สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ลดปริมาณการใช้กระดาษกว่าล้านแผ่นในสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฯ ด้วย QR Code

จันทร์ ๒๓ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๐๖
สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ลดปริมาณการใช้กระดาษกว่าล้านแผ่นในสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฯ ด้วย QR Code สแกนแผนผังบูทเป็นครั้งแรก หวังเป็นโครงการนำร่อง ใช้เทคโนโลยีร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมพร้อมแจกฟรี Free Wi-Fi 2 ชั่วโมงจาก KIRZ

นายดนุพล กิ่งสุคนธ์ กรรมการสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่าใน“งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 43 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 13 (43rd Nation Book Fair and 13th Bangkok International Book Fair 2015)” ที่จัดขึ้นระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม – วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558 (12 วัน) ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้แนวคิด “เด็กดี ?” นั้น จะเป็นครั้งแรกที่ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ได้นำนวัตกรรมล่าสุด “QR Code” มาใช้ในการสแกนแผนผังบูธแทนกระดาษแผ่นพับ เพื่อหวังลดการใช้ปริมาณกระดาษนับล้านแผ่นในงานสัปดาห์หนังสือฯ

“เป็นครั้งแรกที่มีการนำเทคโนโลยีอย่าง QR Code มาใช้ในการสแกนแผนผังบูธ แทนการใช้กระดาษอย่างที่ผ่านมา เพราะในทุกๆปีเราต้องสั่งพิมพ์แผ่นพับผังบูธเป็นจำนวนมากเพื่อให้เพียงพอต่อผู้เข้าชมงานในระดับเป็นล้านคน และล่าสุดผู้เข้าชมงานได้เพิ่มขึ้นไปเกือบ 3 ล้านคนแล้ว ดังนั้นปริมาณกระดาษที่ต้องใช้สำหรับพิมพ์แผ่นพับก็มีปริมาณสูงตามไปด้วย ซึ่งหลังจากงานจบลง เรากลายเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมสร้างขยะปริมาณมหาศาลให้กับโลก

ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวเราจึงหันมาพิจารณาถึงเทคโนโลยีที่จะสามารถนำมาใช้ทดแทนกันได้ ก็คือ QR Code นั่นเอง โดยวิธีใช้ง่ายมากเพราะผู้เข้าชมงานสามารถใช้แอพพลิเคชั่นสำหรับสแกน QR Code (ซึ่งสามารถโหลดฟรีได้จาก Apps Store ของ iOS และ Google Play Store ของ Android) มาสแกนภาพ QR Code ตามสื่อต่างๆภายในงานคือ Directory Board, Program Board, Information ซึ่งติดตั้งอยู่ภายในงาน รวมถึงบริเวณจุดรับฝากของ จุดคอมพิวเตอร์ค้นหา และโปสการ์ดที่ระลึกจากโครงการ ๑ อ่าน ล้านตื่น จากนั้นเว็บไซต์ผังบูธจะปรากฏขึ้นมา ผู้เข้าชมงานจะสามารถค้นหาบูธที่ต้องการ เปิดดูแผนที่ภายในงาน ตรวจสอบวัน เวลา และสถานที่จัดกิจกรรมต่างๆ และรับข้อมูลข่าวสารอื่นๆที่ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯจะเผยแพร่ต่อไปได้ ซึ่งเราได้รับความอนุเคราะห์ Free Wi-Fi ถึง 2 ชั่วโมงจากบริษัท เคิร์ซ จำกัด (KIRZ) โดยผู้เข้าร่วมงานสามารถใช้อินเตอร์เน็ตจาก Free Wi-Fi นี้เพื่อโหลดแอพพลิเคชั่นในการสแกน QR Code ได้เลย”

นายดนุพลยังกล่าวด้วยว่าหากได้รับผลตอบรับที่ดี จะสามารถลดปริมาณการใช้กระดาษและขยะในระหว่างจัดงานสัปดาห์หนังสือฯลงไปได้จำนวนมาก และจะเป็นโครงการนำร่องของทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ในการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้แทนวัสดุสิ้นเปลืองมากขึ้นในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ