วันที่ห้าเทศกาลแห่งความสุข เข้มด่านตรวจชุมชน กวดขันรถจักรยานยนต์ - รถกระบะบรรทุกคนเล่นน้ำ

พฤหัส ๑๖ เมษายน ๒๐๑๕ ๐๙:๕๒
ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2558 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สรุปสถิติอุบัติเหตุ ทางถนนประจำวันที่ 13 เม.ย. 58 เกิดอุบัติเหตุ 671 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 60 ราย ผู้บาดเจ็บ 724 คน รวม 5 วัน (วันที่ 9 - 13 เม.ย.58) เกิดอุบัติเหตุ 2,406 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 251 ราย ผู้บาดเจ็บ 2,532 คน กำชับจังหวัดบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด เพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติหน้าที่ของด่านตรวจชุมชน เพื่อป้องปรามผู้ขับขี่และผู้เล่นน้ำที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอันตราย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เล่นน้ำที่ไม่สวมหมวกนิรภัย รถกระบะบรรทุกคนเล่นน้ำท้ายกระบะที่ใช้ความเร็ว เน้นพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์และเส้นทางโดยรอบพื้นที่โซนนิ่ง เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนและการเล่นน้ำไม่ปลอดภัย

พันเอก ดำรงค์ สิมะขจรบุญ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานลดอุบัติเหตุ ทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2558 เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2558 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่ายรายงานสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 13 เมษายน 2558 ซึ่งเป็นวันที่ห้าของการรณรงค์ “สติ วินัย น้ำใจ ปลอดภัยสงกรานต์ สืบสานประเพณี” เกิดอุบัติเหตุ 671 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 60 ราย ผู้บาดเจ็บ 724คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เมาสุรา ร้อยละ 44.26 ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 24.44 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 81.83 โดยมีพฤติกรรมเสี่ยงจากการไม่สวมหมวกนิรภัย ร้อยละ 29.46

ส่วนใหญ่เกิดในเส้นทางตรง ร้อยละ 62.30 ถนน อบต./หมู่บ้าน ร้อยละ 36.96 ทางหลวงแผ่นดิน ร้อยละ 34.13 ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เวลา 16.01 – 20.00 น. ร้อยละ 32.79 ผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ใน กลุ่มวัยแรงงาน ร้อยละ 53.57 ทั้งนี้ ได้จัดตั้งจุดตรวจ 2,247 จุด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 66,506 คน เรียกตรวจยานพาหนะ747,529 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดีตามมาตรการ 1ร. 2ส. 3ข. 4ม. รวม 128,716 ราย โดยมีความผิดฐานไม่สวมหมวกนิรภัย 39,398 ราย ไม่มีใบขับขี่ 35,112 ราย จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช 32 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี 5 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช 33 คน

สรุปอุบัติเหตุทางถนนรวม 5 วัน ( 9 - 13 เม.ย.58) เกิดอุบัติเหตุรวม 2,406 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 251 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 2,532 คน จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต มี 10 จังหวัด ได้แก่ ตรัง บึงกาฬ พิจิตร ภูเก็ต แม่ฮ่องสอน ยะลา ราชบุรี เลย สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร จังหวัดที่ไม่มีผู้บาดเจ็บในช่วง 5 วัน มี 1 จังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการ จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช 94 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ ร้อยเอ็ด 11 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช 98 คน

พันเอก ดำรงค์ สิมะขจรบุญ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ช่วงวันที่ 12 – 13 เมษายน ถนนสายรอง ที่เชื่อมต่อเส้นทางสายหลักและระหว่างอำเภอมีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูง เนื่องจากหลายพื้นที่มีการเล่นน้ำและเฉลิมฉลองด้วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) จึงได้กำชับให้จังหวัดบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด สนธิกำลัง ทุกภาคส่วน ทั้งตำรวจ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข สรรพสามิต ฝ่ายปกครอง คุมเข้มการจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง บนรถ และสถานีบริการน้ำมัน โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน พบว่า ผู้เสียชีวิตที่อายุต่ำกว่า 20 ปี มีแอลกอฮอล์เข้ามาเกี่ยวข้อง จึงขอความร่วมมือผู้จัดงานดูแลมิให้ มีการจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ อีกทั้งขณะนี้หลายพื้นที่ยังมีการเล่นน้ำ จึงกำชับให้จังหวัดประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจกวดขันพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เล่นน้ำที่ไม่สวมหมวกนิรภัย รถกระบะบรรทุกคนเล่นน้ำท้ายกระบะ ที่ใช้ความเร็ว เน้นพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์และเส้นทางโดยรอบพื้นที่โซนนิ่ง เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนและการเล่นน้ำไม่ปลอดภัย

นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ประชาชนบางส่วนยังคงท่องเที่ยวและเล่นน้ำสงกรานต์ในพื้นที่ ขณะที่บางส่วนเริ่มทยอยเดินทางกลับ ศปถ.จึงกำชับให้จังหวัดประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติหน้าที่ของด่านตรวจชุมชน โดยระดมกำลังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครดำเนินมาตรการทางสังคมเพื่อป้องปรามผู้ขับขี่และผู้เล่นน้ำที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอันตราย พร้อมให้เชื่อมโยง การดำเนินงานกับจุดตรวจหลักเพื่อเสริมกลไกการบริหารจัดการอุบัติเหตุทางถนนและการบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนดูแลความปลอดภัยบริเวณจุดเสี่ยงอุบัติเหตุพื้นที่จัดงานเล่นน้ำ และเส้นทางโดยรอบพื้นที่เล่นน้ำ ควบคู่กับการส่งเสริม การเล่นน้ำตามประเพณีและวิถีไทย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากข้อมูลผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนน พบว่า กว่าร้อยละ 63 เสียชีวิต ณ จุดเกิดเหตุ คิดเป็น 2 ใน 3 ของจำนวนผู้เสียชีวิต โดยมีปัจจัยเสี่ยงหลักจากการขับรถเร็วและไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย ศปถ. จึงได้กำชับให้จังหวัดกวดขันการขับรถเร็วและการไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุรุนแรงและลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิต รวมถึงจัดชุดตรวจเคลื่อนที่เข้มงวดตรวจจับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เล่นน้ำโดยไม่สวมหมวกนิรภัย และรถกระบะบรรทุกคนเล่นน้ำที่ขับรถด้วยความเร็ว คึกคะนองในลักษณะเสี่ยงอันตราย โดยเฉพาะการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนรถทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ นอกจากนี้ ได้ประสานจังหวัดประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเตรียมพร้อมเดินทางกลับ พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันการง่วงหลับในที่เป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ รวมถึงปรับแผนการดูแลความปลอดภัย การอำนวยความสะดวก การบริหารจัดการจราจรให้มีความคล่องตัว เพื่อรองรับการเดินทางกลับของประชาชนให้เป็นไปโดยสวัสดิภาพ

“สติ วินัย น้ำใจ ปลอดภัยสงกรานต์ สืบสานประเพณี”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน