สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ คัดเลือก ผอ.สำนักหอสมุด ม.ธรรมศาสตร์ ประจำปี 2557

ศุกร์ ๒๗ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๔๕
สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ คัดเลือก ผอ.สำนักหอสมุด ม.ธรรมศาสตร์ เป็นบุคคลดีเด่นในวิชาชีพบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ ประจำปี 2557

ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับคัดเลือกเป็นบุคคลดีเด่นในวิชาชีพบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ ประจำปี 2557 จากสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ ด้วยผลงานการพัฒนาวงการวิชาชีพบรรณารักษ์ในทุกด้าน ทั้งด้านวิชาการ การบริหาร การพัฒนาบริการห้องสมุด อีกทั้งยังเป็น คนไทยคนแรกที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นประธานกรรมการบริหารภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกของ OCLC

นางศรีจันทร์ จันทร์ชีวะ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับคัดเลือกเป็นบุคคลดีเด่น ในวิชาชีพบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ ประจำปี 2557 จากสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย ในพระบรม-ราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำหรับผลงานที่สร้างการพัฒนาในวงการวิชาชีพบรรณารักษ์ ได้แก่ เป็นผู้ริเริ่มการจัดประชุมทางวิชาการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน จนเป็นที่ยอมรับในวิชาชีพ มุ่งมั่นพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศในห้องสมุด เช่น บอกรับบริการ WorldCat จาก Online Computer Library Center, Inc. (OCLC) ซึ่งเป็นองค์กรเครือข่ายห้องสมุดขนาดใหญ่ในระดับนานาชาติ ทำให้เกิดการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศภาษาไทยในฐานข้อมูลบรรณานุกรมระดับโลก สามารถสืบค้นข้อมูลจากห้องสมุดมากกว่า 72,000 แห่งใน 171 ประเทศทั่วโลก ติดตั้งระบบ SFX เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงวารสารอิเล็กทรอนิกส์ พัฒนาประสิทธิภาพการบริการด้วยระบบ Open Source พัฒนาทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ด้วยระบบ CONTENTdm

นอกจากนั้น ยังให้ความสำคัญด้านการพัฒนาองค์กรเพื่อสังคม ด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนการเข้าร่วมกิจกรรมอนุรักษ์พลังงาน พัฒนาอาคารหอสมุดป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จนได้รับรางวัลด้านประหยัดพลังงานในโครงการ Building Energy Awards of Thailand (BEAT 2010) ส่งเสริมการพัฒนาบุคลากร ก่อตั้งศูนย์การเรียนรู้กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ตลอดจนขยายบริการยืมระหว่างห้องสมุดต่างประเทศ เพิ่มช่องทางการใช้บริการหนังสือรูปเล่มและดิจิทัล จนได้รับรางวัลบุคลากรดีเด่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และข้าราชการพลเรือนดีเด่น กระทรวงศึกษาธิการ ประจำปี 2555 อีกทั้ง ยังเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับการคัดเลือกเป็นประธานกรรมการบริหารภาคพื้นเอเชียแปซิฟิคของ OCLC ระหว่างปี พ.ศ. 2555 – 2558 อีกด้วย

ด้านนางศรีจันทร์ กล่าวว่า ต้องขอถือโอกาสนี้ขอบพระคุณทุกๆ ท่านที่สนับสนุน ให้กำลังใจและให้คำแนะนำห้องสมุดเสมอมา รวมถึงชาวสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ร่วมกันทำงาน เป็นทีมงานที่เข้มแข็งตลอดในทุกๆ เรื่อง รวมถึงขอบคุณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ให้ความรู้ และประสบการณ์ล้ำค่า และต้องขอบคุณ ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ให้โอกาสและให้การสนับสนุนห้องสมุดในทุกๆ เรื่อง ท้ายสุดนี้ อยากขอส่งกำลังใจถึงเพื่อนร่วมวิชาชีพบรรณารักษ์ทุกท่าน มุ่งมั่นพัฒนาและสร้างสังคมอุดมปัญญาในประเทศไทยให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืนและมั่นคงต่อไป

บริษัท ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด

คุณรัชฎา ปสันตา โทร. 0 2610 2352

คุณวราภรณ์ อุดมไพศาล โทร. 0 2610 2372

คุณมณสิณีย์ ตั้งวงศ์ตระกูล โทร. 02 610 2392

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4