การประชุมคณะกรรมการกำกับการประกอบกิจการดูแลผลประโยชน์ ครั้งที่ 1/2558

พฤหัส ๐๙ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๖:๕๗
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำกับการประกอบกิจการดูแลผลประโยชน์ ครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2558 ว่า กฎหมายการดูแลผลประโยชน์ของคู่สัญญา ถือเป็นประโยชน์อย่างมากต่อประชาชนในการเป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงในการซื้อขายสินค้าระหว่างคู่สัญญาหรือผู้ซื้อและผู้ขาย โดยประชาชนจะสามารถใช้เครื่องมือดังกล่าวได้โดยผ่าน Escrow Agent ที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2553 ได้มีการนำกฎหมายดังกล่าวไปใช้ในธุรกรรมการซื้อขายสินค้าที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ การซื้อขายเครื่องมือแพทย์ การเสนอขายหุ้นในตลาดทุน ซึ่งพบว่าธุรกรรมที่ดำเนินการผ่านการใช้ Escrow Agent มีความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวได้ถูกยกร่างขึ้นภายหลังจากวิกฤตอสังหาริมทรัพย์เมื่อปี 2540 ซึ่งในขณะนั้นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ส่วนหนึ่งไม่สามารถดำเนินการสร้างบ้านได้แล้วเสร็จ และมีการนำเงินดาวน์ที่ได้จากผู้ซื้อบ้านไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ทำให้ผู้ซื้อบ้านไม่ได้บ้าน และไม่ได้รับเงินดาวน์คืนด้วย ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้เสนอให้มีการตราพระราชบัญญัติการดูแลผลประโยชน์ของคู่สัญญา พ.ศ. 2551 เพื่อกำหนดให้มีคนกลางในการทำหน้าที่ดูแลผลประโยชน์ของผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งจะทำให้ผู้ซื้อได้รับทรัพย์สิน และผู้ขายได้รับเงินตามที่ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันไว้ อันจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการระบบการซื้อขายสินค้าให้เกิดขึ้น

อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันพบว่ายังมีข้อจำกัดบางประการของกฎหมายที่ทำให้การนำไปใช้ยังไม่แพร่หลายมากนัก กระทรวงการคลังจึงได้รวบรวมประเด็นปัญหาและอุปสรรคต่างๆ เพื่อรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวกับการปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติการดูแลผลประโยชน์ของคู่สัญญา พ.ศ. 2551 ขึ้น ซึ่งได้จัดทำแล้วเสร็จไปแล้วตั้งแต่ปลายปี 2557 ที่ผ่านมา โดยขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการยกร่างแก้ไขพระราชบัญญัติการดูแลผลประโยชน์ของคู่สัญญา พ.ศ. 2551 ซึ่งสาระสำคัญส่วนใหญ่จะเป็นการแก้ไขข้อจำกัดในการนำกฎหมายไปใช้ รวมทั้งได้ขยายขอบเขตให้ครอบคลุมสินค้าทุกประเภทให้เกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างทั่วถึงมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ เมื่อแก้ไขกฎหมายแล้วเสร็จ กระทรวงการคลังหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีการนำกฎหมายไปใช้ อย่างแพร่หลายมากขึ้น เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มความเชื่อมั่นในการซื้อขายสินค้าให้เกิดขึ้นกับประชาชนทั้งผู้ซื้อและผู้ขายอย่างแท้จริง

สำนักนโยบายระบบการคุ้มครองผลประโยชน์ทางการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทร. 02-273-9020 ต่อ 3695

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4