มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สร้างจิตวิญญาณผู้ประกอบการ 4 คณะ 7 ภาควิชา ผ่านโครงการ CEMP

พฤหัส ๐๙ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๘:๒๙
เมื่อเร็วๆนี้ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยแห่งความสร้างสรรค์ เปิดตัวโครงการ “การตลาดธุรกิจสร้างสรรค์ รุ่นที่ 6 (Creative Entrepreneurial Marketing Project : CEMP GEN#6 )” ภายใต้ความคิด “Creative Sufficiency” นำโดยภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ ร่วมมือกับ คณะนิเทศศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ และคณะนิติศาสตร์ รวมทั้งสิ้น 4 คณะ 7 ภาควิชา โดยมี ดร.มัทนา สานติวัตร อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นประธานในการแถลงข่าว ณ ชั้น 3 Eden Zone ศูนย์การค้า Central World

การทำธุรกิจในปัจจุบันนั้น มีความยากลำบากมากขึ้น เนื่องจากสภาพการแข่งขันที่ค่อนข้างรุนแรง ภาควิชาการตลาด มหาวิทยาลัยกรุงเทพได้เล็งเห็นถึง การฝึกงานให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนดอย่างเดียวนั้นคงไม่เพียงพอ จึงได้เกิดโครงการ CEMP (Creative Entrepreneurial Marketing Project) ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้คิดและจัดทำผลิตภัณฑ์ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยตัวเองตั้งแต่ต้นจนจบ ในระยะเวลา 7 เดือน หรือ 2 ภาคการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการทำแผนธุรกิจ การออกแบบสินค้า การโฆษณาประชาสัมพันธ์ ไปจนถึงการออกสู่ตลาดไปขายตามสถานที่ต่างๆ และจะทำให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ในการทำงานหรือการทำธุรกิจจริงในอนาคต

ดร. สุทธิภัทร อัศววิชัยโรจน์ หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพและประธานที่ปรึกษาโครงการฯ เปิดเผยถึงความเป็นมาของโครงการฯ ว่า โครงการ CEMP ได้ดำเนินการ ปีนี้ (พ.ศ.2558) เป็นปีที่ 6 แล้ว พร้อมกับได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยยึดตามนโยบายของมหาวิทยาลัยกรุงเทพที่มุ่งเน้นการเรียนรู้ด้วยความคิดสร้างสรรค์ และการสร้างวิญญาณความเป็นผู้ประกอบการธุรกิจให้กับนักศึกษา ดังจะเห็นได้จากผลิตภัณฑ์ของทางโครงการ CEMP เป็นผลิตภัณฑ์จากแนวคิด การออกแบบ การทำงานของกลุ่มนักศึกษาภายในโครงการ CEMP โดยมีทั้งผลิตภัณฑ์ที่ทำการผลิตด้วยตนเองและการติดต่อฝ่ายผลิตกับโรงงานที่มีการรับรองคุณภาพ พร้อมกับได้รับคำปรึกษาอย่างใกล้ชิดจากทางคณาจารย์ของทางมหาวิทยาลัย ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ออกมามีคุณภาพและสามารถเชื่อถือได้

สูงสุด สู่สามัญ คือสัจธรรมของชีวิตมนุษย์ ดังนั้นในศักราชใหม่ครั้งนี้ CEMP GEN#6 ได้พลิกโฉมใหม่ แนวคิดปีนี้เน้นเรื่องความพอเพียง (Sufficiency) ตามพระราชดำริขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จึงทำให้เกิดสินค้าจากวัตถุดิบที่หลายคนมองข้ามและเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สำคัญของประเทศไทย เช่น นาฬิกาโคมไฟที่ผลิตมาจากหญ้าแฝก ถ่านดูดซับกลิ่นจากไม้โกงกาง หมอนอิงที่ใช้เปลือกโซบะ และสินค้าแปลกใหม่มากมายที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน และสินค้าที่น่าสนใจอื่นๆ รวมทั้งสิ้น 12 ผลิตภัณฑ์

Creative Entrepreneurial Marketing Project (CEMP) จึงเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ทางมหาวิทยาลัยกรุงเทพตอบสนองความเป็น Creative University เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีความคิดสร้างสรรค์ และจิตวิญญาณความเป็นผู้ประกอบการ และก้าวไกลสู่สากลตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เพื่อก้าวเข้าสู่ Creative Industry และ Creative Economy นั่นเอง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ