ป.ป.ช.จัดแถลงข่าวการประกวดรางวัล “องค์กรโปร่งใส” ครั้งที่ 5 เกียรติยศแห่งคุณธรรมจริยธรรม และความซื่อตรง NACC Integrity Awards

ศุกร์ ๒๗ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๐๑
ในวันที่ 30 มีนาคม 2558 เวลา 13.00 น. ณ ห้องนนทบุรี 2 อาคาร 4 สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนนนทบุรี อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี สำนักงาน ป.ป.ช. ได้จัดแถลงข่าวเพื่อเชิญชวนส่งผลงานประกวดรางวัล “องค์กรโปร่งใส” ครั้งที่ 5 (NACC Integrity Awards) ซึ่งจะเริ่มเปิดรับสมัครหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรธุรกิจเอกชน ที่สนใจสามารถส่งผลงานเข้าประกวดได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 15 พฤษภาคม 2558 โดยมีนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานในการแถลงข่าว และมี ดร.สมภพ อมาตยกุล ในฐานะคณะอนุกรรมการดำเนินงานและพิจารณามอบรางวัลองค์กรโปร่งใสจะมาแถลงถึงหลักเกณฑ์ในการพิจารณา นอกจากนี้ ยังมีผู้แทนหน่วยงานที่ได้รับรางวัลองค์กรโปร่งใส ครั้งที่ 4 มาร่วมขึ้นเวทีแถลงข่าวด้วย

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการดำเนินงานและพิจารณามอบรางวัลองค์กรโปร่งใส เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ในการดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อส่งเสริมและให้กำลังใจ แก่หน่วยงาน องค์กรทั้งภาครัฐ และภาคธุรกิจเอกชน ที่มีความพยายามสร้างความโปร่งใสของสังคมไทยให้เกิดขึ้น ผ่านการดำเนินงานของตนเอง รวมทั้งต้องการประกาศเกียรติคุณของหน่วยงาน และองค์กร ทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจเอกชนของไทย ที่มีความโปร่งใสให้เป็นที่ประจักษ์แก่สังคมทั้งในด้านคุณธรรม จริยธรรม และความซื่อสัตย์สุจริต

การจัดมอบรางวัลองค์กรโปร่งใสดังกล่าวนี้ ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ห้า โดยมีหลักเกณฑ์การพิจารณา ประกอบด้วย 7 หมวด คือ 1. ความรับผิดชอบต่อสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม 2. การเคารพต่อหลักนิติธรรม 3. การเคารพต่อสิทธิมนุษยชน 4. ความโปร่งใส 5. การปฏิบัติอย่างมีจริยธรรม 6. ให้ความสำคัญต่อประโยชน์พึงมีพึงได้ของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ทำธุรกรรมด้วย และ 7. การเคารพต่อการปฏิบัติตามแนวทางของสากล

เพื่อให้การตัดสินเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม และให้ได้หน่วยงานผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสม สำนักงาน ป.ป.ช. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการดำเนินงานและพิจารณามอบรางวัลองค์กรโปร่งใส และคณะทำงาน คัดกรองผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเพื่อรับรางวัลองค์กรโปร่งใส ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความสามารถ และผู้แทนจากหน่วยงาน สมาคมอาชีพต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้ามาทำหน้าที่พิจารณาคัดเลือกหน่วยงานผู้สมัครให้ได้รับรางวัล เช่น สำนักงาน ก.พ. องค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สมาคมธนาคารไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เป็นต้น

"รางวัลองค์กรโปร่งใส”นี้ มีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะนอกจากเป็นการประกาศเชิดชูเกียรติคุณของแต่ละองค์กรแล้วยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการเป็นแบบอย่างที่ดีและเป็นการสร้างกระแสสังคมให้เกิดค่านิยมในการบริหารองค์กรอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม และซื่อสัตย์สุจริต นอกจากนี้ ยังจะเป็นการช่วยยกระดับภาพลักษณ์ ความโปร่งใสของประเทศไทยอีกด้วย จึงขอเชิญชวนองค์กรทุกภาคส่วนได้เข้าร่วมโครงการนี้ ทั้งนี้ หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรธุรกิจเอกชน ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถติดตามรายละเอียด และดาวน์โหลดใบสมัคร การเข้าร่วมพิจารณารับรางวัลองค์กรโปร่งใสได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ป.ป.ช. www.nacc.go.th คลิก Banner “รางวัลองค์กรโปร่งใส NACC Integrity Awards” หรือสำนักป้องกันการทุจริตภาครัฐวิสาหกิจและธุรกิจเอกชน สำนักงาน ป.ป.ช. โทร. 0 2282 0674, 0 2282 3161-5 ต่อ 604” เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4