สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดเผยบริษัทขนาดกลางในเอเชียยังมั่นใจ แม้เศรษฐกิจโลกยังคงชะลอตัว

จันทร์ ๒๓ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๓๖
อาเซียนเป็นตลาดต่างประเทศยอดนิยมสูงสุดสำหรับธุรกิจในอินโดนีเซียและมาเลเซีย

บริษัทในอินเดียและจีน หมายตาตลาดยุโรปเป็นพันธมิตรหลักทางการค้า

ผลสำรวจ CEO และ CFO ของบริษัทขนาดกลางในจีน อินเดีย อินโดนีเซีย และมาเลเซียโดยธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด

บริษัทขนาดกลางในเอเชียมีความมั่นใจสูงในความสามารถที่จะเติบโต และมองไปยังตลาดต่างประเทศ เคียงคู่ไปการขยายตัวในตลาดภายในประเทศเพื่อสร้างแรงส่งที่เอื้อให้เกิดการเติบโตมากขึ้น จากผลการสำรวจอิสระของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด

จากการสำรวจความเห็นของ CEO และ CFO ของบริษัทต่างๆ ที่มีรายได้ระหว่าง 30-100 ล้านเหรียญสหรัฐ ในตลาดสี่ประเทศของสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ได้แก่ จีน อินเดีย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย บ่งชี้ถึงความรู้สึกมองโลกในเชิงบวก แม้เศรษฐกิจในภูมิภาคจะยังคงชะลอตัว

90% ของ CEO และ CFO จากการสำรวจ มีความมั่นใจในความสามารถที่จะเติบโตธุรกิจของตนภายใน 5 ปีจากนี้ โดยอัตราเฉลี่ยการเติบโตของรายได้ที่คาดหมายอยู่ที่ 39% ความมั่นใจดังกล่าวมาจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์และบริการ และแรงขับเคลื่อนส่วนใหญ่นี้มาจากชนชั้นกลางที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

แม้ความรู้สึกมองโลกในเชิงบวกจะอยู่ในระดับสูงมาก แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายประเทศ มีความแตกต่างกันพอสมควร ผู้นำในภาคธุรกิจของอินเดียมองโลกในเชิงบวกมากที่สุด โดย 97% แสดงความมั่นใจว่าบริษัทของตนจะเติบโตขึ้นภายใน 5 ปี ขณะที่มาเลเซียมีความเห็นที่คละกันพอสมควร โดย 78% มั่นใจในโอกาสการเติบโตของตน

มองตลาดต่างประเทศ

ราว 8 ใน 10 ของบริษัทจากการสำรวจเป็นธุรกิจระหว่างประเทศ โดยปกติจะทำธุรกิจกับบริษัทอื่นภายในภูมิภาค ได้แก่ อาเซียน จีน และเอเชียใต้ อาเซียนเป็นตลาดต่างประเทศยอดนิยมสูงสุดสำหรับธุรกิจในอินโดนีเซียและมาเลเซีย โดย 74%ของธุรกิจในอินโดนีเซีย และ 76% ของธุรกิจในมาเลเซียปัจจุบันดำเนินธุรกิจในตลาดประเทศอื่นในอาเซียนอยู่แล้ว ส่วนบริษัทในอินเดียและจีน หมายตาตลาดยุโรปเป็นพันธมิตรทางการค้าหลัก โดย 68% ของบริษัทในอินเดีย และ 54% ของบริษัทในจีน มองยุโรปเป็นตลาดต่างประเทศที่ต้องการทำการค้าด้วย

ผลการสำรวจพบว่า การขยายตัวไปยังตลาดต่างประเทศเป็นเป้าหมายอันดับแรกของบริษัทขนาดกลางในเอเชีย โดย 67%วางแผนเพิ่มยอดขายในตลาดต่างประเทศที่ดำเนินธุรกิจอยู่แล้ว และ 63% คาดหวังว่าจะขยายจำนวนตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น

แอนดี เบนบริดจ์ หัวหน้าสายงานลูกค้าพาณิชย์ของกลุ่มธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ให้ความเห็นว่า “บริษัทขนาดกลางเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและการสร้างงานในประเทศต่างๆ ทั่วเอเชีย และมีบทบาทมากยิ่งขึ้นในเวทีการค้าระดับโลก บริษัทเหล่านี้จะเป็น Tata และ Alibaba แห่งอนาคต ผลการสำรวจนี้ชี้ให้เห็นว่่า แม้การเติบโตในภูมิภาคจะยังชะลอตัว แต่ก็ไม่ทำให้ความมั่นใจในอนาคตสั่นคลอน ยิ่งกว่านั้น บริษัทที่เต็มด้วยพลวัตเหล่านี้ยังมองหาโอกาสที่จะขยายแรงงานและขยายธุรกิจเข้าไปในตลาดใหม่ๆ เติบโตรายได้เพิ่มขึ้นภายใน 5 ปี”

การสร้างงาน

ผลการสำรวจชี้ให้เห็นข่าวดีสำหรับทั้งสี่ประเทศ เนื่องจากบริษัทต่างๆ ในประเทศดังกล่าวมีแผนที่จะขยายแรงงานเพื่อสนองตอบความต้องการที่เพิ่มขึ้นในผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัท ราว 3 ใน 4 ของธุรกิจที่มีแผนจะเติบโตขึ้น คาดว่าจะรับพนักงานเพิ่มภายในช่วง 5 ปีนี้ โดยจำนวนพนักงานที่จะรับเพิ่มเฉลี่ย 1 ใน 3

ความหวังในอนาคต

CEO และ CFO จากการสำรวจเผยว่า สิ่งที่ต้องการมากที่สุดคือ เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมของตน ในการวางแผนการเติบโต ผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า คุณภาพและความเที่ยงตรงสม่ำเสมอมีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ในเวลาเดียวกันยังต้องรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการไว้ต่อไป

เข้าไปดูอินโฟกราฟิกส์ที่แสดงถึงผลการสำรวจได้ที่

Asian mid-sized companies: confident and growing

Asian mid-sized companies: being international is a key priority

หมายเหตุ

การสำรวจเป็นการสอบถาม CEO และ CFO จำนวน 300 คนของบริษัทขนาดกลางมีรายได้ต่อปีระหว่าง 30-100 ล้านเหรียญสหรัฐ ใน 4 ประเทศในเอเชีย ได้แก่ จีน อินเดีย อินโดนีเซีย และมาเลเซียสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ร่วมมือกับ GlobeScan ดำเนินการสำรวจนี้ GlobeScan เป็นบริษัทที่ปรึกษาอิสระ และให้บริการด้านปรึกษาและข้อมูลเชิงลึกของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียแก่บริษัทระดับโลก องค์กรระหว่างประเทศ และองค์กรพัฒนาเอกชนตั้งแต่ปี1987 รวมทั้งในตลาดเกิดใหม่ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้