให้ภาพมีคุณภาพดีขึ้น แต่ทั้งนี้ภาพยังต้องดูเป็นธรรมชาติเหมือนภาพถ่ายปกติเท่านั้น (ต้องเก็บภาพต้นฉบับไว้เพื่อตรวจสอบในกรณีภาพได้รับรางวัล)ขนาดของไฟล์ต้องมีความละเอียดอย่างน้อย 10 ล้านพิกเซล ความละเอียดไม่ต่ำกว่า 300 dpi รูปแบบของไฟล์ในแบบมาตรฐาน .TIFF หรือ .JPEG ไม่รับภาพที่เป็น RAW FILE และไฟล์ที่เป็นสกุลอื่น

อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชานิเทศศาสตร์ มรภ.สงขลา กล่าวอีกว่า ผู้สนใจส่งภาพเข้าประกวดในรูปของแผ่น CD-ROM ซึ่งภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดต้องอยู่ในช่วงเวลาไม่เกิน 2 ปี ก่อนวันสิ้นสุดการส่งภาพเข้าประกวด และต้องเป็นภาพที่ไม่เคยส่งเข้าประกวดเวทีใดๆ ไม่เคยได้รับรางวัล ไม่เคยตีพิมพ์ในนิตยสารหนังสือ แผ่นภาพ ปฏิทิน เว็บไซต์ หรือเอกสารใดๆ ที่ทำขึ้นเพื่อการจำหน่าย หรือโฆษณา โดยผู้ส่งภาพเข้าประกวดและเจ้าของภาพต้องเป็นคนๆ เดียวกัน หากภาพที่ส่งเข้าประกวดมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามกติกาการประกวดข้อใดข้อหนึ่ง จะไม่ได้รับการพิจารณา และแม้ว่าจะได้รับการพิจารณาได้รับรางวัลใดรางวัลหนึ่งไปแล้ว แต่ถ้ามีการท้วงติงถึงการทำผิดกติกาข้อใดข้อหนึ่ง และหากสามารถพิสูจน์ได้ว่าทำผิดกติกาจริง ผู้จัดประกวดสามารถยกเลิกและเปลี่ยนแปลงการตัดสิน รวมทั้งขอคืนรางวัลได้ทั้งหมด โดยไม่ถือว่ามีความผิด และขอสงวนสิทธิ์ภาพที่ส่งเข้าประกวดทุกภาพ โดย มรภ.สงขลา ซึ่งเป็นผู้จัดมีสิทธิ์คัดเลือกนำไปจัดแสดงในสถานที่ต่างๆ พิมพ์เผยแพร่และจำหน่าย โดยไม่ต้องจ่ายค่าตอบแทนแก่เจ้าของภาพ ซึ่งผู้ชนะเลิศจะได้รับโล่และเงินรางวัล 20,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัล 10,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัล 5,000 บาท รางวัลชมเชย 5 รางวัล ๆ ละ 1,000 บาท

ผู้สนใจสามารถส่งผลงานด้วยตนเอง ได้ที่ น.ส.นูสรีซัน โต๊ะเส็น สำนักงานคณบดีคณะวิทยาการจัดการ ชั้น4 อาคาร 66 มรภ.สงขลา หรือส่งทางไปรษณีย์ วงเล็บมุมซองประกวดภาพ “มองผ่านเลนส์ วิถีชีวิต ลุ่มน้ำเลสาบ” ส่งมาที่ คณะวิทยาการจัดการ มรภ.สงขลา 160 ถนนกาญจนวนนิช ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา 90000 โทรศัพท์สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อาจารย์ ดร.ศุภฤกษ์ เวศยาสิรินทร์ โทร. 089-7339200 นางจารุวรรณ เพชรรักษ์,โทร. 081-9593687 หรือ น.ส.นูสรีซัน โต๊ะเส็น โทร. 089-2937293

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4