ศปถ.สรุปผลลดอุบัติเหตุสงกรานต์ 58 พร้อมขับเคลื่อนงานสร้างความปลอดภัยทางถนนต่อเนื่อง

พฤหัส ๑๖ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๓:๒๓
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2558 พร้อมสรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนน รวม 7 วัน รณรงค์ “สติ วินัย น้ำใจ ปลอดภัยสงกรานต์ สืบสานประเพณี” เกิดอุบัติเหตุรวม 3,373 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 364 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 3,559 คน ซึ่ง ศปถ.จะได้ถอดบทเรียนการดำเนินงาน เพื่อนำปัจจัยความสำเร็จ ปัญหาอุปสรรคมาวางแนวทางและกำหนด ทิศทางการสร้างความปลอดภัยทางถนน ที่มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการควบคู่กับการลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน พร้อมนำแนวทางการขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัยทางถนนตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2558 มาจัดทำแผนปฏิบัติการลดอุบัติเหตุทางถนนที่ครอบคลุมการบริหารจัดการทุกมิติ เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนให้ได้มากที่สุด

นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ประธานปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2558 เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2558 โดยกรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยและความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่ายรายงานสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 15 เมษายน 2558 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการรณรงค์ “สติ วินัย น้ำใจ ปลอดภัยสงกรานต์ สืบสานประเพณี” เกิดอุบัติเหตุ 458 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 58 ราย ผู้บาดเจ็บ 489 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เมาสุรา ร้อยละ 41.23 ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 27.85 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 80.56 โดยมีพฤติกรรมเสี่ยงจากการไม่สวมหมวกนิรภัย ร้อยละ 25.87 ส่วนใหญ่เกิดในเส้นทางตรง ร้อยละ 64.04ถนน อบต./หมู่บ้าน ร้อยละ 39.25 ทางหลวงแผ่นดิน ร้อยละ 38.38 ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เวลา 16.01 – 20.00 น. ร้อยละ 29.61 ผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยแรงงาน ร้อยละ 46.61 จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ พิษณุโลก 32 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ เพชรบูรณ์ 4 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ พิษณุโลก 34 คน

นายสุธี กล่าวสรุปอุบัติเหตุทางถนนรวม 7 วัน (วันที่ 9 - 15 เมษายน 2558) เกิดอุบัติเหตุรวม 3,373 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 364 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 3,559 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เมาสุรา ร้อยละ 39.31 ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 24.35 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 81.34 โดยมีพฤติกรรมเสี่ยงจากการไม่สวมหมวกนิรภัย ร้อยละ 28.51 ส่วนใหญ่เกิดในเส้นทางตรง ร้อยละ 62.89 ถนนทางหลวงแผ่นดิน ร้อยละ 37.29 ถนน อบต./หมู่บ้าน ร้อยละ 37.14 ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เวลา 16.01 – 20.00 น. ร้อยละ 30.50 ผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยแรงงาน ร้อยละ 52.58 จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ พิษณุโลก 141 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ สุรินทร์ 16 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ สุรินทร์ 152 คน จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต (ตายเป็นศูนย์) จำนวน 5 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต แม่ฮ่องสอน ยะลา สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร จังหวัดที่ไม่มีผู้บาดเจ็บในช่วง 7 วันของการรณรงค์ มี 1 จังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการ

นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2558 มีจำนวนครั้ง จำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ขณะที่รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด โดยสาเหตุยังคงเกิดจากปัจจัยเสี่ยงสำคัญทั้งการดื่มแล้วขับและการขับรถเร็ว รวมถึงการไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัยถือเป็นพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้ผู้ประสบอุบัติเหตุมีอัตราการบาดเจ็บรุนแรงและเสียชีวิต ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) จะได้ถอดบทเรียนการลดอุบัติเหตุ โดยนำความสำเร็จของจังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตมาเป็นต้นแบบในการวางแนวทางและกำหนดทิศทางการสร้างความปลอดภัยทางถนน ที่มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพ ในการบริหารจัดการควบคู่กับการลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนที่ครอบคลุมทั้งผู้ใช้รถใช้ถนน สภาพรถ และเส้นทาง รวมถึงนำปัญหาอุปสรรค จากการดำเนินงานมาปรับปรุงและพัฒนาแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนทั้งในช่วงปกติและเทศกาลสำคัญ เพื่อให้การขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนนมีประสิทธิภาพในการลดความสูญเสียได้มากที่สุด นอกจากนี้ จะได้มุ่งสร้างความตระหนักและจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน ผ่านกลไกการสื่อสารสาธารณะทุกประเภทอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างวินัยจราจรและวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในสังคมไทย

หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ประชาชนส่วนใหญ่เดินทางกลับแล้ว ขณะที่บางส่วนยังเล่นน้ำสงกรานต์ตามประเพณีในพื้นที่ จึงขอกำชับให้จังหวัดดังกล่าวระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนดูแลความปลอดภัยในการเล่นน้ำควบคู่กับการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน และอำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับของประชาชน สำหรับจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นให้คณะทำงานสืบสวนอุบัติเหตุของจังหวัดตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและวางแนวทางแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงได้มอบหมายให้ทุกจังหวัดสรุปและประเมินผลภาพรวมการดำเนินงานลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะได้นำข้อมูลไปประกอบการพิจารณาคัดเลือกจังหวัดเพื่อรับรางวัลด้านการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี ทั้งนี้ รัฐบาลขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันเพิ่มความสุข สร้างความปลอดภัย ด้วยการรวมพลังให้คนไทยปลอดภัยจากอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2558

นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การดำเนินงานลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2558 มีข้อสังเกตที่เป็นปัจจัยสำคัญต่อประสิทธิภาพในการบริหารจัดการอุบัติเหตุทางถนน ทั้งมิติด้านวัฒนธรรม มิติด้านการท่องเที่ยว และมิติด้านความปลอดภัย ซึ่งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) จะได้นำแนวคิดทั้ง 3 มิติหลักประกอบการพิจารณากำหนดแนวทางและมาตรการ เชิงนโยบายในการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนทั้งในช่วงปกติและเทศกาลสำคัญ พร้อมประสานให้จังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขับเคลื่อนกลไกการบริหารจัดการในมิติเชิงพื้นที่ที่ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ เพื่อส่งเสริมการเดินทางและการท่องเที่ยว อย่างปลอดภัยตามวิถีไทย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกล่าวว่า จากสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พบว่า กว่าร้อยละ 47 ของผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์มีปัจจัยเสี่ยงจากการไม่สวมหมวกนิรภัย และกว่าร้อยละ 40 ของผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเกิดจากการขับรถเร็ว รวมถึงมีเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี เสียชีวิตจากอุบัติเหตุกว่าร้อยละ 16 ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) จะได้ผลักดันให้การส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย การควบคุมการใช้ความเร็ว และการสร้างความปลอดภัยทางถนนในกลุ่มเด็กและเยาวชนเป็นประเด็นสำคัญในการลดอุบัติเหตุทางถนนในปี 2558 เพื่อให้ทุกภาคส่วนขับเคลื่อนการดำเนินงานไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ จะได้ทบทวนการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยประสานจังหวัดสรุปวิเคราะห์สาเหตุ ปัจจัยเสี่ยง จุดบกพร่อง เพื่อกำหนดแนวทาง มาตรการและแผนงานขับเคลื่อนการลดอุบัติเหตุและสร้างความปลอดภัยทางถนนที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงจะได้นำ แนวทางการขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัยทางถนนตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2558 มาจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามแนวทางทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน พ.ศ.2554 – 2563 ที่มุ่งลดการเสียชีวิตของคนไทยจากอุบัติเหตุทางถนน ให้ต่ำกว่า 10 คนต่อประชากรหนึ่งแสนคนภายในปี พ.ศ.2563 และให้ถนนทุกสายของประเทศไทยเป็นเส้นทางแห่งความปลอดภัยอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4