อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย เตรียมแผนลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุขนส่งสินค้าทางน้ำ

ศุกร์ ๑๐ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๓:๐๕
อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย มอบให้คณะทำงาน ทำแผนแนวทางการลดอุบัติเหตุการขนส่งน้ำตาลทรายทางเรือ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุพร้อมกำหนดแนวทางปฏิบัติงานกรณีเกิดอุบัติเหตุ หวังนำไปสู่การแก้ไขปัญหาในระยะยาว

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทยได้ให้ความสำคัญกับการลดอุบัติเหตุจากการขนส่งน้ำตาลทรายทางน้ำ เนื่องจากคลังสินค้าที่จัดเก็บน้ำตาลทรายหลายแห่งอยู่ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยาและมีความจำเป็นต้องพึ่งพาการขนส่งสินค้าทางเรือ ดังนั้น อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย โดย บริษัทอ้อยน้ำตาลไทย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่ภายใต้อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย โดยชาวไร่อ้อย โรงงานน้ำตาล และภาครัฐ ถือหุ้นและร่วมบริหารงานได้จัดตั้งคณะทำงานป้องกันและปราบปรามน้ำตาลสูญหาย การลักลอบนำเข้า-ส่งออกและการป้องกันอุบัติเหตุจากการขนส่งทางน้ำขึ้น เพื่อจัดทำมาตรการและแนวทางการป้องกันอุบัติเหตุจากการขนส่งสินค้าทางเรือ รวมถึงแนวทางการกู้เรือหากเกิดกรณีเรือบรรทุกน้ำตาลล่มในแม่น้ำเจ้าพระยา

ทั้งนี้ ภายใต้คณะทำงานชุดดังกล่าวมี ‘นายพิชัย ตั้งชนะชัยอนันต์’ เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย เป็นประธาน พร้อมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจ อัยการ ศุลกากร บริษัทส่งออกน้ำตาล คลังสินค้า โรงงานน้ำตาล ชาวไร่อ้อย กรมเจ้าท่า และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย และสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย เข้ามาเป็นคณะทำงานเพื่อศึกษาจัดทำแผนป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และแผนปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงานในการเข้าช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหากกรณีอุบัติเหตุเกิดขึ้น

“ที่ผ่านมา การป้องกันอุบัติเหตุและการกู้เรือยังไม่เคยมีการศึกษาข้อมูลในการป้องกันและวิธีการกู้เรือ แต่เป็นประเด็นสำคัญที่จะต้องดำเนินการให้ต่อเนื่อง จึงมอบให้คณะทำงานชุดนี้จัดทำแผนปฏิบัติงานและกำหนดให้แต่ละหน่วยงานมีแนวทางปฏิบัติในการขนส่งสินค้าน้ำตาลทางเรือที่ชัดเจนหากเกิดอุบัติเหตุเรือบรรทุกน้ำตาลทรายล่ม โดยแต่ละหน่วยงานจะมีหน้าที่รับผิดชอบตามขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ชัดเจน และมีเครื่องมือที่พร้อมในการทำงานเพื่อเข้าแก้ไขปัญหา ซึ่งเชื่อว่าด้วยแนวทางดังกล่าวจะสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้” นายสิริวุทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ คณะทำงานชุดดังกล่าว จะจัดให้มีการซักซ้อมแผนปฏิบัติงานในการขนส่งสินค้าทางเรือตลอดจนขั้นตอนการกู้เรือในยามเกิดอุบัติเหตุ เพื่อเตรียมพร้อมปฏิบัติงาน ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการขนส่งสินค้าน้ำตาลทางเรือให้มีความปลอดภัยและมีความพร้อมแก้ไขปัญหาที่ชัดเจนหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ