Taamkru (ถามครู) จัดงานเสวนาเรื่อง “เลี้ยงลูกยุคดิจิตอลอย่างไร...ให้เป็นแชมป์”

อาทิตย์ ๑๒ เมษายน ๒๐๑๕ ๒๐:๒๒
เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Taamkru (ถามครู) ได้จัดพิธีรับรางวัลการทดสอบความถนัดทางการเรียนรู้แบบปรับระดับอัตโนมัติ (Adaptive Test) สำหรับเด็กปฐมวัยที่มีอายุระหว่าง 2-7 ขวบ หรือ TKAT Season 4 (Taamkru Kindergarten Aptitude Test) โดยเด็กที่ทำคะแนนสูงสุดได้รางวัลชนะเลิศ เข้ารับถ้วยประทานจาก พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ พร้อมทุนการศึกษา ทั้ง 3 ระดับ คือ 1)ระดับอนุบาล ได้แก่ ด.ช.ภาสกร โชวติเวชย์ จากโรงเรียนอนุบาลเด่นหล้า (เพชรเกษม) ทำได้ 103.32 คะแนน ใช้เวลา 19.58 นาที 2)ระดับเตรียมเข้าประถม ได้แก่ ด.ญ.อลิสสา เคอร์เนอร์ จากโรงเรียน Heathfield International School ทำได้ 112.01 คะแนน ใช้เวลา 19.47 นาที และ 3)ระดับชั้นประถมต้น ได้แก่ ด.ช.ภาคิน ภคโชติพงศ์ จากโรงเรียนกว่างเจ้า ทำได้ 131.25 คะแนน ใช้เวลา 17.42 นาที โดยในพิธีรับรางวัลฯ ได้จัดให้มีการเสวนาเรื่อง "เลี้ยงลูกยุคดิจิตอลอย่างไรให้เป็นแชมป์" โดยนักวิชาการและผู้ปกครองของเด็กที่ชนะในการแข่งขัน TKAT season 4 ทั้ง 3 รุ่น ซึ่งได้เดินทางมาให้ความรู้กับผู้สนใจบนเวที ณ ห้อง library ชั้น 32 อาคารจามจุรีสแควร์ เขตปทุมวัน

ดร.หม่อมหลวง จันทน์กฤษณา ผลวิวัฒน์ บรรณาธิการบริหารเว็บไซต์ ถามครู.com ผู้จัดทำพลิเคชั่น Taamkru (ถามครู) และผู้จัดการแข่งขัน TKAT Season 4 ได้กล่าวว่า “การแข่งขัน TKAT Season 4 เป็นการแข่งขันสำหรับเด็กที่มีอายุระหว่าง 2-7 ขวบ ผ่านโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนหรือไอแพด เพื่อค้นหา เด็กที่ทำคะแนนได้สูงสุดในเอเชีย และยังเป็นการทดสอบความถนัดทางการเรียนรู้แบบปรับระดับอัตโนมัติ (Adaptive Test) สำหรับเด็กปฐมวัยแห่งเดียวในโลก ซึ่งทางคณาจารย์และนักวิชาการของ Taamkru ได้ร่วมกันพัฒนาขึ้นบนหลักการสร้างชุดแบบทดสอบตามมาตรฐานสากล เช่นเดียวกับแบบทดสอบ SAT GMAT GRE ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในการสอบคัดเลือกเพื่อเข้าเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยทั่วโลก โดยแบบทดสอบ TKAT แต่ละชุดจะมีการออกแบบให้เหมาะสมกับความสามารถของเด็กแต่ละคน ซึ่งจะ ใช้แบบทดสอบต่างชุดกัน ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ที่คัดเลือกจากคลังข้อสอบของ Taamkru ซึ่งปัจจุบัน มีมากกว่า 800,0000 ข้อ โดยใช้หลักการว่าถ้าเด็กตอบข้อสอบถูกต้อง ข้อสอบถัดไปจะยากขึ้น แต่ถ้าตอบ ผิด ข้อสอบถัดไปจะง่ายลงค่ะ”

ด้าน คุณแววดาว มหากายนันท์ ซึ่งเป็นคุณแม่ ด.ช.ภาสกร โชวติเวชย์ จากโรงเรียนอนุบาลเด่นหล้า (เพชรเกษม) ผู้ชนะในระดับอนุบาล กล่าวว่า “ถ้าเราสร้างให้เขาชอบในสิ่งที่ทำได้เขาก็จะทำได้อย่างดี แต่ถ้าอะไรที่เราไปบังคับเขาก็จะทำแบบไม่เต็มใจ ดังนั้นในอันดับแรกก่อนที่เราจะให้เขาทำอะไร จะต้องหาทางสร้างให้เขาชอบในสิ่งนั้นก่อน พอเขาชอบก็จะทำในสิ่งนั้นได้ดี ค่ะ”

คุณสุพิชชา เคอร์เนอร์ คุณแม่ของ ด.ญ.อลิสสา เคอร์เนอร์ ผู้ชนะในระดับเตรียมเข้าประถม กล่าวว่า “วิธีการเลี้ยงลูกให้ฉลาด ก็คือฝึกจากการทดลองจริง โดยเฉพาะการเรียนรู้จากนอกห้องเรียน ซึ่งทำให้เขาได้สัมผัสจากของจริง อย่างเช่นในเรื่องคณิตศาสตร์ซึ่งเป็นเรื่องความเข้าใจ เราจะไม่ได้เปิดตำราสอน แต่จะเป็นใช้วิธีการหยิบออกมาพร้อมนำไปชั่งน้ำหนัก หรือนับจำนวนให้เห็นอย่างชัดเจน”

ด้าน คุณพิชญภาณัฎฐ์ ภคเชษฐพงศ์ คุณแม่ของ ด.ช.ภาคิน ภคโชติพงศ์ จากโรงเรียนกว่างเจ้า ผู้ชนะในระดับชั้นประถมต้น บอกว่า “ต้องเริ่มจากการพัฒนาในสิ่งที่เขาสนใจอยู่แล้ว มันก็จะทำให้เขาไปได้ไกล ที่ผ่านมาก็ได้ฝึกลูกโดยการหาโจทย์หรือแบบฝึกหัดที่แปลกๆ มาให้เขาลองหัดทำ อาจมาจากแบบฝึกหัดหรือจากแอพพลิเคชั่นต่างๆ ให้มาเขาได้ลองคิดเล่นๆ แบบไม่ได้ซีเรียสหรือตั้งใจแบบเอาจริงเอาจังมากนัก ก็ทำให้เขาเก่งมีการพัฒนามากขึ้นได้ค่ะ”

โดยล่าสุด Taamkru แอพพลิเคชั่น ได้จัดทำโครงการ Taamkru สร้างเด็กฉลาดได้ใน 10 นาที หรือ Taamkru for school ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นพัฒนาทักษะทางเชาว์ปัญญา (IQ) คณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ และการใช้ภาษาอังกฤษ ให้เด็กปฐมวัย ผ่านสื่อนวัตกรรมที่แพร่หลายในระดับนานาชาติ ซึ่งจะส่งเสริม ห้พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู และผู้บริหารสถานศึกษาระดับปฐมวัย ได้เห็นความสำคัญของกิจกรรมเรียนรู้ ผ่านการเล่นที่สนุกสนาน โดยเด็กจะใช้เวลาเพียงวันละ 10 นาที เพื่อฝึกพัฒนาทักษะและกระบวน การเรียนรู้ที่จะทำได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน โดยครู พ่อแม่ผู้ปกครอง และผู้บริหาร โรงเรียนต่างๆ จะสามารถติดตามความก้าวหน้าของเด็กได้ในทันที จึงทำให้ทราบทั้งความถนัดของเด็กใน แต่ละด้านและส่วนที่ควรส่งเสริม สามารถเปรียบเทียบคะแนนของเด็กแต่ละคน กับคะแนนเฉลี่ยของเด็ก ในวัยเดียวกันและเด็กที่ต่างอายุกัน ทั้งจากในพื้นที่เดียวกันหรือต่างพื้นที่ รวมถึงในต่างประเทศได้ โดยจะเปิดรับสมัครสถานศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ รวมถึงจัดอบรมให้ความรู้แก่ครูผู้สอนในปีการศึกษา 2558 นี้ ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Taamkru ได้ทั้งในระบบ iOS จาก App Store และ Android จาก Google Play Store โดยค้นหาจากคำว่า Taamkru และติดตั้งได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสอบถามได้ที่ โทร.085-156-8436 หรือคลิก www.taamkru.com และ www.facebook.com/taamkru ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

สอบถามรายละเอียดกรุณาติดต่อ

ทีมประชาสัมพันธ์

โทรศัพท์ 081-6285141

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?