ในช่วงฤดูกาลปิดกรีด สกย.จ.นราธิวาส เร่งจัดอบรมหลักสูตร การใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน และการซ่อมแซม บำรุงรักษาเครื่องตัดหญ้า

อังคาร ๒๔ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๘:๒๒
เมื่อเร็ว ๆ นี้ สกย.จ.นราธิวาส ร่วมกับศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้จัดอบรม หลักสูตร การใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน ให้กับเกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดนราธิวาส โดยในปีนี้มีผู้สนใจเข้ารับการอบรม จำนวน 180 ราย พร้อมทั้ง ร่วมมือกับวิทยาลัยสารพัดช่างจังหวัดนราธิวาส จัดอบรมโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่เกษตรกรชาวสวนยาง หลักสูตร การซ่อมแซมและบำรุงรักษาเครื่องตัดหญ้า เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนยางนำความรู้ไปใช้เพื่อลดต้นทุนด้านการผลิตและประกอบเป็นอาชีพเสริม ซึ่งมีเกษตรกรสนใจเข้าร่วมอย่างคับคั่งกว่า 200 ราย

นายบุญสืบ สังข์อุบล ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ในสภาวะที่ปุ๋ยเคมีมีราคาแพงแต่ต้นยางจำเป็นต้องได้รับธาตุอาหารในปริมาณที่เหมาะสม การใส่ปุ๋ยให้กับยางพาราตามความต้องการ และปริมาณธาตุอาหารที่มีอยู่ในดินเฉพาะพื้นที่ เป็นวิธีที่ช่วยลดต้นทุนการผลิตลงได้ ซึ่งก่อนที่เกษตรกรจะใส่ปุ๋ยให้กับต้นยางพารานั้น เกษตรกรควรทราบถึงปริมาณของธาตุอาหารที่มีอยู่ในดินและความต้องการของยางพารา วิธีการที่จะสามารถตรวจสอบปริมาณธาตุอาหารในดินได้คือการนำตัวอย่างดินไปวิเคราะห์หาปริมาณธาตุอาหารในดิน

“สกย.จ. นราธิวาส ได้ให้ความสำคัญกับการอบรมหลักสูตร การใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน เพราะเป็นประโยชน์กับเกษตรกรชาวสวนยางเป็นอย่างมาก หากเกษตรกรชาวสวนยางผู้ผ่านการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจในหลักวิชาการของการใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดินแล้วนำไปปรับใช้ จะสามารถลดต้นทุนการผลิตยางพาราลงได้ไม่น้อย ซึ่งในจังหวัดนราธิวาสนั้นมีศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ คอยดูแล ให้ความรู้ โดยเกษตรกรสามารถเก็บตัวอย่างดินส่งให้ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริทำการวิเคราะห์ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย”

ผอ.สกย.จ.นราธิวาส กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการจัดอบรมหลักสูตรเพื่อการบำรุงรักษาสวนยางแล้ว ในช่วงฤดูกาลปิดกรีด เกษตรกรชาวสวนยางจะมีเวลาว่างเพิ่มมากขึ้น จึงเล็งเห็นว่า หากใช้เวลาว่างมาดูแลอุปกรณ์เครื่องมือในการดูแลสวนยางของตนเอง เช่น เครื่องตัดหญ้า ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญสำหรับเกษตรกรกรชาวสวนยาง เป็นเครื่องมือที่ต้องใช้เพื่อดูแลรักษาสวนยาง หากเจ้าของเครื่องตัดหญ้ามีความรู้ความเข้าใจในการซ่อมบำรุงรักษาแล้วจะช่วยยืดระยะเวลาการใช้งาน ลดภาระค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง ทั้งนี้ หลักสูตรดังกล่าว เป็นหลักสูตรที่เกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดนราธิวาสให้ความสนใจอย่างยิ่ง และต้องการให้ทาง สกย.จ. นราธิวาสจัดอบรมอย่างต่อเนื่อง เพราะยังสามารถนำความรู้ที่ได้จากการอบรมไปประกอบเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่เกษตรกรชาวสวนยางอีกทางหนึ่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4