อ.อ.ป. แถลงข่าวการจัดงาน “วันช้างไทย สานสายใย คนรักช้าง 58”

อังคาร ๒๔ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๑๖
วันที่ 9 มีนาคม 2558 ที่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดงาน “วันช้างไทย สานสายใย คนรักช้าง ประจำปี2558” เพื่อรำลึกและเชิดชูเกียรติช้างไทย ณ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระ-อุปถัมภ์ฯ ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง

นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ในปัจจุบัน “ช้าง” จัดว่าเป็นสัตว์ป่า ที่สำคัญเสี่ยงต่อการใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากปัญหาการบุกรุกแหล่ง ที่อยู่อาศัย การถูกล่าเอางา และการลักลอบจับช้างป่านำมาจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับช้างอย่างแพร่หลายส่งผลให้จำนวนช้างป่า และช้างเลี้ยงในประเทศไทยอยู่ในภาวะที่ต้องได้รับการดูแลรวมถึงต้อง ร่วมปลูกจิตสำนึกให้คนไทยร่วมแรงร่วมใจกันช่วยช้างไทยให้พ้นวิกฤตนี้

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ตระหนักต่อภาวะวิกฤตของช้างไทยมาโดยตลอด จึงได้ จัดกิจกรรมการอนุรักษ์และเชิดชูเกียรติช้างไทยในวันที่ 13 มีนาคม ขึ้นที่ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ภายใต้ชื่องาน “วันช้างไทย สานสายใย คนรักช้าง ประจำปี 2558” เพื่อให้คนไทย ได้ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์และบริบาลช้าง ซึ่งเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของชาติไทยมิให้สูญพันธุ์ ไป และเพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ประชาชนในท้องถิ่นได้เห็นถึงความสำคัญสร้างความภาคภูมิใจ และระลึกถึงบุญคุณของช้างที่มีต่อประเทศชาติตลอดจนเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม สานต่อแนวทางการอนุรักษ์ช้างไทยให้ยั่งยืนโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนในท้องถิ่น

นายภาสกร มีวาสนา ผู้อำนวยการสำนักสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ เปิดเผยว่า การจัดงาน “วันช้างไทย สานสายใย คนรักช้าง ประจำปี 2558” ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ในปี 2558 ภายในงานจะประกอบ ไปด้วยกิจกรรมการบวงสรวงองค์พระพิฆเนศวรเทพเจ้าแห่งช้างและเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ การบวงสรวงรูปหล่อเจ้าพระยาไชยานุภาพเพื่อรำลึกถึงช้างคู่พระบารมีในสมเด็จพระนเรศวรมหาราช กิจกรรมช้างใส่บาตรใหญ่ พิธีฮ้องขวัญช้าง (บายศรีสู่ขวัญ) พิธีบังสุกุลอุทิศส่วนกุศลให้แก่ช้างที่เสียชีวิต การจัดเลี้ยงอาหารช้างบนสะโตกใหญ่ กิจกรรมขบวนแห่ช้างเผือก และขบวนแห่อาหารช้างขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่นและการรณรงค์หยุดฆ่าหยุดค้างาช้างยุติการสังหารสัตว์ป่า ซึ่งเป็นความร่วมมือทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่ได้มีโอกาสร่วมแรงร่วมใจกันปลูกจิตสำนึกและรณรงค์ให้ประชาชนรักษาดูแลช้างตลอดจนสืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับช้าง ให้คงอยู่คู่แผ่นดินไทยสืบไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๕๑ ดร. ไฮจีน ร่วมภาครัฐ รับมือ PM 2.5
๐๘:๓๖ กทม.แจงแนวทางจัดซื้ออาหาร-ดูแลสุนัขที่ศูนย์พักพิงฯ จ.อุทัยธานี ผลสุ่มตรวจคุณภาพอาหารผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
๐๘:๕๖ กทม.ประสาน กฟน.เร่งซ่อมคืนสภาพทางเท้าริมถนนลาดพร้าว 56
๐๘:๓๙ กรมส่งเสริมการเกษตร เตือนชาวสวนทุเรียนใต้ระวังโรครากเน่าโคนเน่าช่วงมีฝนในฤดูร้อน
๐๘:๑๖ TRP คว้ารางวัล MegaDerm Plus Award Ceremony Top 10 Customer 2024 2 ปีซ้อน ตอกย้ำความเป็นผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าเมืองไทย!
๐๘:๒๓ จากรุ่นสู่รุ่น.เคล็ดลับความสำเร็จธุรกิจครอบครัว
๐๘:๓๕ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ รับประกาศนียบัตรรักษ์โลก
๐๘:๒๗ วว./กรมพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน เชิญร่วมงาน IDENTITY CREATIVITY by DIPROM 2024 พบกับสุดยอดสินค้าสร้างสรรค์
๑๗:๐๓ มาสด้าเผยเทคโนโลยีแห่งอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าพลังโรตารี่ Mazda MX-30 e-SKYACTIV R-EV
๑๗:๓๙ BC มั่นใจปี 67 ธุรกิจหลัก BOS Model ปัจจัยบวกหนุน เป้ารายได้โต 25% รับท่องเที่ยวบูม - ดอกเบี้ยขาลง แย้มเตรียมปิดดีลขายโครงการ