พม. จัดงานวันแห่งครอบครัวประจำปี ๒๕๕๘ ชูแนวคิด “ความปรองดอง... เริ่มต้นได้ที่ครอบครัว”

พฤหัส ๐๙ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๔:๓๗
วันที่ ๘ เม.ย. ๕๘ เวลา ๐๙.๓๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันแห่งครอบครัว ประจำปี ๒๕๕๘ ภายใต้แนวคิด “ความปรองดอง... เริ่มต้นได้ที่ครอบครัว” พร้อมทั้งมอบโล่เกียรติคุณครอบครัวร่มเย็น ประจำปี ๒๕๕๘ ให้แก่ครอบครัวร่มเย็น หน่วยงานส่งเสริมสถาบันครอบครัว และสื่อส่งเสริมสถาบันครอบครัว ณ ห้องแกรนด์ไดมอนด์ บอลรูม ชั้น ๒ อาคารอิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อปีพ.ศ. ๒๕๓๓ กำหนดให้วันที่ ๑๔ เมษายน ของทุกปี เป็นวันแห่งครอบครัว เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญของสถาบันครอบครัว สร้างแนวคิดให้ครอบครัวได้เรียนรู้ ทำกิจกรรม และใช้เวลาร่วมกัน เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัว ส่งเสริมให้ครอบครัวมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน สังคม ประเทศชาติ รวมถึงรณรงค์ให้ภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคเอกชน มามีส่วนร่วม ในการพัฒนาครอบครัวให้มากขึ้น ทั้งนี้ ปัจจุบันสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลกระทบต่อวิธีคิดและการดำเนินชีวิตของสมาชิกในครอบครัว การไม่ทำตามบทบาทหน้าที่ของสมาชิก ทำให้ครอบครัวขาดความสมบูรณ์ ขาดความสุข ไม่มีการสื่อสารที่ดีในครอบครัว และใช้ความรุนแรงในการตัดสินปัญหา ซึ่งปัญหาดังกล่าวได้บั่นทอนความมั่นคงของครอบครัวกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว จึงได้จัดงาน “วันแห่งครอบครัว ประจำปี ๒๕๕๘” ภายใต้แนวคิด “ความปรองดอง...เริ่มต้นได้ที่ครอบครัว” เพื่อลดความขัดแย้งที่เกิดจากช่องว่างระหว่างวัยเพศ ความคิด และรสนิยมที่แตกต่างกัน และใช้พื้นฐานของความรัก สายใยผูกพัน ความเอื้ออาทรกันในครอบครัว เพื่อให้มีการยอมรับความแตกต่างและทำให้เกิดความปรองดองภายในครอบครัว

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า ครอบครัวที่อบอุ่น ร่มเย็น จะส่งผลให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวมีภูมิคุ้มกันที่ดี ความอบอุ่นของครอบครัวต้องเกิดจากการมีขอบเขตในเรื่องต่างๆ ที่เหมาะสม เมื่อเกิดความขัดแย้งก็จะสามารถแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการสื่อสารที่ดี ทั้งในเชิงบวก และสร้างสรรค์ รู้จักจัดสรรการใช้เวลาอยู่ร่วมกันตามสมควร ซึ่งการมีครอบครัวที่อบอุ่น สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพสังคมได้นั้นสิ่งสำคัญคือ การมีเป้าหมาย มีการวางแผนของครอบครัวที่ต้องกำหนดไว้ล่วงหน้า ทั้งนี้ ครอบครัวแม้จะเป็นหน่วยเล็กที่สุดของสังคม แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของสังคมขนาดใหญ่ ซึ่งทุกภาคส่วนจึงไม่ควรละเลย เพิกเฉยต่อปัญหาต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อครอบครัว ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ เพื่อให้ทุกคน ทุกภาคส่วนในสังคมมีส่วนร่วมในการสร้างความเข้มแข็งของครอบครัว ซึ่งส่งผลโดยตรงถึงความเจริญมั่นคงของสังคมและประเทศชาติต่อไป

“สำหรับการจัดงานครั้งนี้ ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ การมอบโล่เกียรติคุณแก่ครอบครัวร่มเย็น หน่วยงานส่งเสริมสถาบันครอบครัว และสื่อส่งเสริมสถาบันครอบครัว จำนวน ๑๓๙ รางวัล กิจกรรมตัวอย่างในการสร้างสัมพันธภาพภายในครอบครัว และการจัดบูธแสดงผลงานด้านครอบครัวของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีผู้ร่วมงานจำนวน ๙๐๐ คน ประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ปฏิบัติงานด้านครอบครัว ตัวแทนครอบครัวจากทุกจังหวัด และสื่อมวลชน” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ