กทม. ชวนคนกรุงร่วม “จุดประกายชีวิต จุดประการเศรษฐกิจสีเขียว”

พฤหัส ๐๒ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๒:๔๘
วันนี้ (31 มี.ค. 58) นายสุวพร เจิมรังษี ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิด “ศูนย์เรียนรู้การจัดการสิ่งแวดล้อมโดยองค์กร (Green Corporate) โครงการส่งเสริมการจัดการสิ่งแวดล้อมโดยชุมชน ภายใต้แนวคิด “Bangkok Green Community ชุมชนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” ณ สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) เขตปทุมวัน

ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปัญหาขยะและน้ำเสีย ถือเป็นวิกฤตปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เมืองใหญ่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ ไม่เว้นแม้แต่กรุงเทพมหานคร ที่ปัจจุบันมีจำนวนขยะมากที่สุด เนื่องจากมีประชากรมากที่สุดในประเทศ ถึงวันละ 10,000 ตันต่อวัน อีกทั้ง มีปริมาณน้ำเสียปล่อยทิ้งแหล่งน้ำสาธารณะอีกกว่า 2.4 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน กว่าร้อยละ 70 เป็นน้ำเสียจากชุมชน ที่มักถูกปล่อยทิ้งโดยไม่ผ่านกระบวนการบำบัดอย่างเหมาะสม ส่งผลให้แม่น้ำ คู คลอง เน่าเสีย ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับปัญหาดังกล่าว อีกทั้ง ยกวาระขยะขึ้นเป็นวาระแห่งชาติ และถือเป็นเรื่องเร่งด้วนที่ควรได้รับการแก้ไข

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้จัดทำศูนย์เรียนรู้การจัดการสิ่งแวดล้อมล้อมโดยองค์กร (Green Corporate) โครงการส่งเสริมการจัดการสิ่งแวดล้อมโดยชุมชน ภายใต้แนวคิด “Bangkok Green Community ชุมชนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” เพื่อพัฒนาและส่งเสริมกระบวนการการจัดการขยะ น้ำเสีย และสิ่งแวดล้อม ตามโครงการต่าง ๆ ที่ดำเนินการแล้ว ตลอดจนขยายผลในย่านคลองใหม่ และกลุ่มเป้าหมายองค์กรอื่น ๆ พร้อมถอดบทเรียนความสำเร็จ เพื่อให้สามารถนำไปใช้เป็นคู่มือชุมชน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยสำนักสิ่งแวดล้อมได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ต่าง ๆ ให้ความรู้แก่ชุมชน อาทิ การคัดแยกขยะ การนำขยะไปหมักเพื่อให้ได้น้ำจุลินทรีย์ เกิดผลิตภัณฑ์ในแต่ละชุมชน ซึ่งชุมชนสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ช่วยเพิ่มรายได้ และสร้างเศรษฐกิจในชุมชน ตามแนวคิด “จุดประกายชีวิต จุดประกายเศรษฐกิจสีเขียว”

ที่ผ่านมา โครงการดังกล่าวได้ดำเนินการแล้วใน 6 ย่านคลอง และในปี 2557 – 2558 ได้เพิ่มการดำเนินงาน โดยคัดเลือกพื้นที่ย่านคลองและจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ประจำย่านคลองในพื้นที่ย่านคลองใหม่ โดยคัดเลือกพื้นที่ย่านคลองและจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ประจำย่านคลองในพื้นที่ 6 กลุ่มเขต ได้แก่ (1) ย่านคลองบางซื่อ เขตพญาไท (กรุงเทพกลาง) (2) ย่านคลองพระโขนง เขตคลองเตย (กรุงเทพใต้) (3) ย่านคลองสอง เขตสายไหม (กรุงเทพเหนือ) (4) ย่านคลองแสนแสบ เขตบางกะปิด (กรุงเทพตะวันออก) (5) ย่านคลองบางพรหม-คลองขุด เขตทวีวัฒนา (กรุงธนเหนือ) และ (6) ย่านคลองบางจาก เขตบางแค (กรุงธนใต้) นอกจากนี้ สำนักสิ่งแวดล้อม ยังได้ขยายผลแนวคิดการจัดการขยะ น้ำเสีย และสิ่งแวดล้อมโดยชุมชน ในกลุ่มเป้าหมายระดับองค์กรอื่น ๆ อีก 16 แห่ง ประกอบด้วย (1) ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (2) กรุงเทพมหานคร 2 (ดินแดง) (3) ศูนย์บริการสาธารณสุข 50 (4) สถานีรถฟ้ากรุงเทพ (หัวลำโพง) (5) วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร (6) คริสตจักรแห่งพันธสัญญากรุงเทพ (7) หมู่บ้านบุราสิริ (ท่าข้าม-พระราม 2) (8) หมู่บ้านพฤกษา 70 (ฉลองกรุง-นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง) (9) คอนโดดีคอนโด (สาธุประดิษฐ์ 49) (10) คอนโดไอดีโอ โมบิ (สาทร) (11) ตลาดสดสามย่าน (12) ตลาดนางเลิ้ง (13) ร้านอาหารครัวเจ๊ง้อ (สาขาถนนกาญจนาภิเษก (14) ร้านอาหารอ่านกระเบนซีฟู้ด (15) สถานีน้ำมัน ปตท. (สวัสดิการ ร.1 รอ.) และ (16) สถานีบริการน้ำมัน ปตท. (ทางด่วนบางนา – ขาเข้า) ซึ่งแต่ละแห่งเป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบการจัดการสิ่งแวดล้อมของกรุงเทพมหานคร ร่วมพัฒนากระบวนการและวิธีการจัดการขยะ น้ำเสีย และสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ โดยให้ความรู้แก่ประชาชน ชุมชนและองค์กรอื่น ๆ ที่สนใจเข้ามาศึกษาเรียนรู้พร้อมฝึกปฏิบัติกระบวนการบำบัดน้ำเสียและคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง การนำขยะอินทรีย์ไปแปรรูปใช้ประโยชน์ได้จริง เพื่อให้สามารถจัดการขยะ น้ำเสียและสิ่งแวดล้อม ณ แหล่งกำเนิดอย่างเป็นระบบได้ โดยหลังจากเปิดตัวโครงการฯ ได้รับการตอบรับและได้รับความร่วมมือจากชุมชนเป็นอย่างดี

ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวในท้ายสุดว่า โครงการส่งเสริมการจัดการสิ่งแวดล้อมโดยชุมชน ภายใต้แนวคิด “Bangkok Green Community ชุมชนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” เป็นหนึ่งในนโยบายหลักที่กรุงเทพมหานครได้ให้ความสำคัญและพยายามส่งเสริมขยายผลให้เกิดขึ้นทั้งในระดับชุมชน สถานศึกษา สถานประกอบการ และระดับองค์กรต่าง ๆ โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน อันจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้กรุงเทพมหานครเป็น “มหานครสีเขียว” น่าอยู่ได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital