วธ.สรุปผลจัดกิจกรรมรณรงค์สงกรานต์แบบดั้งเดิมในวัด 76 จังหวัดทั่วประเทศ เผยปชช.ให้การตอบรับดี เผย10จังหวัดขานรับแต่งชุดไทยอนุรักษ์ประเพณีไทย-เล่นสงกรานต์

พฤหัส ๑๖ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๖:๐๑
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้รายงานผลการจัดประเพณีสงกรานต์ของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด 76 จังหวัดทั่วประเทศ โดยทำการสำรวจความคิดเห็นประชาชน 76 จังหวัดทั่วประเทศ ที่เข้าร่วมกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ของกระทรวงและสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด วันที่ 13- 15 เมษายน พบว่ากิจกรรมที่ประชาชนนิยมเข้าร่วมในช่วงประเพณีสงกรานต์ เพื่ออนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมไทย ร้อยละ 85 ร่วมกันทำบุญตักบาตร ร้อยละ 80.00 สรงน้ำพระ ร้อยละ 70 ก่อเจดีย์ทราย ร้อยละ 65.25 เข้าวัดฟังเทศน์ ฟังธรรม ร้อยละ 48.25 รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ เป็นต้น จากผลสำรวจนี้ถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดีที่การณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีสงกรานต์แบบดั้งเดิมในวัดประสบความสำเร็จ

นายวีระ กล่าวว่า นอกจากนี้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ได้รายงานว่าจากการสำรวจข้อมูลของประชาชนที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์ในวัด ซึ่งให้ความร่วมมือในการแต่งผ้าไทย มาร่วมกิจกรรม โดยจากการสำรวจจังหวัด ที่ประชาชนนิยมแต่งกายผ้าไทยเข้าร่วมกิจกรรมวันสงกรานต์มากที่สุด 10 จังหวัด ได้แก่ 1.พระนครศรีอยุธยา 2.ลำปาง 3.ลำพูน 4.น่าน 5. กาฬสินธุ์ 6. แม่ฮ่องสอน 7. ตราด 8. เชียงใหม่ 9. นครนายก และ 10. นครราชสีมา ทั้งนี้เป็นเรื่องที่ดีที่ประชาชนร่วมกันแต่งกายผ้าไทย ซึ่งปีนี้ วธ. ร่วมกันหน่วยงานต่างๆ จัดสงกรานต์ในวัด ทั้งในพื้นที่ กทม. และต่างจังหวัดในการสืบสานประเพณีสงกรานต์แบบดั้งเดิม เพื่อให้คนในพื้นที่และท้องถิ่น ได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทยแบบดั้งเดิม เช่น การก่อเจดีย์ทราย การสรงน้ำพระ การละเล่นแบบโบราณ ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี จากข้อมูลของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศ ได้สำรวจการจัดกิจกรรมสงกรานต์แบบดั้งเดิมในวัด ซึ่งจัดขึ้นจังหวัดละ 1-3 วัด พบว่าทั้ง 76 จังหวัด มีประชาชนร่วมกิจกรรมสงกรานต์ในวัดมากกว่า 484, 954 คน

รมว.วธ. กล่าวต่อว่า ส่วนการร้องเรียนถึงพฤติกรรมการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ไม่เหมาะสม มีการโป๊เปลือย หรือว่าแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในพื้นที่สาธารณะผ่านสายด่วนวัฒนธรรม 1765 นั้น จากการสรุปข้อมูลของสำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมปีนี้ มีเรื่องร้องเรียนจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับปี 2557 ที่ผ่านมา และเมื่อได้รับการร้องเรียนมา วธ. ไม่ได้นิ่งเฉย ได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตรวจสอบ หากการกระทำดังกล่าวผิดกฏหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆ ก็จะดำเนินการตามความผิดที่เกิดขึ้น ตามที่ปรากฎในสื่อต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้