กรมทรัพย์สินทางปัญญา วอนคนก๊อปปี้เห็นใจผู้สร้างสรรค์ผลงาน พร้อมเปิดช่องทางไกล่เกลี่ยช่วยลดข้อพิพาท

พฤหัส ๒๖ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๐๑
นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเปิดเผยว่าปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์เกิดขึ้นได้ง่ายขึ้นเนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและสารสนเทศทำให้มีการดาวน์โหลด การแชร์ภาพ หรือก๊อปปี้งานต่างๆ ผ่านทางอินเตอร์เน็ตหรือโซเชียลมีเดียได้ง่ายขึ้น เช่น กรณีผู้ประกอบการได้โพสต์ขายเสื้อยืดที่ออกแบบลวดลายด้วยตนเองและมีผู้อื่นก๊อปปี้ลวดลายดังกล่าวไปผลิตและจำหน่ายทำให้เจ้าของผลงานได้รับความเดือดร้อน

กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ให้ความสำคัญและตระหนักดีว่าการสร้างสรรค์ผลงานลิขสิทธิ์กว่าจะเป็นผลงานลิขสิทธิ์ต้องใช้สติปัญญาการลงทุน ลงแรง และเวลาในการสร้างสรรค์ผลงาน กฎหมายลิขสิทธิ์ได้ให้ความคุ้มครองทันทีที่สร้างสรรค์โดยไม่ต้องจดทะเบียน ผู้ที่ต้องการนำงานลิขสิทธิ์ออกไปหาประโยชน์ไม่ว่าด้วยการทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ต่อสาธารณชนจะต้องขออนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ก่อนทุกครั้งก่อนที่จะนำไปผลิตหรือจำหน่าย เพราะนอกจากเป็นการเคารพสิทธิของเจ้าของลิขสิทธิ์แล้ว ยังเป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดีต่อสังคมอีกด้วย

การนำงานลิขสิทธิ์ออกไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากทำลายขวัญและกำลังใจของเจ้าของลิขสิทธิ์แล้ว ยังเป็นการทำลายภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยอีกด้วย ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้รณรงค์และให้ความสำคัญให้เรื่องนี้มาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง โดยได้ดำเนินภารกิจทั้งในเชิงรุกและเชิงรับ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกระดับ เช่น โครงการโหลดเล่นๆ ก็เป็นเรื่อง เป็นการรณรงค์ต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อปลูกจิตสำนึกในการเคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาแก่นักเรียนนักศึกษาและคนรุ่นใหม่ ขณะเดียวกันกรมยังร่วมมือกับสถาบันการศึกษา เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่บุคลากรแวดวงการศึกษา โดยในวันที่ 27 มีนาคม 2558 เวลา 13.00 น. จะมีการเสวนาเรื่อง “ก๊อปกระหน่ำ โหลดมั่ว ลอกกระจาย : ไทยไม่พัฒนา” ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ห้อง Meeting room 2

นางมาลี กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นคดีที่สามารถยอมความได้ ทำให้การเริ่มต้นคดีและการระงับคดีขึ้นอยู่กับเจ้าของลิขสิทธิ์เป็นสำคัญ สำหรับความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์หากผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์จะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 4 ปี หรือปรับ 100,000-800,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้าเป็นกรณีที่นำสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์มาจำหน่ายจะมีโทษจำคุก 3 เดือน ถึง 2 ปี หรือปรับ 50,000-400,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม หากเกิดปัญหาข้อพิพาทเกี่ยวกับงานด้านลิขสิทธิ์หรืองานด้านทรัพย์สินทางปัญญาอื่น ๆ กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้เปิดช่องทางให้คู่กรณีสามารถไกล่เกลี่ยข้อพิพาทที่เกิดขึ้นเพื่อช่วยอำนวยความสะดวก ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายให้กับคู่กรณีทั้งสองฝ่ายด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ