กลุ่ม ปตท.พลิกโฉมจังหวัดระยอง พัฒนาเมืองแบบบูรณาการ สร้างโรงเรียนกำเนิดวิทย์และสถาบันวิทยสิริเมธี หวังสร้างชื่อเป็นจังหวัดชั้นนำการศึกษาวิจัยและวิทยาศาสตร์

จันทร์ ๒๓ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๔๒
รัฐมนตรีพลังงานและผู้ว่าราชการจังหวัดระยองตรวจเยี่ยมความคืบหน้าก่อสร้างโรงเรียนกำเนิดวิทย์และสถาบันวิทยสิริเมธี และรับฟังสรุปแผนงานพัฒนาเมืองระยองในทุกมิติทั้งด้านชุมชน สังคม การศึกษา และคุณภาพชีวิต

เช้าวันนี้ (21 มีนาคม 2558) ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้ให้เกียรติเยี่ยมชม และร่วมตรวจสอบความคืบหน้าก่อสร้างโรงเรียนกำเนิดวิทย์และสถาบันวิทยสิริเมธี โดยการดำเนินงานของกลุ่ม ปตท. เพื่อให้จังหวัดระยองมีโรงเรียนด้านวิทยาศาสตร์ และสถาบันอุดมศึกษาด้านการวิจัยชั้นนำในระดับสากล

ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลุ่ม ปตท.ในพื้นที่จังหวัดระยอง ประกอบด้วย โรงแยกก๊าซฯระยอง บ.พีทีทีจีซี บ.ไออาร์พีซี บ.เอชเอ็มซี บ.เอสพีอาร์ซี บ.พีทีทีแอลเอ็นจี บ.พีทีทีเอซี?บ.จีพีเอสซีบ.พีพีซีแอล บ.พีทีทีแทงค์ บ.พีทีทีพีแอล บ.พีทีทีเอ็มซีซี และ บ.พีทีทีพีเอ็มเอ็มเอ ได้ดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจภายใต้พันธกิจที่ได้รับมอบหมายตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ และสร้างมูลค่าเพิ่ม ให้กับจังหวัดระยองและระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยทำงานร่วมกับพี่น้องชาวระยองด้วยดีเสมอมา ด้วยการมุ่งมั่นพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่ทุกๆด้าน อาทิ งานด้านการปลูกป่าด้านกีฬาโดยการพัฒนาทีมฟุตบอลเยาวชนในจังหวัดระยอง รวมถึงการสร้างทีมฟุตบอล ปตท.ระยอง ด้านพัฒนาชุมชนและสังคม เช่น โครงการพัฒนาพื้นที่วัดมาบตาพุด โครงการทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตบุตรหลาน 84 ชุมชน ใน 4 เทศบาล โครงการสนับสนุนเครื่องมือแพทย์โรงพยาบาลมาบตาพุด และทุนพยาบาลสำหรับเยาวชนในจังหวัดระยอง และงานด้านการศึกษา ผ่านโครงการทุนการศึกษาต่างๆอย่างต่อเนื่อง โครงการพัฒนาศักยภาพนักเรียนจังหวัดระยอง โครงการติวหนังสือเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยใน 20 โรงเรียนจังหวัดระยอง และล่าสุดโครงการก่อสร้างโรงเรียนกำเนิดวิทย์และสถาบันวิทยสิริเมธี ถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่จะทรงเจริญพระชนมายุ 5 รอบในปี 2558

ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ พระราชทานนาม ให้ “โรงเรียนกำเนิดวิทย์” อันหมายถึงโรงเรียนที่เป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และจะทำหน้าที่ฟูมฟักเด็กไทยให้มีความรู้ ความชำนาญ และความสันทัดทางด้านวิทยาศาสตร์ไปสู่ความเป็นเลิศ และได้พระราชทานนาม ให้สถาบันวิทยสิริเมธี ซึ่งหมายถึง สถาบันแห่งผู้รู้อันยอดเยี่ยมด้านวิทยาศาสตร์ อีกทั้งพระราชานุญาตให้อันเชิญอักษรพระนามาภิไธย “ส.ธ.” ประดับที่ป้ายชื่อสถาบันอีกด้วย

โรงเรียนกำเนิดวิทย์และสถาบันวิทยสิริเมธี เน้นทั้งการเรียนการสอนและการวิจัยทางด้านวิทยศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพระดับโลกขึ้นในประเทศไทย โดยโรงเรียนกำเนิดวิทย์นั้น เน้นการพัฒนาศักยภาพรายบุคคล มีนักเรียน 18 คนต่อห้อง ทั้งหมด 4 ห้อง สอนเป็นภาษาอังกฤษ เป็นโรงเรียนประจำ และมีครูที่มีคุณภาพทั้งการสอนและวิชาการ ไม่มีค่าใช้จ่าย ในขณะที่ สถาบันวิทยสิริเมธีนั้น ริเริ่มงานวิจัยด้านวิทยศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับ “แนวหน้า” (Frontier Research) ที่จะเน้นในการนำผลมาสู่การปฏิบัติ เปิดสอน 2 สาขาวิชา คือ สำนักวิชาวิทยาการพลังงาน (Institute of Energy Science and Engineering) และ สำนักวิชาวิทยาการโมเลกุล (Molecular of Energy Science and Engineering)

ดร.ไพรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่ม ปตท.จะยังคงมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจควบคู่การดูแลสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน เพื่อให้พี่น้องในจังหวัดระยอง ซึ่งนับเป็นบ้านหลังที่สองของกลุ่ม ปตท.ถูกพัฒนาให้มีคุณภาพสังคมและความเป็นอยู่ที่ดีเทียบเท่ากับเมืองชั้นนำน่าอยู่อื่นๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้