มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เผยความสำเร็จแบบก้าวกระโดด ทั้งด้านการวิจัยและความเป็นนานาชาติ ขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ สู่การเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของอาเซียน

ศุกร์ ๐๓ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๑:๔๗
ศ.ดร.สมคิดเลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีนโยบายในการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยในด้าน การส่งเสริมด้านการวิจัยความเป็นนานาชาติ และการเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อประชาชนโดยการสร้างองค์ความรู้ ทุกด้านเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาให้กับประเทศชาติพร้อมทั้งการนำกระบวนการเรียนรู้แบบActive Learning มาใช้เพื่อมุ่งให้นักศึกษาเรียนจากประเด็นปัญหาจริงด้วยตนเองโดยมีเป้าหมายมุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ1 ใน 5 ของอาเซียนและผลิตบัณฑิตให้เป็นผู้นำแห่งศตวรรษที่ 21

ทั้งนี้ ในด้านการวิจัยของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั้น ศ.ดร.ประมวญ เทพชัยศรี รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่ามหาวิทยาลัยได้สนับสนุนบุคลากรให้ผลิต“งานวิจัยที่ได้มาตรฐานแก้ไขปัญหาสังคม”ทำให้มีการตีพิมพ์ผลงานวิจัยเผยแพร่ทั้งในระดับชาติและนานาชาติเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะเป็นไปตามนโยบายของมหาวิทยาลัยในการมุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยวิจัย (Research University) ระดับประเทศและระดับนานาชาติ และยังสนับสนุนการจัดหาทุน รวมทั้งการเพิ่มทุนวิจัยให้กับองค์กรต่างๆอีกมากมาย นอกจากนี้ฝ่ายผู้บริหารมหาวิทยาลัยยังได้สนับสนุนให้อาจารย์ทุกคนมีผลงานตีพิมพ์อย่างน้อยปีละ 1 เรื่องรวมทั้งการสนับสนุนการสร้างเครือข่ายสำหรับการวิจัยการพัฒนาเว็บไซต์ของฝ่ายวิจัยเพื่อเผยแพร่ข่าวสารที่นักวิจัยจากทั่วโลก

“จำนวนผลงานวิจัยของคณาจารย์เติบโตอย่างก้าวกระโดดถึง 20-30% ในแต่ละปี รวมทั้งการได้รับรางวัลด้านการวิจัยและสิ่งประดิษฐ์มาอย่างต่อเนื่องทั้งในระดับชาติและนานาชาติ โดยในปีนี้คณาจารย์ได้รับรางวัลดีเด่นในสาขาปรัชญาสาขานิติศาสตร์และสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศรางวัลดีเด่นงานวิจัยสาขาสังคมศาสตร์และรางวัลผลงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์เคมีและเภสัชและเศรษฐศาสตร์และผลงานประดิษฐ์คิดค้นดีเด่นสาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยาถึง 2 รางวัลจากสภาวิจัยแห่งชาติ เป็นต้น” ศ.ดร.ประมวญกล่าว

ส่วนความสำเร็จในด้านการเป็นมหาวิทยาลัยนานาชาติของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สะท้อนผ่านโครงการพัฒนาความร่วมมือทางวิชาการในรูปแบบของการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์และการสร้างเครือข่ายในด้านวิชาการกับสถาบันการศึกษาชั้นนำในต่างประเทศ ตลอดจนการพัฒนาหลักสูตรนานาชาติในทุกคณะ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านวิชาการในบริบทของต่างประเทศและนำธรรมศาสตร์ก้าวออกไปสู่เวทีโลกมากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เปิดสอนหลักสูตรนานาชาติและภาคภาษาอังกฤษกว่า 300 หลักสูตรครอบคลุมทุกสาขาวิชา

ทั้งนี้ ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีนักศึกษาต่างชาติที่มาศึกษาในลักษณะของการแลกเปลี่ยนทางวิชาการประมาณ 1,000 คน อาจารย์ต่างชาติประมาณ 450 คนและมีข้อตกลงร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในต่างประเทศกว่า 200 แห่งในกว่า 40 ประเทศทั่วโลก ทั้งในสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น จีน ออสเตรเลีย และประเทศในอาเซียน อาทิ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน มหาวิทยาลัยปารีส มหาวิทยาลัยเกียวโต มหาวิทยาลัยซิดนีย์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ มหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์มหาวิทยาลัยฮานอย เป็นต้น โดยมีขอบเขตความร่วมมือครอบคลุมการแลกเปลี่ยนนักศึกษา (student exchange) การแลกเปลี่ยนอาจารย์และการทำวิจัยร่วม (faculty exchange and research collaboration) การแลกเปลี่ยนข้อมูลและความรู้ (knowledge exchange) และการจัดทำโครงการการศึกษาต่างๆตามที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และมหาวิทยาลัยคู่สัญญาจะตกลงร่วมกันเพื่อประโยชน์ทางการศึกษาของทั้งสองสถาบันรวมทั้งการจัดทำความตกลงทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยชั้นนำ3 อันดับแรกของแต่ละประเทศในประชาคมอาเซียนให้ครบทุกมหาวิทยาลัย

นอกจากความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในนานาประเทศแล้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยังจัดตั้งศูนย์ศึกษาภูมิภาคศึกษาเอเชีย (Area Studies) เช่นศูนย์อาเซียนศึกษา ศูนย์ศึกษาความร่วมมือระหว่างประเทศฯ ศูนย์อินเดียศึกษา สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา เป็นต้น ซึ่งหน่วยงานเหล่านี้ เป็นหน่วยงานที่เน้นการวิจัยการเผยแพร่ความรู้และจัดการฝึกอบรมเพื่อสนับสนุนการสร้างฐานองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคในลักษณะบูรณาการที่สำคัญ

ความสำเร็จครั้งสำคัญทั้งในด้านการวิจัยและความเป็นนานาชาติที่ผ่านมา เป็นปัจจัยสำคัญที่จะขับเคลื่อนเป้าหมายและวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สู่ความเป็นเลิศทั้งในระดับภูมิภาคอาเซียนและระดับสากลต่อไปในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๖:๓๗ ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๖:๑๖ HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๖:๒๑ ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๕:๒๗ เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๕:๑๙ ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๕:๐๖ แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๕:๒๓ YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น