ทีเส็บจับมือภาครัฐ-เอกชนดันเชียงใหม่ทุกมิติ ยกระดับสู่ศูนย์กลางอุตสาหกรรมไมซ์ภาคเหนือตอนบน

พุธ ๐๑ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๐:๐๓
สานต่อไทยแลนด์ไมซ์มาร์ทครั้งที่ 2 ขับเคลื่อนไมซ์เชียงใหม่ด้วยแคมเปญ “ประชุมเมืองไทย ภูมิใจช่วยชาติ”

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บเดินหน้าผลักดันเชียงใหม่ให้เป็นจุดหมายปลายทางการจัดประชุมและแสดงสินค้านานาชาติระดับภูมิภาค พร้อมผนึกกำลังภาครัฐ-เอกชน 4 หน่วยงานลงนาม MOU พัฒนาฐานข้อมูล หวังเป็นศูนย์กลางบริการข้อมูลของอุตสาหกรรมไมซ์ของภาคเหนือ

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการ ทีเส็บ เปิดเผยว่า “ปีนี้ทีเส็บมุ่งเน้นดำเนินงานภายใต้นโยบายรัฐบาลที่ส่งเสริมสนับสนุนให้มีการจัดอบรม และประชุมสัมมนาในประเทศมากขึ้น เน้นความร่วมมือภาครัฐและภาคเอกชนกระตุ้นตลาดไมซ์ในประเทศ ชูกลยุทธ์ 4 ด้าน พัฒนาธุรกิจไมซ์จังหวัดเชียงใหม่ด้วย

(1) การเปิดตัวแคมเปญ ประชุมเมืองไทย ภูมิใจช่วยชาติ เน้นการสร้างกิจกรรมดีไมซ์ในเชียงใหม่ พร้อมขยายศักยภาพเมืองไมซ์ในจังหวัดทางภาคเหนือ ที่สามารถรองรับการจัดประชุม และแสดงสินค้าในประเทศได้

(2) การขยายตลาดสู่กลุ่มเศรษฐกิจพิเศษ CLMV พัฒนาให้เชียงใหม่เป็นศูนย์กลางไมซ์ภาคเหนือที่สามารถเชื่อมโยงกับประเทศโดยรอบ โดยเฉพาะประเทศพม่า ลาว และเวียดนามเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

(3) การส่งเสริมการจัดประชุมและท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลในพื้นที่โครงการพระราชดำริและแหล่งท่องเที่ยวทหาร โดยเฉพาะโครงการที่มีความพร้อมรองรับการท่องเที่ยวดูงาน (experiential) อย่างสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์

(4) การส่งเสริมการจัดงานแสดงสินค้า ด้วยการยกระดับงานระดับท้องถิ่นสู่ระดับภูมิภาคอย่างงานล้านนาเอ็กซ์โป 2558 ที่มีผู้ร่วมงานกว่า 50,000 คน

นอกจากนี้ทีเส็บยังเร่งดำเนินการชูเชียงใหม่สู่เมืองแห่งเมกกะอีเวนต์ด้วยการดึงงานขนาดใหญ่เข้ามาจัดให้มากขึ้น อาทิ งานเทศกาลบอลลูนนานาชาติประเทศไทย รวมทั้งพัฒนาศูนย์ข้อมูลไมซ์ครบวงจรของจังหวัด (MICE Intelligence) ผ่านการลงนามข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง ทีเส็บ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ สมาคมโรงแรมไทย (ภาคเหนือ) และ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพิ่มขีดความสามารถและศักยภาพของบุคลากร มาตรฐานและการบริการด้านไมซ์ เตรียมความพร้อมให้เชียงใหม่เป็นศูนย์กลางธุรกิจไมซ์ของภาคเหนือตอนบนรองรับการเปิด AEC

ด้าน นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า “ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 จังหวัดเชียงใหม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณโครงการเชียงใหม่ไมซ์ซิตี้ ภายใต้แผนพัฒนาจังหวัด จำนวน 5,253,200 บาท และเพื่อให้การขับเคลื่อนธุรกิจไมซ์ของจังหวัดเชียงใหม่ เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม และมีการบูรณาการร่วมกับภาคส่วนต่างๆมากขึ้น จึงได้มีประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธาน ตั้งแต่ปี 2557 โดยได้มีการปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ และครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ในปีนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ของจังหวัด โดยเน้นการส่งเสริมตลาดภูมิภาคผ่านกรอบความร่วมมือ GMS/BIMSTEC และเมืองพี่เมืองน้องของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยกระดับเชียงใหม่ให้เป็นเมืองจุดหมายปลายทางของการประชุมระดับนานาชาติ โดยใน 2-3 ปีข้างหน้าจะมุ่งเน้นตลาดประเทศเพื่อนบ้านและภูมิภาคอาเซียนเป็นหลัก โดยทางจังหวัดจะมีบทบาทให้การสนับสนุนใน 3 แนวทาง คือ

1) จังหวัดพร้อมจะดำเนินการตามนโนบายของรัฐบาล และจะกำหนดให้ไมซ์ซิตี้เป็นนโยบายและกลยุทธ์หลักในการพัฒนาเมือง

2) จังหวัดจะเป็นแกนในการขับเคลื่อนนโยบายและประสานงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามารับผิดชอบเพื่อผลักดันให้เชียงใหม่เป็นไมซ์ซิตี้อย่างแท้จริง

3) ต้องมีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนร่วมกัน และสร้างพันธสัญญาในกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งระดับผู้บริหาร ผู้กำหนดนโยบาย เพื่อให้ธุรกิจไมซ์ของจังหวัดมีการดำเนินการอย่างมีทิศทางและเป้าหมายร่วมกัน”

“จังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นเมือง MICE City ที่มีความพร้อมอย่างมากจะเห็นได้จากปีที่ผ่านมา ทีเส็บ ได้จัดทำยุทธศาสตร์เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ไทย ควบคู่ไปกับการพัฒนาไมซ์ซิตี้ให้มีความเข้มแข็ง ดังเห็นได้จากข้อมูลการจัดงานในปี 2557 ซึ่งทีเส็บได้ให้ความร่วมมือและสนับสนุนการจัดงานไมซ์ที่สำคัญในจังหวัดเชียงใหม่ อาทิ โครงการไทยแลนด์ไมซ์มาร์ทครั้งที่ 1 / งานเทศกาลงานออกแบบ Chiang Mai Design Week / งาน TEDX Chiang Mai 2014 และ งาน เทศกาลบอลลูนนานาชาติประเทศไทย ครั้งที่ 8 ด้านภาพรวมอุตสาหกรรมไมซ์เชียงใหม่ในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2558 มีจำนวนนักเดินทางกลุ่มไมซ์จำนวน 340,344 คน จากการจัดงานกว่า 455 งาน สร้างรายได้ 1,337 ล้านบาท ด้านภาพรวมอุตสาหกรรมไมซ์ภายในประเทศ หรือ D-MICE ปีนี้ทีเส็บตั้งเป้าการเติบโตทั้งจำนวนคนและรายได้ร้อยละ 5 คิดเป็นนักเดินทางกลุ่มไมซ์ จำนวน 15.23 ล้านคน สร้างรายได้ 33,069 ล้านบาท” นายนพรัตน์ กล่าวสรุป

รายละเอียดการจัดงานไทยแลนด์ไมซ์มาร์ท ครั้งที่ 2 ณ จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับการจัดการดำเนินงานโครงการ “ประชุมเมืองไทย ภูมิใจช่วยชาติ” ยังมีแผนกระตุ้นการประชุม สัมมนา และงานแสดงสินค้าในประเทศ ผ่านกิจกรรมส่งเสริมการขายไทยแลนด์ไมซ์มาร์ทครั้งที่ 2 กำหนดจัดให้มีขึ้นเป็นจำนวน 5 ครั้ง ณ ไมซ์ซิตี้ทั้ง 5 แห่งได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น และพัทยา ระหว่างเดือนมีนาคม-มิถุนายน 2558

โดยในส่วนของการจัดงานที่จังหวัดเชียงใหม่นั้น มีประมาณการผู้เข้าร่วมงานโดยแบ่งเป็นผู้ซื้อ 90 จากหน่วยงานรัฐและเอกชน เข้าร่วมเจรจาธุรกิจกับผู้ขาย 40 รายจากหน่วยงานผู้ประกอบการไมซ์ในภูมิภาคภาคเหนือ คาดการณ์ผลตอบรับจากการจัดงานไทยแลนด์ไมซ์มาร์ท ณ จังหวัดเชียงใหม่ที่จะก่อให้เกิดการกระจายรายได้ไปยังธุรกิจไมซ์ในภูมิภาคทั้งสิ้น 25 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4