พม. พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมแผนรับแรงงานประมงไทยจากเกาะอัมบน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย กลับประเทศไทย

พฤหัส ๐๙ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๔:๔๐
วันที่ ๘ เม.ย. ๕๘ เวลา ๑๑.๓๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมเตรียมการรับแรงงานประมงไทยจากเกาะอัมบน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย กลับประเทศไทย ณ ห้องประชุมชั้น ๘ อาคารใหม่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอก อดุลย์ เปิดเผยหลังการประชุมว่า ได้รับรายงานจากทีมชุดเฉพาะกิจช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยตกค้างบนเกาะอัมบน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ซึ่งมี พล.ต.ท.สฤษฎ์ชัย เอนกเวียง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.)ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เป็นหัวหน้าคณะ ว่า หลังจากจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือลูกเรือประมง (One Stop Service) ที่เกาะอัมบน เพื่อรับลงทะเบียนลูกเรือประมง ๑๐ วัน (วันที่ ๒๙ มี.ค. ๕๘ ถึง ๗ เม.ย. ๕๘) พบว่า มีลูกเรือประมงเข้ารายงานตัวกับทีมชุดเฉพาะกิจจากประเทศไทยแล้ว จำนวนทั้งสิ้น ๑๖๓ คน เป็นคนไทย ๗๒ คน เมียนมาร์ ๖๕ คน ลาว ๘ คน และกัมพูชา ๑๘ คน ส่วนการพิสูจน์ทราบผู้เสียชีวิตในสุสานตั้งแต่วันที่ ๒๙ มี.ค. – ๗ เม.ย. ๕๘ พบว่ามีหลุมศพคนไทย จำนวนทั้งสิ้น๑๑๒ ศพ ซึ่งพบที่เกาะอัมบน ๒๒ หลุม ที่เกาะเบนจิน่า ๙๐ หลุม สำหรับการตรวจแรงงานในเรือประมงที่เกาะอัมบนและเกาะเบนจินา ตั้งแต่วันที่ ๑ – ๗ เม.ย. ๕๘ สามารถตรวจเรือได้ทั้งสิ้น ๘๐ ลำ พบลูกเรือประมงจากการตรวจเรือ จำนวนทั้งสิ้น ๑,๔๖๖ คน

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการช่วยเหลือแรงงานประมงที่สาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยมอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดชุดเฉพาะกิจ ประกอบด้วย กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กรมการกงสุล กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรมสอบสวนคดีพิเศษ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปเกาะอัมบน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ระหว่าง

วันที่ ๒๗ มี.ค. – ๕ เม.ย. ๕๘ เพื่อปฏิบัติภารกิจ ๔ ประการ คือ

๑. การช่วยเหลือคนไทยที่ตกค้างอยู่บนเกาะอัมบน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

๒. การช่วยเหลือแรงงานที่ติดค้างบนเรือและผู้ที่ต้องการเดินทางกลับ

๓. การตรวจสอบศพคนไทยในสุสาน

๔. การส่งกลับประเทศไทยอย่างปลอดภัย ซึ่งทีมชุดเฉพาะกิจ พม.

ได้ปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมาย และจะเดินทางกลับประเทศไทยพร้อมลูกเรือประมงไทย จำนวน ๖๘ คนโดยเครื่องบิน C๑๓๐ ซึ่งกองทัพอากาศจัดไปรับที่เกาะอัมบน และจะเดินทางถึงท่าอากาศยานดอนเมืองเวลาประมาณ ๑๗.๐๐ น. ในวันที่ ๙ เม.ย. ๕๘

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมครั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้วางแผนเตรียมขั้นตอนการรับแรงงานประมงไทยดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยตนได้มอบหมายให้นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นหัวหน้าคณะให้การต้อนรับ และมีเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับเอกสารและวิธีการผ่านคนเข้าเมือง หลังจากนั้นจะนำส่งเข้าสถานพักพิงชั่วคราว เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดแยกผู้เสียหายต่อไป

“ขอย้ำว่า การปฏิบัติภารกิจของทีมชุดเฉพาะกิจ พม. ครั้งนี้ ได้ดำเนินการพิสูจน์ทราบตามข้อมูลข้อเท็จจริง มีความชัดเจน โปร่งใสในการปฏิบัติงาน ยึดหลักสิทธิมนุษยชน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และการบังคับใช้กฎหมาย ตลอดจนการคุ้มครองช่วยเหลือและเยียวยาผู้เสียหายเป็นสำคัญ”พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้