สุนัขไทยที่รอดพ้นจากการค้าเนื้อผิดกฎหมายชนะใจกรรมการในงานแสดงสุนัขที่มีชื่อเสี่ยงที่สุดในโลก “Miracle” คว้ารางวัล “Friends for Life” ในงานแสดงสุนัข Crufts ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศอังกฤษ

พฤหัส ๑๙ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๒๘
เรื่องราวความผูกพันระหว่างเด็กชายผู้มีความพิการอย่างรุนแรงวัย 6 ขวบกับสุนัขไทยที่ได้รับการช่วยชีวิตสร้างความประทับใจในงาน Crufts งานแสดงสุนัขที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม ที่ผ่านมา “มิราเคิล (Miracle)” ซึ่งที่ได้รับการช่วยเหลือให้รอดพ้นจากการค้าเนื้อสุนัขผิดกฎหมายในประเทศไทยและได้รับการอุปการะจากครอบครัวลีสก์ (Leask) จากสเตรทกลาส สกอตแลนด์ (Strathglass, Scotland) เอาชนะสุนัขกว่า 200 ตัว คว้ารางวัล Crufts Eukanuba Friends for Life อันทรงเกียรติไปครอง

ราวสองปีก่อน ขีวิตของสุนัขไทยตัวนี้ช่างดูแตกต่างมากมาย มิราเคิลถูกลักพาตัวจากถนนสายหนึ่งในภาคอีสานของไทย ถูกจับยัดใส่ท้ายรถกระบะพร้อมกับเพื่อนสุนัขอีกหลายร้อยหลายพันชีวิตที่ประสบชะตากรรมเช่นเดียวกัน โดยมีปลายทางคือร้านอาหารที่จำหน่ายเนื้อสุนัขในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

โชคยังเข้าข้างอยู่บ้าง ในขณะที่รถบรรทุกกำลังพามิราเคิลเดินทางสู่ความตายที่เต็มไปด้วยความเจ็บปวดทรมานอยู่นั้น เจ้าหน้าที่ซึ่งทำงานภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย องค์กรการกุศลไม่แสวงหาผลกำไรที่ให้ความช่วยเหลือในการจัดสวัสดิภาพสัตว์และต่อสู้เพื่อต่อต้านการค้าเนื้อสุนัขผิดกฎหมายตลอดสี่ปีที่ผ่านมา ได้เข้าสกัดจับกุมรถกระบะดังกล่าว มิราเคิลพร้อมสุนัขตัวอื่นๆ จึงได้รับการช่วยชีวิตและถูกส่งไปที่ศูนย์พักพิงฯ ซึ่งสร้างขึ้นเป็นการเฉพาะในภาคอีสาน ก่อนจะดำเนินการหาผู้อุปการะต่อไป

อแมนดา ลีสก์ (Amanda Leask) เห็นภาพมิราเคิลจากโพสในหน้าแฟนเพจของมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยเพียงไม่นานหลังจากได้รับการช่วยเหลือ ชะตากรรมอันโหดร้ายและความสิ้นหวังของมิราเคิลสร้างความสะเทือนใจแก่เธออย่างรุนแรง เธอจึงติดต่อสอบถามมายังมูลนิธิฯ เพื่อขอรับอุปการะเป็นบ้านหลังใหม่ให้มิราเคิล เพียงไม่นาน อแมนดาซึ่งก่อนหน้านี้เคยรับอุปการะสุนัขจากมูลนิธิฯไปแล้ว 3 ตัว ก็ได้รับมิราเคิลสุนัขตัวที่สี่เข้าไปเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัว

ไคล์ (Kyle) ลูกชายวัยหกขวบของอแมนดาเกิดมาพร้อมกับความพิการทางสมอง ซึ่งแพทย์วินิจฉัยภายหลังว่าเป็นโรคออทิซึม ซึ่งทำให้การสื่อสารระหว่างเด็กชายกับครอบครัวเป็นเรื่องยาก เนื่องจากเคยได้ยินว่าเด็กออทิสติกจะสามารถสร้างความสนิทสนมและสัมพันธ์แบบใกล้ชิดกับสุนัขได้เป็นอย่างดี อแมนดาจึงตัดสินใจที่จะรับอุปการะสุนัขตัวเล็กๆ เพื่อให้เป็นเพื่อนเล่นของเขา มิราเคิลถือเป็นสมาชิกใหม่ล่าสุดของครอบครัว แต่กลับกลายเป็นว่าไคล์กับมิราเคิลนั้นผูกพันใกล้ชิดกันมากอย่างเห็นได้ชัด สามารถสื่อสารและเข้าใจกันได้อย่างดีโดยไม่ต้องใช้คำพูดใดๆ

อแมนดา กล่าวว่า “ชีวิตพวกเขาทั้งสองผ่านความยากลำบากมามาก การสื่อสารระหว่างพวกเขาเหมือนมีภาษาที่ไม่จำเป็นต้องใช้คำพูด เวลาไคล์รู้สึกไม่สบายใจ เพราะไม่สามารถจะสื่อสารให้คนอื่นรับรู้อย่างที่เขาต้องการได้ มิราเคิลจะเข้าไปหาและนั่งลงข้างๆ แล้วไคล์ก็จะจับตัวเขาลูบเขา มิราเคิลเองก็เหมิอนจะรู้ว่าเมื่อไหร่ที่ ไคล์ ต้องการเขา”

อแมนดา กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “หากไคล์ต้องการความสนใจ มิราเคิลจะเข้าไปหาเขาทันทีแล้วจะจูบเขาจนเปียกไปหมด ไคล์เองก็ทำเช่นเดียวกันเมื่อรู้สึกว่ามิราเคิล ต้องการใครสักคน เมื่อสุนัขต้องการการปลอบโยนเอาอกเอาใจ เด็กๆ จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นไว้วางใจให้พวกเขาได้ และมิราเคิลก็ได้รับสิ่งเหล่านี้อย่างล้นเหลือจากไคล์”

แม้ว่าความผูกพันแบบพิเศษระหว่างมนุษย์กับสุนัขเป็นเรื่องที่ยังไม่สามารถอธิบายได้อย่างสมบูรณ์ แต่อแมนดาก็รู้ว่ามันช่วยไคล์ได้มากมายแค่ไหน “เขาดูมีความสุขขึ้นมากเมื่อมีมิราเคิล เหมือนกับว่าเขาทั้งสองเป็นคู่แท้ของกันและกัน”

มิราเคิลชนะการประกวดและได้รับเงินรางวัล 1,500 ปอนด์ อแมนดาตั้งใจจะแบ่งเงินจำนวนนี้เป็นบริจาคให้กับมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยและสมาคมออทิซึม

หากท่านมีความประสงค์จะรับอุปการะสุนัขไทยที่ได้รับการช่วยเหลือให้รอดพ้นจากการค้าเนื้อสุนัขผิดกฎหมาย สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.soidog.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๗ เกษตรเขต 2 ภาคตะวันตก ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ตามโครงการบรรพชาสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28
๑๒:๒๖ 24WASH แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24ชั่วโมง มุ่งมั่นสร้างความแตกต่าง ด้วยแนวคิด Green Laundromat - ซักที่นี่
๑๒:๑๓ PIMO-ไพโม่ รับอานิสงส์เปลี่ยนแดดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วย Solar Cell
๑๒:๔๑ กลับมาอีกครั้ง!! NICE CAR AUCTION งานประมูลรถสวย คัดพิเศษที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดเต็ม แจกทอง ผู้ประมูลสูงสุด 19 - 21 เมษายนนี้ ลานกิจกรรม MBK AVENUE โซน
๑๒:๑๒ ส่องไอเทมสุดฮอตกับคอลเล็กชั่นล่าสุด เอ็กซ์คลูซีฟเจแปนแบรนด์ จากสยาม ทาคาชิมายะ ห้างญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในไทย ณ
๑๒:๔๐ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา 12 แห่ง ผ่านการรับรองของ Bureau Veritas คว้า มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จาก GSTC
๑๑:๐๑ เสิร์ฟวัตถุดิบท้องถิ่นนครปฐม รังสรรค์เมนูจานอร่อย 16 ร้านอาหารชั้นนำ กับ ปฐมบทใหม่ของความอร่อย ที่ เซ็นทรัล
๑๑:๔๘ นีเวีย ชวนสร้างพลังใจแบ่งความห่วงใยผ่านโครงการ นีเวีย ชวนแชร์ ส่งต่อความห่วยใยสร้างพลังใจแก่ผู้ป่วยมะเร็ง NIVEA Supporting Moment of
๑๑:๑๕ เฮงลิสซิ่ง สาดความสุข รับเงินก้อนใหญ่ ยกขบวนแจกความชุ่มฉ่ำ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567
๑๑:๕๒ บุญถาวร จัดงาน Builder Talk ชวน ลุงช่าง แชร์ไอเดียการสร้างตัวตน ผ่าน โซเชียลมีเดีย กับ งานก่อสร้าง