กระทรวงเกษตรฯ เร่งมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ผลิตไข่ไก่ เห็นชอบหลักการดึงไข่ไก่ออกจากระบบ ชดเชยฟองละ 50 สต. ควบคู่การปลดแม่ไก่ไข่ ชดเชยตัวละไม่เกิน 40 บาท หวังลดปริมาณไข่ไก่ล้นตลาดและพยุงราคาไข่หน้าฟาร์มให้สูงขึ้น

พฤหัส ๑๙ มีนาคม ๒๐๑๕ ๐๘:๔๑
นายวิมล จันทรโรทัย รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ โดยมีนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ว่า “ที่ประชุมมีมติเห็นชอบหลักการในการแก้ไขปัญหาผลผลิตไข่ไก่หน้าฟาร์มที่มีปริมาณล้นตลาดและราคาขายต่ำกว่าต้นทุนโดยเฉลี่ย ด้วยมาตรการระยะเร่งด่วน 2 แนวทางควบคู่กัน คือ มาตรการระบายไข่ไก่ส่วนเกินออกจากระบบ ด้วยการจัดจำหน่ายแก่ผู้บริโภคโดยตรง และการรวบรวมไข่ไก่ส่งออกหรือส่งโรงงานแปรรูป โดยชดเชยเงินให้แก่เกษตรกรฟองละ 50 สตางค์ ควบคู่กับมาตรการลดกำลังการผลิตไข่ไก่ โดยปลดแม่ไก่ไข่ก่อนกำหนดทุกช่วงอายุ ชดเชยตัวละไม่เกิน 40 บาท ซึ่งแนวทางการดำเนินงานจะต้องมีการทำ MOU ร่วมกับกรมปศุสัตว์ และมีขั้นตอนอย่างรัดกุม”

นายวิมล กล่าวเพิ่มเติมว่า “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะนำข้อคิดเห็นของคณะกรรมการฯ ในเรื่องมติคณะรัฐมนตรีเดิม ที่ให้มีการนำเข้าแม่ไก่ไข่อย่างเสรี ซึ่งที่ประชุมพิจารณาเห็นว่า หากไม่มีการควบคุมปริมาณแม่ไก่ไข่ จะทำให้ผลผลิตไข่ไก่มีปริมาณมากเกินความต้องการของตลาด ซึ่งจะต้องพิจารณาในด้านปริมาณการนำเข้าแม่ไก่ไข่ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับปริมาณผลผลิตไข่ไก่ที่จะออกสู่ตลาดด้วย”

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะต้องรวบรวมข้อมูลและจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ต่อไป จากมาตรการนี้จะสามารถดึงไข่ไก่ออกจากระบบได้ถึงวันละ 1 ล้านฟอง นายวิมล กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้