ซีพีเอฟ เดินหน้าตรวจเข้มตลอดห่วงโซ่การผลิตกุ้ง

จันทร์ ๒๓ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๓๓
บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารจำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ย้ำ ตรวจสอบเข้มงวดการจัดหาวัตถุดิบในห่วงโซ่การผลิตกุ้ง เพื่อยืนยันการทำประมงอย่างถูกกฏหมายและไม่มีปัญหาแรงงาน นายโฆษิต โลหะวัฒนะกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสด้านการตลาดการค้าต่างประเทศ ซีพีเอฟ กล่าวว่าสืบเนื่องจากการตรวจสอบห่วงโซ่การผลิตทุกขั้นตอนของบริษัทฯเมื่อเร็วๆนี้ เป็นการตรวจสอบมากกว่าในห่วงโซ่การผลิตกุ้งที่บริษัทดำเนินธุรกิจอยู่ในขณะนี้ที่ประกอบด้วย อาหารสัตว์,ฟาร์มเพาะเลี้ยงและฟาร์มกุ้ง เพื่อป้องกันระบบการผลิตทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ปลาป่นที่มาจากผลพลอยได้จากการผลิตสินค้าปลา(by product) ที่ ซีพีเอฟ ใช้ในการผลิตอาหารกุ้งนั้นได้รับการรับรอง IFFO RS CoC ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานนานาชาติในการใช้ปลาป่นอย่างยั่งยืน ขณะที่สัดส่วนการใช้ปลาป่นที่ได้มาจากการจับปลา (by catch) เราได้จำกัดจำนวนซัพพลายเออร์ของเราเหลือเพียง 30ราย และเรือประมง 380ลำ (ที่ส่งวัตถุดิบให้กับโรงงานปลาป่น) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่บริษัทสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้บนพื้นฐานของความยั่งยืนและปราศจากประเด็นต่างๆ ที่ก่อให้เกิดปัญหาทางสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัทฯคงดำเนินการด้วยวิธีต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ในการตรวจสอบเอกสารและติดตามอย่างเคร่งครัดสำหรับการจัดหาปลาป่นที่ได้มาจากการจับปลา

“บริษัทฯขอยืนยันว่าการจัดหาปลาป่นในห่วงโซ่การผลิตของเราปราศจากปัญหาแรงงาน และต้องไม่ลืมประเด็นสำคัญที่ว่า ซีพีเอฟ เป็นผู้ผลิตอาหารกุ้งและเป็นผู้ผลิตกุ้งที่ได้มาจากการเลี้ยงในฟาร์ม บริษัทไม่เคยมีกองเรือประมงและไม่ได้เป็นผู้ผลิตปลาป่น” นายโฆษิต กล่าวย้ำ

ปัจจุบัน ซีพีเอฟ ซื้อปลาป่นจากโรงงานผู้ผลิต 30ราย ลดลงจากที่ผ่านมาที่ซื้อมากกว่า 50ราย โดยโรงงานปลาป่นทั้ง 30รายและเรือประมงจำนวน 380ลำ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของบริษัทนั้นได้ผ่านตรวจสอบเอกสารทุกขั้นตอนจากโรงงานย้อนกลับไปจนถึงเรือประมง ตลอดจนการดำเนินการตามขั้นตอนบันทึกจำนวนลูกเรือที่ลงเรือก่อนออกจากท่าเรือ

นอกจากนี้ บริษัทฯยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการตรวจสอบเอกสารและการติดตามโรงงานปลาป่นและเรือประมงที่ส่งปลาป่นที่ได้มาจากการจับปลาให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการตรวจสอบของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และกรมประมง ซึ่งโรงงานปลาป่น (และเรือประมงที่อยู่ในระบบของบริษัทฯดังที่กล่าวมาข้างต้น) ตกลงที่จะทำการบันทึกจำนวนและลักษณะของลูกเรือขณะที่ออกจากฝั่งและเมื่อกลับเข้าท่า การทำสมุดบันทึกการประมงและรายงานการจับปลาของเรือ รวมถึงตกลงที่จะให้มีการตรวจสอบตามปกติเพื่อรับรองการเป็นผู้จัดหาวัตถุดิบให้กับ ซีพีเอฟ

นายโฆษิต กล่าวว่า ซีพีเอฟ ยังมีการตรวจสอบระบบและยืนยันความถูกต้องโดยบุคคลที่ 3 (third party) เพื่อยืนยันถึงความโปรงใสและเปิดเผยระบบห่วงโซ่การผลิตกุ้ง ซึ่งบริษัทเชื่อมั่นว่าการแก้ไขของบริษัทบรรลุผลสามารถยืนยันได้ว่าผลผลิตกุ้งของบริษัทไม่ได้มาจากปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาแรงงาน ซึ่งปัจจุบันการตรวจสอบย้อนกลับและการตรวจสอบเอกสารของ ซีพีเอฟ ยังดำเนินการอย่างต่อเนื่องและเป็นอิสระ ภายใต้การตรวจสอบของ Underwriters Laboratories (UL) ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบชั้นนำระดับโลก

ซีพีเอฟ เชื่อว่าคนจำนวนมากที่ทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมประมงต้องทำงานอย่างหนัก ทั้งยังเป็นชาวประมงที่มีความซื่อสัตย์และเป็นผู้สร้างวัฒนธรรมความเป็นอยู่ในท้องทะเลทั้งในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ดังนั้น บริษัทจึงมีการรับซื้อปลาป่นในราคาที่สูงกว่าราคาตลาด เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานในระบบห่วงโซ่การผลิตของบริษัทและสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าผลผลิตและสินค้ากุ้งของบริษัทไม่มีการทำลายสิ่งแวดล้อมและไม่มีปัญหาแรงงาน บริษัทเชื่อว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องยึดมั่นในระบบดังกล่าวอย่างเข้มแข็งและซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพในการสร้างงานให้คนไทยหลายล้านคนที่ประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมนี้

การดำเนินการต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้น เป็นความพยายามของบริษัทฯ ในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและแรงงานในอุตสาหกรรมประมงของประเทศไทยที่เกิดขึ้น ซึ่งถูกระบุไว้ในรายงานของEnvironmental Justice Foundation หรือ EJF เมื่อกลางปีที่แล้ว เกี่ยวกับมาตรฐานแรงงานในอุตสาหกรรมประมงไทย ซึ่งประเด็นดังกล่าวจะมีผลต่อการประกาศ “ใบเหลือง”ของสหภาพยุโรปแก่ประเทศไทย จากการการทำประมงที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของNon-Illegal, Unreported, Unregulated Fishing (Non-IUU)./

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้