ก.เกษตรฯ สถาปนากรมการข้าว ครบรอบ 9 ปี

พฤหัส ๑๙ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๐๗
กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมการข้าว จัดงาน “9 ปี กรมการข้าว ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ยึดมั่นการพัฒนาปรับปรุงบำรุงพันธุ์ วิจัยข้าวพันธุ์ใหม่ที่ใช้น้ำน้อย คุณภาพดีผลผลิตสูง พร้อมสร้างคนรุ่นใหม่ตระหนักถึงความสำคัญของชาวนาที่เป็นผู้ผลิตอาหารให้แก่ชาวโลก

นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวในโอกาสเป็นประธานงานวันสถาปนากรมการข้าวเนื่องในโอกาส ครบรอบ 9 ปี ว่า รัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ตระหนักถึงความสำคัญในบทบาทของกรมการข้าวที่มีต่อข้าวและชาวนาเป็นอย่างมาก เนื่องจากข้าวเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของประเทศ โดยแต่ละปีสินค้าข้าวจะทำรายได้เข้าประเทศปีละมหาศาล แม้ว่าในปัจจุบันไทยจะไม่ได้เป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวมากเป็นอันดับ 1 ของโลก แต่ข้าวคุณภาพดีของไทยก็ยังคงเป็นที่ต้องการและได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคในหลายประเทศ ซึ่งเชื่อว่าข้าวไทยจะยังคงมีศักยภาพทางการตลาดต่อไป

กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมการข้าว ได้รับการสถาปนาเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2549 เพื่อให้เป็นองค์กรชั้นนำที่มีบทบาทสำคัญในการวิจัยและพัฒนาข้าว ส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพผลผลิตข้าว พัฒนาศักยภาพชาวนาและองค์กรชาวนาให้เข้มแข็ง พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการผลิตข้าวและเครื่องจักกลการเกษตร ส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าข้าว ผลิตภัณฑ์แปรรูปและผลพลอยได้จากข้าว วิจัยและพัฒนารูปแบบบูรณาการด้านการผลิต การแปรรูปและบรรจุภัณฑ์ข้าว ทั้งนี้ การดำเนินงานต่างๆ ของกรมการข้าวได้สนองนโยบายของกระทรวงเกษตรฯ และรัฐบาลเป็นอย่างดี ทำให้ภาคการเกษตรโดยเฉพาะชาวนาได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ขณะที่ด้านการผลิตข้าวของประเทศได้รับการพัฒนาทั้งในเรื่องพันธุ์ดีมีคุณภาพ ปริมาณเมล็ดพันธุ์ข้าวรองรับความต้องการของเกษตรกร ผลผลิตข้าวมีคุณภาพ ลดต้นทุนการผลิต ส่งเสริมให้ชาวนามีรายได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ได้พัฒนาความร่วมมือด้านข้าวกับต่างประเทศ ได้แก่ ความร่วมมือกับสถาบันวิจัยข้าวนานาชาติ (IRRI) และความร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศของเยอรมนี เป็นต้น

นายชาญพิทยา ฉิมพาลี อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า สำหรับการก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 ของกรมการข้าวในปีนี้ ได้จัดนิทรรศการ “9 ปี กรมการข้าว ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรเกรงจะขาดแคลนข้าวสำหรับบริโภค ทรงเน้นย้ำให้มีการปลูกข้าวในประเทศอย่างเพียงพอ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่ปวงชนชาวไทยอย่างหาที่สุดมิได้ นอกจากนี้ ยังมีพิธีมอบโล่รางวัลให้แก่ศูนย์วิจัยข้าวดีเด่น ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวดีเด่น รางวัลคนดีศรีข้าว โดยในปีนี้กรมการข้าวยังคงยึดมั่นในการพัฒนาและปรับปรุงบำรุงพันธุ์ การคิดค้นเทคโนโลยีการปลูกข้าว การวิจัยข้าวพันธุ์ใหม่ที่ใช้น้ำน้อย เพื่อให้ชาวนามีพันธุ์ข้าวที่ดีปลูก ผลผลิตสูง คุณภาพดี จำหน่ายได้ราคา ซึ่งจะนำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังได้กำหนดนโยบายและแนวทางการดำเนินงาน ในการเตรียมความพร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียนโดยสมบูรณ์ในปลายปี 2558 นี้ โดยเฉพาะการเพิ่มทักษะความสามารถให้ชาวนา และสร้างคนรุ่นใหม่ให้เห็นถึงความสำคัญในการดำรงอยู่ของชาวนาที่ถือเป็นผู้ผลิตอาหารให้แก่ชาวโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้