ชาวตระการพืชผลฝัน 20 ปีอุบลราชธานีเป็นพุทธมณฑลอีสานเมืองแห่งศาสนา

อาทิตย์ ๒๒ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๓๙
เสียงประชาชนชาวอุบลฯคนตระการฯเผยวัยรุ่น 80%ติดยาหนัก พ่อแม่เด็กและเจ้าหน้าที่มีส่วนร่วมในการปกปิด การพนันก่อหนี้ครอบครัวแตกแยก วอนเร่งสอบแนวเขตป่าชุมชนให้ชัดเจน ฝันยกฐานะเป็นจังหวัด

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2558 ที่ห้องศูนย์อาเซียน โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราขธานี สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติจ.อุบลราชธานี (สปช.อุบลฯ) ลงพื้นที่จัดเวทีต่างอำเภอเป็นครั้งที่ 8 มีผู้เข้าร่วม 60 คน ผลการประชุมพบว่าชาวตระการพืชผลมีความสนใจในประเด็นปฏิรูปด้านสังคม ชุมชน เด็กเยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส มากที่สุด ตามมาด้วยด้านการปกครองท้องถิ่น , ด้านการเมือง ด้านระบบสาธารณสุข และด้านค่านิยม ศิลปะวัฒนธรรม จริยธรรมและการศาสนา ตามลำดับ

ชาวบ้านที่ร่วมในเวทีเผยปัญหายาเสพติดที่อ.ตระการพืชผล เป็นปัญหาที่ใหญ่มาก สมมติมีวัยรุ่น 100 คนจะพบ 80 คนที่เสพยา พ่อแม่ก็ปกป้องลูกกลัวลูกติดคุก เมื่อลูกถูกจับ พ่อแม่ก็ตามไปด่าตำรวจ ผู้นำชุมชนก็ไม่กล้าแจ้งกลัวถูกทำร้าย เจ้าหน้าที่เองเมื่อตรวจฉี่เป็นสีม่วงแค่จ่ายเงิน 7-8 พัน ฉี่ก็เปลี่ยนสีได้ เด็กติดยาเรียนไม่จบ เสียอนาคต การแก้ปัญหาทุกวันนี้เป็นการแก้ที่ปลายเหตุ เอาเด็กไปอบรมก็เป็นรายเล็กรายน้อยมี 2-3 เม็ดถูกจับ แต่ต้นตอคนมีเป็นพันเม็ดไม่ถูกจับ แนะกฎหมายต้องลงโทษอย่างเด็ดขาด เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น นอกจากนั้นก็มีการสะท้อนปัญหาการพนัน เช่น ชนไก่ พนันมวย ทำให้เกิดหนี้สินครอบครัวแตกแยก

อีกปัญหาคือต้องการให้รัฐบาลเร่งสอบแนวเขตป่าให้ชัดเจน ระบุพื้นที่ป่า พื้นที่ทำกิน , ปัญหาการศึกษาต้องให้เรียนฟรีถึงปริญญาตรี มีคุณภาพ เท่าเทียม , ปัญหากฎหมายไม่สามารถกำกับดูแลสื่อต่าง ๆ ได้ คนไม่รู้เท่าทันสื่อ รับข้อมูลข่าวสารอย่างไม่กลั่นกรอง

สำหรับการแก้ปัญหาคอรัปชั่นชาวอำเภอตระการฯเห็นว่า ให้มีบทลงโทษผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับประชาชนทุกระดับ และ ส่งเสริมคนดีไม่คอรัปชั่น

ด้านวิธีการแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิ์ขายเสียงเห็นว่าต้องแก้ที่ตัวเอง แก้ได้ด้วยคนซื้อคนขายต้องลดความโลภ กกต.ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ปรับเขตเลือกตั้งใหม่ให้ใช้จังหวัดเป็นเขตเลือกตั้ง เพื่อการซื้อเสียงจะได้น้อยลง สำหรับการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม ต้องสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับเยาวชนอย่างทั่วถึง , สนับสนุนการเก็บภาษีมรดก ภาษีทรัพย์สินและที่ดิน และเก็บภาษีคนรวย

ชาวอำเภอตระการพืชผลมีความฝันอยากเห็นอำเภอตนเองในอีก 20 ปีข้างหน้ายกฐาะเป็นจังหวัดตระการพืชผล คนตระการฯเป็นคนดีมีศีลธรรม จริยธรรม มีวัดเป็นสถาบันหลัก ปลอดคนโกง มีพิพิธฑภัณฑ์ของโบราณต่าง ๆ , เป็นศูนย์กลางของผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ส่วนความฝันอยากเห็นจังหวัดอุบลราชธานีในอีก 20 ปีข้างหน้าคือ ต้องการให้จงอุบลราชธานีเป็นพุทธมณฑลอีสาน เมืองแห่งศาสนาและธรรมะ เป้นเมืองที่น่าอยู่ สะอาด มีสภาพแวดล้อมทัศนียภาพสวยงาม

การจัดเวทีครั้งนี้มีสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอุบลราชธานีเป็นผู้ประสานงานสถานที่ ผู้เข้าร่วม และงานธุรการต่าง ๆ , อาจารย์และนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี เป็นผู้ช่วยวิทยากรกระบวนการ คอยแนะนำและอำนวยความสะดวกประชาชนในการกรอกแบบฟอร์มต่าง ๆ และช่วยรวบรวมข้อมูลบันทึกข้อมูลจากเวที คณะอนุกรรมาธิการการมีส่วนร่วมฯเป็นวิทยากรกระบวนการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ผู้ชำนาญการและผู้ช่วยประจำตัวสปช.อุบลราชธานีดำเนินการบันทึกภาพเขียนข่าวเก็บข้อมูลและเผยแพร่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีและเทศบาลนครอุบลราชธานีอนุเคราะห์พาหนะเดินทางของคณะทำงาน สมาชิกสภาปฏิรูปจังหวัดอุบลราชธานีได้วางแผนในการลงพื้นที่รับฟังเสียงประชาชนทั้ง 25 อำเภอ ครั้งต่อไปจะเป็นเวทีระดับอำเภอเดชอุดมในวันที่ 20 มีนาคม 2558 ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ทางเวปไซต์ www.เสียงประชาชนอุบลราชธานี.com หรือหมายเลขโทรศัพท์ประจำศูนย์ประสานงานสปช.อุบลฯ 091 470 5921

อนึ่งการจัดเวทีครั้งนี้คณะกรรมาธิกาวิสามัญการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนสภาปฏิรูปแห่งขาติ ได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมาธิการการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ประจำจังหวัดอุบลราชธานี จัดเวทีเพื่อเปิดโอกาสให้ส่วนราชการ องค์กรเอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ได้มีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็น เพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ทางสมาคมกิจการวิทยุกระจายเสียงท้องถิ่นอุบลราชธานีได้มาถ่ายทอดเสียงออกอากาศสดโดยสถานีวิทยุ 22 สถานีอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?