กระทรวงเกษตรฯ จัดงานวันสถาปนาครบรอบปีที่ 123 รุกขับเคลื่อนพัฒนาภาคเกษตร เร่งงานตามนโยบายรัฐบาลแก้ปมปัญหาเกษตรกร

พฤหัส ๐๙ เมษายน ๒๐๑๕ ๐๙:๓๓
วันที่ 1 เมษายน 2558 เวลา 06.30 น. นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรฯ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงเกษตรฯ ได้แก่ ศาลพระภูมิ ท้าวเวสสุวัณ ศาลตา-ยาย และพระพิรุณทรงนาค จากนั้นในเวลา 07.00 น. เป็นพิธีสงฆ์ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ คณะผู้บริหารพร้อมทั้งข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ถวายภัตตาหาร และจตุปัจจัยเครื่องไทยธรรมแด่พระสงฆ์ เมื่อเสร็จสิ้นพิธีสงฆ์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรข้าราชการพลเรือนดีเด่นประจำปี 2558 ของสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า วันที่ 1เมษายน 2558 ถือเป็นวันสำคัญยิ่งของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เนื่องจากปีนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะมีอายุครบ 123 ปี เป็น 123 ปีที่บ่งบอกว่า ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม เป็นอู่ข้าวอู่น้ำที่มิใช่เฉพาะคนไทย แต่ยังก้าวสู่การเป็นครัวของโลกด้วย กระทรวงเกษตรฯ มีบทบาทอย่างยิ่งต่องานด้านเกษตรกรรมของประเทศ มีภาระหน้าที่รับผิดชอบต่อความอยู่รอดของเกษตรกร ขณะเดียวกันก็มีภารกิจที่ต้องรับผิดชอบต่อความเป็นอยู่ของคนทั้งโลกในด้านอาหารที่หล่อเลี้ยงประชากร รวมถึงเศรษฐกิจมวลรวมของประเทศด้วย โดยในปี 2558 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้วางแนวทางการดำเนินการแผนงาน/โครงการสำคัญตามพระราชบัญญัติงบประมาณของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลโดยมีการดำเนินงานสำคัญในปี 2558 ประกอบด้วย 5 ประเด็น ได้แก่

1. การลดต้นทุนการผลิตด้วยการส่งเสริมการใช้ปุ๋ยอินทรีย์

2. การเพิ่มผลผลิต

3. การเพิ่มรายได้ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรสู่มาตรฐานทั้งด้านพืช ประมง และปศุสัตว์

4. การจัดการองค์ความรู้ด้านการเกษตร

5. การจัดการทรัพยากร ซึ่งในภาพรวมมีความคืบหน้าไปตามแผน

ทั้งนี้ การดำเนินการที่สำคัญ และปรากฏผลเป็นรูปธรรมแล้ว ได้แก่ มาตรการบรรเทาปัญหาจากการลดพื้นที่ปลูกข้าวนาปรัง โดยการจ้างงานและการปลูกพืชใช้น้ำน้อยทดแทน การช่วยเหลือพื้นที่ภัยแล้งซ้ำซากตามโครงการสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชนเพื่อบรรเทาภัยแล้ง ซึ่งอยู่ในระหว่างดำเนินการ สำหรับการเพิ่มรายได้เพื่อเกษตรกรได้มีการชดเชยรายได้แก่ชาวนาและชาวสวนยาง ตลอดจนการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริมอีกด้วย ส่วนด้านการแก้ปัญหาเร่งด่วนด้านการประมงผิดกฎหมายที่อาจ ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการส่งออกสินค้าประมงไทย ได้เร่งรัดจดทะเบียนเรือประมง การแก้ไขแรงงานประมง รวมถึงการฟื้นฟูอุตสาหกรรมกุ้งจากโรคตายด่วนในกุ้ง

ส่วนในระยะต่อไป กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้เตรียมความพร้อมดำเนินงานตามแผนงานตามนโยบายรัฐบาล โดยมีโครงการสำคัญ 10 โครงการ ได้แก่

1) โครงการปรับโครงสร้างการผลิตข้าว

2) โครงการปรับโครงสร้างการผลิตปศุสัตว์

3) โครงการปรับโครงสร้างการผลิตประมง

4) โครงการแก้ไขหนี้สินเกษตรกร

5) การปรับปรุงและออกกฎหมายเพิ่มเติม

6) โครงการปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร

7) โครงการบริหารจัดการผลผลิตทางการเกษตรในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษโดยสหกรณ์

8) โครงการปรับโครงสร้างการผลิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาดปาล์มน้ำมันแบบครบวงจร

9) โครงการพัฒนาเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจข้าวสถาบันเกษตรกร

10) โครงการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว ซึ่งถือเป็นนโยบายเร่งด่วนตามโรดแมปของรัฐบาล เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายให้เกษตรกรที่ถือเป็นศูนย์กลางการพัฒนามีความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้ ในภาวการณ์แข่งขันในตลาดโลกและในอาเซียนด้วยกันเองที่ไทยจะตั้งรับอย่างเดียวไม่ได้แล้ว แต่จะต้องรุกเพื่อให้เกษตรกรไทย และสินค้าเกษตรไทยมีที่ยืนได้อย่างมั่นคง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4