คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) เห็นชอบแก้ไขกฎหมาย ส.ป.ก. ที่เป็นอุปสรรคต่อเกษตรกรในการนำที่ดินไปใช้ประโยชน์

พฤหัส ๐๙ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๗:๔๖
นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาให้ความเห็นชอบแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2518 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2)พ.ศ.2519 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2532 ใน 4 ประเด็นหลัก คือ 1.การขยายอำนาจกองทุนการปฏิรูปที่ดิน เพื่อให้การชดเชยการคืนสิทธิในการเข้าทำประโยชน์ที่ดินของเกษตรกร สามารถดำเนินการได้โดยผ่านกองทุนการปฏิรูปที่ดิน 2.เดิมพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมฯ กำหนดไว้ห้ามทำนิติกรรม 3 ปี เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแบ่งแยกที่ดินโดยหลีกเลี่ยงกฎหมาย ซึ่งทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ จึงเห็นควรยกเลิกข้อกำหนดนี้เพื่อลดภาระให้ประชาชน 3.การจัดการที่ดินซึ่งเปลี่ยนสภาพจากที่ดินเกษตรกรรมไปเป็นประเภทที่ดินที่ไม่เหมาะสมต่อการทำเกษตรกรรม ได้มีความคิดเห็นจากคณะกรรมการฯ 2 แนวทาง คือ 1.เห็นว่าควรให้เป็นที่ดินราชพัสดุและให้กระทรวงการคลังดำเนินการต่อไป และ 2.เห็นว่าควรคงไว้เป็นที่ดินชุมชนเพื่อให้เกษตรกรสามารถใช้ประโยชน์ได้ โดยที่ประชุมมีมติว่า ให้คงที่ดินดังกล่าวไว้เป็นที่ดิน ส.ป.ก.ต่อไป ซึ่งต้องมีการแก้ไขกฎหมาย ส.ป.ก.ให้สอดคล้องต่ออำนาจการจัดการที่ดินดังกล่าวเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่เกษตรกร และป้องกันการแปรสภาพที่ดิน ส.ป.ก. เพื่อประโยชน์อื่น และ 4.กรณีผู้ได้รับสิทธิจากการปฏิรูปที่ดินสามารถโอนที่ดินไปยังทายาทโดยธรรมนั้น เมื่อตกทอดทางมรดกอาจเกิดข้อขัดแย้งในทางกฎหมายแพ่ง จึงได้กำหนดคุณสมบัติทายาทที่จะได้รับสิทธิให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยในการรับโอนหรือรับมรดกสิทธิที่ดิน ต้องไม่เกินเนื้อที่ที่กฎหมายกำหนด โดย ส.ป.ก.มีอำนาจเข้าไปจัดซื้อ หรือเวนคืนที่ดินส่วนที่เกินกฎหมายกำหนดเพื่อใช้ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรมได้ ทั้งนี้ มติการประชุมดังกล่าวจะเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ