กระทรวงวัฒนธรรม จับมือหน่วยงานภาครัฐ นำรถพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่สัญจรยังสถานศึกษา เรียนรู้ประวัติศาสตร์ เพิ่มโอกาสเด็ก เยาวชน คนพิการ อย่างเท่าเทียม

ศุกร์ ๒๐ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๑๘
เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2558 กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวง การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดกิจกรรมรณรงค์รถพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่สำหรับเด็ก เยาวชน ประชาชนและผู้พิการ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ณ ทำเนียบรัฐบาล

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดกิจกรรม ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ ๕ รอบ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี วันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ และส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมวันอนุรักษ์มรดกไทย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวและบริการทางวัฒนธรรม การศึกษาและการเรียนรู้ การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ของรัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรมดำเนินโครงการพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่สำหรับเด็ก เยาวชน และประชาชน รวมถึงผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาสให้สามารถเข้าถึงงานศิลปกรรมเช่นเดียวกับประชาชนหรือบุคคลทั่วไป มีโอกาสเรียนรู้และสัมผัสกับวัตถุจัดแสดงที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทยในยุคสมัยต่างๆ ก่อให้เกิดความสุข ความสนุกสนาน ในการใช้ชีวิตประจำวันผ่านสื่อทางศิลปกรรมได้อย่างเท่าเทียมกันกับบุคคลอื่นในสังคม และได้รับความร่วมมือจากกระทรวงศึกษาธิการให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการในสถานศึกษาทั่วประเทศ และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการในสถานศึกษาสำหรับผู้พิการทั่วประเทศ

รมว.วธ. กล่าวต่อว่า การดำเนินโครงการนี้ กระทรวงวัฒนธรรมได้คัดเลือกโบราณวัตถุที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมชิ้นสำคัญของชาติมาจำลองเหมือนจริงให้ผู้พิการทางสายตาเปิดประสบการณ์การเรียนรู้มรดกศิลปวัฒนธรรมอย่างใกล้ชิดผ่านประสาทสัมผัสในการรับรู้ ด้วยการจับสัมผัสโบราณวัตถุจำลอง โดยได้คัดเลือก สิ่งทำเทียมและจำลองโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุจากคลังกลางพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี จำนวน 22 รายการ อาทิ ธรรมจักร สมัยทวารวดี (อายุกว่า 1,400 ปีมาแล้ว) หม้อ 3 ขา สมัยก่อนประวัติศาสตร์ (อายุ 3,000-2,000 ปีมาแล้ว) นอกจากนี้จะมีการฟังข้อมูลความรู้จากวิทยากร และสื่อวีดีทัศน์ การอ่านคำบรรยายอักษรเบรลล์ และการใช้จินตนาการสร้างสรรค์งานศิลปะ โดยแบ่งกิจกรรม เป็น 4 ฐานกิจกรรม ได้แก่ 1) ฐานเรียนรู้ศาสนา ความเชื่อ 2) ฐานเรียนรู้วัฒนธรรม วิถีไทย 3) ฐานช้างต้น เรือสุพรรณหงส์ และ4) ฐานจินตนาการและการสร้างสรรค์งานศิลป์ โดยจะนำรถพิพิธภัณฑ์สัญจรสู่สถานศึกษา ผู้บกพร่องทางสายตาและผู้พิการอื่นๆ เคลื่อนที่ไปยังสถานศึกษาต่างๆ จำนวน 9 แห่ง อาทิ มูลนิธิคอลฟีลด์เพื่อคนตาบอด ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 19 มี.ค.58 , โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคเหนือในพระบรมราชินูปถัมภ์ จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 27 พ.ค.58 , โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคเหนือ (ศูนย์ฝึกวิชาชีพคนตาบอดแม่โจ้) ในวันที่ 28 พ.ค.58 เป็นต้น

ทั้งนี้ การนำรถพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่ไปยังสถานศึกษาต่างๆ เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชน รวมถึงผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสได้เรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ และศิลปวัตถุ จะเป็นการสร้างความรักความภาคภูมิใจและการหวงแหนสมบัติของชาติ สร้างแรงจูงใจให้เด็ก เยาวชน และประชาชนตระหนักถึงความสำคัญกับการเรียนรู้ผ่านพิพิธภัณฑ์ได้อย่างเท่าเทียมกันในสังคม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ