เดินหน้าโครงการสร้าง ‘หอสมุดอิเล็กทรอนิกส์เฉลิมพระเกียรติพระบรมราชินีนาถ ร.ร.โพธาวัฒนาเสนี’ คาดเสร็จปลายปี 58 นี้

อังคาร ๒๔ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๒๖
นายวิบูลย์ คูหิรัญ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ อดีตผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในฐานะนายกสมาคมศิษย์เก่า ผู้ปกครองและครูโรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี เดินหน้าผลักดันโครงการ “อาคารหอสมุดอิเล็กทรอนิกส์ เฉลิมพระเกียรติ 6 รอบสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ” หวังเป็นที่เรียนรู้ของเยาวชนและชุมชน ทั้งในด้านการศึกษา การประหยัดพลังงาน และสวนสมุนไพร

สืบเนื่องมาจากเนื่องในวโรกาสมหามงคลที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มีพระชนมายุครบ 6 รอบ 72 พรรษา เมื่อปี พ.ศ. 2547 สมาคมศิษย์เก่า ผู้ปกครองและครูโรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี นำโดยนายวิบูลย์ คูหิรัญ นายกสมาคมฯ มีสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ มีความประสงค์ที่จะแสดงออกในความจงรักภักดีแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จึงมีมติให้สร้าง “อาคารหอสมุดอิเล็กทรอนิกส์ เฉลิมพระเกียรติ 6 รอบสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ” เพื่อเทิดพระเกียรติ ซึ่งทางสมาคมฯ ได้ซื้อที่ดินบริเวณติดกับโรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี และได้รับความอนุเคราะห์จากกรมทหารช่าง จ.ราชบุรี นำเครื่องมือกลและกำลังพล ช่วยปรับพื้นที่ให้เรียบร้อย รวมทั้งมีการออกแบบอาคารเบื้องต้นไว้แล้ว แต่ในขณะนั้นงบประมาณของสมาคมคงเหลือเพียง 3 ล้านบาทเศษ ไม่เพียงพอต่อการก่อสร้าง ประกอบกับนายวิบูลย์ จะหมดวาระการเป็นนายกสมาคมฯ สมาคมฯ จึงมีมติให้นำเงินที่เหลือทั้งหมดไปปรับปรุงห้องสมุดหลวงปู่เกษม เขมโก ที่มีอยู่แล้ว จัดซื้ออุปกรณ์ต่างๆ พร้อมหนังสือเพิ่มเติมทำเป็นห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ ให้เด็กนักเรียนที่มีกว่า 2,500 คน ในขณะนั้นได้ใช้ประโยชน์ไปก่อน

จนมาปลายปี พ.ศ. 2557 นายวิบูลย์ คูหิรัญ ได้กลับมาดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯ อีกครั้ง ร่วมกับกรรมการสมาคมฯ ตั้งใจที่จะดำเนินการสร้างอาคารหอสมุดฯ นี้ให้สำเร็จ จึงได้นำเรื่องนี้ไปกราบนมัสการหลวงพ่ออุทัย ปภงฺกโร วัดศรีมฤคทายวัน (เกาะตาพุด) อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งท่านได้มีเมตตาจัดให้มีการทอดผ้าป่า ได้ปัจจัยมารวมแล้ว 12 ล้านบาท จึงได้เริ่มงานต่อและได้กราบเรียนเชิญ ฯพณฯ พล.ร.อ. ชุมพล ปัจจุสานนท์ องคมนตรี เป็นประธานวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2558 ที่ผ่านมา

ขณะนี้ได้เริ่มงานก่อสร้างแล้วจะแล้วเสร็จใน 300 วันหลังจากลงนามในสัญญาคือประมาณปลายปี พ.ศ. 2558 นี้ ซึ่งต่อไปจะได้ใช้เงินของสมาคมฯ จัดซื้ออุปกรณ์ต่างๆ เพื่อใช้ติดตั้งให้เป็นหอสมุดอิเล็กทรอนิกส์ต่อไป รวมทั้งจะมีการติดตั้งแผง Solar Cell เพื่อผลิตไฟฟ้าไว้บนหลังคาอาคารด้วย และในอาคารจะใช้อุปกรณ์ที่ประหยัดพลังงาน ซึ่งจะจัดให้มีแผงแสดงการทำงานของแผง Solar Cell พร้อมอุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้ในอาคารให้เป็นแหล่งเรียนรู้ครบวงจรของนักเรียนและชุมชนที่สนใจได้ใช้ประโยชน์ด้วย

นอกจากนี้พื้นที่รอบๆ อาคารหอสมุดจะจัดทำเป็นสวนสมุนไพรเฉลิมพระเกียรติ 5 รอบ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ