ศปถ.หารือขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการรองรับแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน และเตรียมความพร้อมลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ 58

ศุกร์ ๒๐ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๓๒
คณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยความร่วมมือของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานภาคีเครือข่าย จัดประชุมพิจารณาแผนปฏิบัติการรองรับแผนแม่บทและแผนทศวรรษความปลอดภัยทางถนน ในการขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนนของประเทศ พร้อมพิจารณา ร่างแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2558 ภายใต้แนวคิดการรณรงค์ “สติ วินัย น้ำใจปลอดภัยสงกรานต์ สืบสานประเพณี”เพื่อให้การลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2558 มีประสิทธิภาพและลดความสูญเสียได้มากที่สุด

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1)ประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการ ความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) กล่าวว่า การสร้างความปลอดภัยทางถนนถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลเพื่อมุ่งลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน และส่งเสริมให้การจัดการปัญหาเป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ.2556 – 2559 เพื่อเป็นแผนหลักในการขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนนของประเทศ และได้มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) บูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วนจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อรองรับแผนแม่บทและแผนทศวรรษความปลอดภัย ทางถนน ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้พิจารณาแผนปฏิบัติการฯ ภายใต้วิสัยทัศน์ “ร่วมกันสร้างการสัญจรที่ปลอดภัยตามมาตรฐานสากล” มุ่งเน้นการสร้างความปลอดภัยทางถนนในทุกมิติ พร้อมเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน ให้เป็นรากฐานของสังคมไทย โดยจัดทำแผนงานทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว รวม 50 แผนงาน ตามยุทธศาสตร์ 4 ด้าน ได้แก่ 1.การพัฒนาระบบบริหารจัดการด้านความปลอดภัยทางถนนสู่ระดับสากล 2.การเสริมสร้างความปลอดภัยแบบมุ่งเป้า 3.การลดความสูญเสียจากปัจจัยเสี่ยงหลักอย่างยั่งยืน และ 4.การเสริมสร้างความปลอดภัยในท้องถิ่นอย่างมีส่วนร่วม รวมถึงได้แบ่งมอบภารกิจความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานอย่างชัดเจน เพื่อขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการให้มีประสิทธิภาพและเป็นไปตามเป้าหมายในการสร้างมาตรฐานความปลอดภัยทางถนนของประเทศและลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนให้ได้มากที่สุด

พลเอก อนุพงษ์ กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมยังได้พิจารณาร่างแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2558 เพื่อเป็นกรอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนนที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันภายใต้แนวคิดการรณรงค์ “สติ วินัย น้ำใจ ปลอดภัยสงกรานต์ สืบสานประเพณี” โดยได้กำหนดมาตรการเน้นหนักสำคัญ 5 ด้าน ได้แก่ มาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด มาตรการด้านสังคมและชุมชน มาตรการแก้ไขปัญหา มาตรการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ และมาตรการด้านการบริหารจัดการ แบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงเตรียมความพร้อมและรณรงค์ ระหว่างวันที่ 1 – 8 เมษายน 2558 เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน และช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 9 – 15 เมษายน 2558 เพื่อสร้างความปลอดภัยและอำนวยความสะดวก ในการเดินทางแก่ประชาชน ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม มุ่งเน้นการลดปัจจัยเสี่ยงให้สอดคล้องกับสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ โดยเฉพาะอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ การควบคุมการใช้ความเร็ว ในการขับรถ รวมถึงการแก้ไขจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ เพื่อสร้างความปลอดภัยในการเดินทางแก่ประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2558 ตลอดจนการคุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยงจากการเล่นน้ำที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ เพื่อส่งเสริมการเล่นน้ำสงกรานต์ตามประเพณีอย่างปลอดภัย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)เลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะได้นำข้อเสนอแนะจากที่ประชุมไปปรับปรุง แผนปฏิบัติการเพื่อรองรับแผนแม่บทและแผนทศวรรษความปลอดภัยทางถนนให้มีความครบถ้วน สมบูรณ์ เพื่อให้การขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัย ทางถนนตามนโยบายของรัฐบาลเป็นรูปธรรม รวมถึงจะได้ปรับปรุงร่างแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2558 ให้ครอบคลุมการดำเนินงานในทุกมิติ เพื่อลดสถิติอุบัติเหตุทางถนน ทั้งนี้ จะได้นำแผนดังกล่าวเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบและประสานให้ทุกภาคส่วนนำไปใช้เป็นแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนทั้งในช่วงเทศกาลสงกรานต์และระยะยาว เพื่อส่งเสริมให้การสร้างความปลอดภัยทางถนนเป็นมิติหนึ่งในการพัฒนาประเทศ และให้สังคมไทยมีวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน รวมถึงถนนทุกสาย ของประเทศเป็นเส้นทางปลอดอุบัติเหตุ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital