พม. รุดช่วยเหลือเด็กชายวัย ๗ ขวบ ที่ถูกป้าทำร้ายร่างกาย ที่จังหวัดนครปฐม วอนผู้ปกครองหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงต่อบุตรหลาน

พฤหัส ๑๙ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๑๒
พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๑๒๒/๕๗-๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีมีการแชร์ในเฟซบุ๊กถึงภาพและเรื่องราวของเด็กชายวัย ๗ ขวบถูกป้าวัย ๒๓ ปี ทำร้ายร่างกายด้วยการเฆี่ยนตี โดยจับเด็กแก้ผ้าและมัดกับเสากลางบ้าน เหตุเกิดที่ตลาดเก่าบางเลน อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม โดยป้าอ้างว่าทำไปด้วยความโมโห และเพื่อให้หลาบจำ เนื่องจากเด็กมีพฤติกรรมขโมยของที่ร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้าใกล้บ้าน จึงได้ลงโทษเด็กในลักษณะดังกล่าว ซึ่งเมื่อวันที่ ๑๗ มี.ค. ๕๘ ที่ผ่านมา ทหารและตำรวจ พร้อมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเข้าช่วยเหลือเด็กชายดังกล่าวแล้ว และขอให้ประชาชนหยุดแชร์ภาพและเรื่องราวของเด็ก เพราะจะส่งผลกระทบต่อตัวเด็กในอนาคต กรณีดังกล่าว กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน ได้มอบหมายให้บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนครปฐม ลงพื้นที่ตรวจสอบรายละเอียดข้อเท็จจริง พบว่าเด็กชายดังกล่าวไม่มีพ่อแม่ดูแล ถูกทิ้งไว้ให้ย่ากับป้าเลี้ยงดู ไม่ได้เรียนหนังสือ ล่าสุดได้รับเด็กชายดังกล่าวเข้าไว้ในความดูแลของบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนครปฐมเป็นการชั่วคราวตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. ๒๕๔๖ พร้อมทั้งปรับพฤติกรรมและทัศนคติของเด็กให้ถูกต้องและเหมาะสม รวมถึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลช่วยเหลือให้เด็กได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานต่อไป

“หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และทีมสหวิชาชีพ ร่วมกันหารือถึงแนวทางการดูแลเด็กที่ถูกต้องและเหมาะสม ว่าในอนาคตเด็กควรอยู่ในความดูแลของผู้ปกครองหรือบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนครปฐมที่มีความพร้อมในการดูแลคุ้มครองเด็กในระยาว อย่างไรก็ตาม ขอฝากถึงผู้ปกครองช่วยดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด หากพบเด็กกระทำความผิด ก็ควรสั่งสอนตักเตือนด้วยเหตุและผล หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงต่อเด็ก เนื่องจากเด็กทุกคนได้รับการคุ้มครองของพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. ๒๕๔๖” พลตำรวจเอก อดุลย์

กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา