ปภ. จัดงาน วัน อปพร. ประจำปี พ.ศ. 2558 เชิดชูอาสา สมัครจิตอาสาภาคประชาชน ขับเคลื่อน อปพร. สร้างเมืองไทยปลอดภัยจากภัยพิบัติ

จันทร์ ๒๓ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๐๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดงานวัน อปพร. ประจำปี พ.ศ. 2558ในวันที่ 22 มีนาคม 2558 ณ ศูนย์ประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต จังหวัดปทุมธานี เพื่อเชิดชูเกียรติ อปพร. ที่เสียสละอุทิศตนปฏิบัติงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประเทศ พร้อมขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพ อปพร. ให้เป็นกำลังสนับสนุนภาครัฐในการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาลและสร้างเมืองไทยให้ปลอดภัยจากภัยพิบัติ

นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) เปิดเผยว่า รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยเฉพาะอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ที่มีจิตอาสาสนับสนุนภาครัฐช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยกระทรวงมหาดไทย จึงได้มอบหมายให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัย

ฝ่ายพลเรือนกลาง พัฒนาศักยภาพ อปพร. ภายใต้แนวคิด “อาสาสมัครและประชาชนรวมใจ เพื่อคนไทยมีความสุข” เพื่อให้ อปพร. เป็นกำลังสนับสนุนภาครัฐในการสร้างเมืองไทยให้มีความปลอดภัยจากภัยพิบัติ รวมถึงเป็นเครือข่ายสำคัญขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล อาทิ การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ การส่งเสริมการปฏิบัติตามค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ เพื่อให้สังคมไทยมีความสงบสุข นอกจากนี้ ได้กำหนดทิศทางการพัฒนาระบบงานอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชิงบูรณาการให้เชื่อมโยงและครอบคลุมทุกมิติของการจัดการภัยพิบัติ เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยมีประสิทธิภาพและมาตรฐานการปฏิบัติงานในระดับสากล

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองผู้บัญชาการศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนกลาง เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยได้ให้ความสำคัญกับเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการจัดการภัยพิบัติให้กับอาสาสมัครป้องกันภัย ฝ่ายพลเรือน (อปพร.) โดยมอบหมายให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขับเคลื่อนการพัฒนา อปพร. ให้สามารถปฏิบัติการเผชิญเหตุและจัดการวิกฤตภัยรุนแรงเฉพาะด้านได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ พร้อมขยายเครือข่ายการปฏิบัติงานให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ของประเทศ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 2 ของจำนวนประชากร ปัจจุบันมี อปพร. พร้อมปฏิบัติการสร้างความปลอดภัยในทุกพื้นที่

ทั่วประเทศ จำนวน 1.24 ล้านคน ซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการมอบความสุขและความปลอดภัยให้แก่ประชาชนชาวไทย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนกลาง (ปภ.) เปิดเผยว่า อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) เป็นอาสาสมัครที่จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2522 ตามพระราชบัญญัติป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน พ.ศ. 2522 เพื่อสนับสนุนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในระดับพื้นที่ซึ่งอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนกลาง เนื่องในวันอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ประจำปี พ.ศ. 2558 จึงได้จัดโครงการประชุมชี้แจงนโยบายการปฏิบัติงานแก่ อปพร. ประจำปี พ.ศ. 2558 ในวันที่ 22 มีนาคม 2558 ณ ศูนย์ประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต จังหวัดปทุมธานี เพื่อมอบนโยบายในการขับเคลื่อนงาน อปพร. ให้มีประสิทธิภาพอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงยกย่องและประกาศเกียรติคุณ อปพร.ที่เสียสละอุทิศตนปฏิบัติงานเพื่อสังคมและประเทศชาติมาอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีพิธีมอบรางวัลแก่ศูนย์ อปพร. ดีเด่น จำนวน 47 ศูนย์ และ อปพร. ดีเด่น จำนวน 173 คน ซึ่งการจัดงานวัน อปพร. ประจำปีพ.ศ. 2558 ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งในการขับเคลื่อน อปพร. ให้เป็นเครือข่ายดำเนินงานป้องกันภัยเชิงรุก และจัดการภัยพิบัติยั่งยืน รวมถึงเป็นพลังสำคัญในการสร้างความปลอดภัยในสังคมไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest