สศก.15 แจงสถานการณ์ปาล์ม สระบุรี-ปทุมธานี แนะเกษตรกรต้องดูแลและช่วยผสมเกสร

ศุกร์ ๒๗ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๑๒
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 15 แจงสถานการณ์ปาล์มน้ำมันในพื้นที่รับผิดชอบจังหวัดสระบุรีและปทุมธานี ระบุ พื้นที่ปลูกปี 2557 รวมประมาณ 1 หมื่น 7 พันไร่ ผลผลิตรวมประมาณ 4 หมื่น 8 พันตัน โดยมีแนวโน้มพื้นเพาะปลูกเพิ่มขึ้น เนื่องจากผลตอบแทนดี เผย ภัยแล้งปีนี้ส่งผล ฉุดผลผลิตออกตลาดน้อยลง แนะเกษตรกรดูแลสวนปาล์มโดยใส่ปุ๋ยบำรุงและช่วยผสมเกสร

นายสมชาย ครามานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 15 ปทุมธานี (สศก.15) เปิดเผยถึงการติดตามสถานการณ์ผลิตปาล์มน้ำมันในพื้นที่รับผิดชอบจังหวัดสระบุรีและปทุมธานี พบว่า พื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันของจังหวัดสระบุรี และปทุมธานี ปี 2557 มีจำนวนทั้งสิน 17,404 ไร่ โดยมีแนวโน้มพื้นเพาะปลูกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากผลตอบแทนดีกว่าพืชอื่นในเขตพื้นที่เดียวกัน และมีการใช้แรงงานในฟาร์มน้อย

สำหรับผลผลิตปาล์มรวมทั้ง 2 จังหวัด ประมาณ 48,071 ตัน โดยผลผลิตจะออกสู่ตลาดเป็นประจำทุกเดือนเฉลี่ยเดือนละ 4,006 ตัน เนื่องจากปาล์มภาคกลางจะปลูกบนพื้นที่ยกร่องสวน มีน้ำหล่อเลี้ยงอยู่ในท้องร่องตลอดเวลา โดยเดือนที่ให้ผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าปรกติจะเป็นช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปัญหาภัยแล้งในปีนี้ ทำให้ผลผลิตตกต่ำ 2 ช่วง คือเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคม โดยผลผลิตออกสู่ตลาดประมาณ 3,200-3,500 ตัน เพราะน้ำในร่องสวนมีน้อย การนำผลผลิตออกจากสวนไม่สะดวก ขณะเดียวกันในฤดูแล้งปาล์มจะสร้างเกสรตัวผู้มากกว่าเกสรตัวเมีย ทำให้ผลผลิตที่จะออกในช่วง 4 - 6 เดือนข้างหน้าจะมีจำนวนลดลง ซึ่งในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายน คาดว่าผลผลิตปาล์มจะอยู่ที่ประมาณเดือนละ 3,200-3,500 ตัน เช่นกัน

ทั้งนี้ เกษตรกรควรช่วยดูแลสวนปาล์มโดยใส่ปุ๋ยบำรุงต้นปาล์มและช่วยผสมเกสรตัวผู้กับเกสรตัวเมียเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการติดดอกออกผลปาล์ม เพราะแมลงด้วงที่ช่วยผสมเกสรปาล์มตามธรรมชาติในเขตพื้นที่ภาคกลางมีจำนวนน้อย ซึ่งการผสมเกสรจะช่วยให้ปริมาณผลผลิตปาล์มของพื้นที่ไม่ลดจำนวนลงมากนักจากปัญหาภัยแล้ง ผอ.สศก.15 กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ