สตง. - การติดตั้งเครื่องออกกำลังกายฯ

ศุกร์ ๒๗ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๐๔
สตง. พบพิรุธกรณีจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย เครื่องเล่นสำหรับเด็ก พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ของเทศบาลตำบลโรงช้าง อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วงเงินกว่า 40 ล้านบาท ชี้มีพฤติการณ์ เอื้อประโยชน์ให้กับผู้เสนอราคา ซ้ำยังมีการจัดซื้อในราคาสูงเกินจริง ล่าสุด คตง. มีมติเห็นชอบผลการตรวจสอบของ สตง. พร้อมให้ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2558 ที่ประชุมคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ได้พิจารณารายงานการตรวจสอบสืบสวนของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กรณีการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย เครื่องเล่นสำหรับเด็ก พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ของเทศบาลตำบล

โรงช้าง อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำหรับติดตั้งบริเวณ หมู่ที่ ๔ ตำบลเจ้าปลุก และหมู่ที่ ๔ ตำบลโรงช้าง ตามสัญญาซื้อขายเลขที่ ๒/๒๕๕๔ ลงวันที่ ๒๐ มกราคม ๒๕๕๔ จำนวนเงิน ๔๐,๓๐๐,๐๐๐.- บาท ซึ่งเสนอผ่านคณะอนุกรรมการกลั่นกรองพิจารณาผลการตรวจสอบและติดตามผลการดำเนินงานของหน่วยรับตรวจ ชุดที่ 3 โดยมีนายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน เป็นประธานอนุกรรมการ

ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบของ สตง. ได้ระบุข้อพิรุธในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง โดยเฉพาะการกำหนดราคากลางจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายและเครื่องเล่นสำหรับเด็ก ซึ่งไม่มีกำหนดไว้ในบัญชีราคามาตรฐานครุภัณฑ์และเทศบาลฯ อ้างว่าได้ดำเนินการตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ที่ มท ๐๘๐๘.๒/ว ๑๙๘๙ ลงวันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๕๒ เรื่อง การตั้งงบประมาณเพื่อการจัดซื้อครุภัณฑ์และรถยนต์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นั้น สตง. ตรวจพบว่าเทศบาลฯ ได้สอบถามราคาจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นและผู้ประกอบการ ภายหลังจากที่สภาเทศบาลฯ อนุมัติงบประมาณแล้ว พร้อมมีข้อสังเกตว่าหนังสือเทศบาลฯ ที่สอบถามราคาเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้งและเครื่องเล่นเด็กมีเพียงรายชื่อเครื่องเล่นและจำนวนเท่านั้น แต่ไม่ได้กำหนดรายละเอียด คุณลักษณะเฉพาะของเครื่องเล่นและเครื่องออกกำลังกายว่าใช้วัสดุใด ขนาดเท่าใด และเป็นการสอบถามจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ไม่เคยมีการจัดซื้อรายการดังกล่าว ส่วนการสอบถามราคาจากผู้ประกอบการ รวม 18 ราย นั้น พบว่าเป็นการสอบถามในช่วงเวลาต่างกัน และมีผู้ประกอบการเพียง 3 ราย ที่ให้ข้อมูลตอบกลับ โดยผู้ประกอบการทั้งสามรายมีความสัมพันธ์ในลักษณะเป็นเครือญาติกันและน่าจะมี ส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ขาย และในจำนวนนี้มีผู้ประกอบการ 2 ราย ที่มีการจดทะเบียนพาณิชย์ในช่วงระยะเวลาใกล้เคียงกันและเลิกประกอบการพาณิชย์วันเดียวกัน

นอกจากนี้ ยังพบว่าชุดเครื่องเล่นเด็ก เครื่องออกกำลังกายที่ติดตั้งที่ตำบลเจ้าปลุกและตำบลโรงช้าง ซึ่งมีรูปแบบ วัสดุ และขนาดที่เหมือนกัน แต่กลับมีราคาต่างกันถึง 1,060,000.- บาท อีกทั้งยังพบว่า ชุดอุปกรณ์บางชุดมีขนาดและวัสดุไม่เป็นไปตามรายการคุณลักษณะเฉพาะตามที่กำหนดในสัญญา ซึ่งเทศบาลฯ ได้ยอมรับข้อเท็จจริงดังกล่าวและได้มีหนังสือแจ้งให้ผู้ขายดำเนินการแก้ไขแล้ว

ข้อสังเกตสำคัญคือ เทศบาลฯ กู้เงินจากเงินทุนส่งเสริมกิจการเทศบาล ทั้งที่ฐานะการคลังของเทศบาลฯ มีไม่มาก โดยมีเงินสะสมฝากไว้ที่คณะกรรมการเงินทุนส่งเสริมกิจการเทศบาลเพียง 5 ล้านบาทเศษ แต่กลับกู้เงินจาก ก.ส.ท. กว่า 40 ล้านบาท และการกู้เงินดังกล่าวก็ไม่ได้มีเหตุผลความจำเป็นเพียงพอ รวมทั้ง พื้นที่ติดตั้งเครื่องเล่นเด็ก เครื่องออกกำลังกายไม่เหมาะสมต่อการใช้งาน โดยมีหนึ่งจุดที่ติดตั้งใกล้เมรุเผาศพ นอกจากนี้ ลักษณะของการติดตั้งเครื่องเล่นเด็ก เครื่องออกกำลังกาย ยังติดตั้งในพื้นที่เปิดโล่ง ขณะที่วัสดุที่ใช้บางส่วนเป็นแผ่นยางหรือพลาสติกที่ควรติดตั้งในพื้นที่ร่ม

จากผลการตรวจสอบข้างต้น มีพฤติการณ์เข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 และเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา และระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการพัสดุของหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 64 คตง. พิจารณาแล้วจึงมีมติเห็นชอบให้ดำเนินการตามมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. 2542 โดยให้มีหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานที่กำกับดูแลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป และเนื่องจากการปฏิบัติตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ที่ มท ๐๘๐๘.๒/ว ๑๙๘๙ ลงวันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๕๒ มีข้อบกพร่อง ไม่เหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบัน โดยเปิดโอกาสให้เทศบาลฯ กำหนดราคาได้อย่างอิสระ และส่งผลให้มีการกระทำมิชอบในการกำหนดราคาหรือกำหนดเงื่อนไขฯ คตง. อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน จึงเห็นควรแจ้งปลัดกระทรวงมหาดไทยให้พิจารณาดำเนินการปรับปรุงแก้ไขหนังสือกระทรวงมหาดไทยดังกล่าวต่อไป รวมทั้ง คตง. ได้มีมติมอบหมายให้ สตง. พิจารณามติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการกู้เงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีให้มีการทบทวนหรือกำหนดมาตรการในการกำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะกู้เงินมาดำเนินโครงการต่าง ๆ ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?