สถาบันอาหาร เปิดงานใหญ่ เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ชูวัตถุดิบไทยสู่ครัวโลก...จัดแข่งสุดยอดเชฟอาหารไทยชิงแชมป์โลกครั้งที่ 3

พฤหัส ๐๒ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๔:๒๒
สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา เจ้าฟ้านักโภชนาการ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดพิธีเปิดการแข่งขันสุดยอดเชฟอาหารไทยชิงแชมป์โลกครั้งที่ 3 หรือ The 3rd Thailand Culinary World Challenge 2015 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัลมูลค่ารวม 18,000 เหรียญสหรัฐ มุ่งรณรงค์ให้ใช้วัตถุดิบไทยในการปรุงอาหารไทย และอาหารนานาชาติผ่านเชฟ ทั่วโลกที่ตอบรับเข้าร่วมแข่งขันแล้วจาก 10 ประเทศ หนึ่งในกิจกรรมพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของไทยให้เป็นครัวโลก(Thailand Food Quality to the World) พร้อมจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ชมนิทรรศการภาพถ่ายและวิดีทัศน์เมนูโภชนาการเทิดไท้สมเด็จพระเทพฯ จาก 600 เชฟทั่วประเทศ พบสุดยอดไฮไลท์ อาหารโภชนาการ 60 เมนูเทิดไท้สมเด็จพระเทพฯ จากการสร้างสรรค์ของเซเลบริตี้เชฟชื่อดัง เชิญชวนประชาชนซื้อคูปองเพียง 60 บาท พร้อมรับน้ำดื่ม และชิมอาหารได้ฟรี 4 คำ รายได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายสมเด็จพระเทพฯ โดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ระหว่างวันที่ 28 – 29 มีนาคม 2558 เวลา 16.00 – 21.00 น. ณ ลานด้านหน้าฮาร์ดร็อคคาเฟ่ สยามสแควร์ ซอย 11

นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นหน่วยงานหลักที่ส่งเสริมและสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมให้มีศักยภาพอันจะสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงจัดตั้งโครงการต่างๆ ที่มุ่งส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทยทั้งเด็ก และเยาวชนโดยเฉพาะโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัย รวมถึงต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตให้คนเหล่านี้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นโดยเฉพาะทรงเน้นหนักในเรื่องของโภชนาการ จนได้รับพระสมญานามว่า “เจ้าฟ้านักโภชนาการ” ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรม ได้มอบนโยบายให้สถาบันอาหาร ดำเนินการโครงการต่างๆ ที่สอดคล้องกับพระราชปณิธานของพระองค์ท่าน โดยใช้ความเชี่ยวชาญ และความสามารถหลักของหน่วยงานจนกระทั่งเกิดเป็นงานที่สำคัญในวันนี้

นายอาทิตย์ วุฒิคะโร อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า การจัดการแข่งขันครั้งนี้เป็นการแข่งขันระดับนานาชาติที่มีเชฟจากประเทศต่างๆ เข้าร่วมถึง 10 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐเช็ก, จีน, ฮ่องกง, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, เมียนมาร์, กัมพูชา, สิงคโปร์, มาเก๊า และสหรัฐอเมริกา เดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขัน ภายใต้โจทย์การปรุงอาหารไทยด้วยวัตถุดิบไทย และการปรุงอาหารต่างชาติด้วยวัตถุดิบไทย ซึ่งจะส่งผลให้อุตสาหกรรมอาหารตลอดห่วงโซ่เกิดแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ สร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจไทยตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสดีในการสร้างภาพลักษณ์ให้กับอาหารไทยให้เกิดความเชื่อมั่นในคุณภาพ และรสชาติของอาหารไทย นอกจากนี้ยังได้รับการพัฒนารูปลักษณ์และวิธีการนำเสนอให้สวยงาม น่าสนใจ อันจะส่งผลต่อการกระตุ้นการท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่งขณะเดียวกันก็ยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัตถุดิบไทย ตลอดจนสินค้าและบริการด้านอาหารได้อีกด้วย”

นอกจากนี้ ภายในงานยังจัดให้มีพิธีมอบเกียรติบัตร World Class Food Safety Standard in Mass Catering สำหรับครัวต้นแบบ 60 แห่ง ที่เข้าร่วมกิจกรรมภายใต้โครงการยกระดับ 600 ครัวอาหารของไทย ก้าวไกลสู่มาตรฐานสากล เป็นกิจกรรมเพิ่มเติม ที่สถาบันอาหารได้เข้าทำการตรวจเยี่ยมและให้การรับรองตามมาตรฐานการจัดการด้านสุขลักษณะที่ดีในครัวผลิตอาหาร(GMP in Mass Catering)ของCODEX พร้อมเชิญชวนให้ร่วมชมนิทรรศการเทิดไท้สมเด็จพระเทพฯ ข้อมูลพระราชกรณียกิจสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และโครงการภูฟ้า โดยจัดให้มีบูธลงนามถวายพระพร เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยทุกคนร่วมกันแสดงความจงรักภักดี ร่วมถวายพระพร และเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ อีกด้วย

ติดตามความเคลื่อนไหวการแข่งขันสุดยอดเชฟอาหารไทยชิงแชมป์โลกครั้งที่ 3 (The 3rd Thailand Culinary World Challenge 2015) ได้ทาง www.thailandculinaryworldchallenge.com และwww.facebook.com/thailandculinaryworldchallenge

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4