ประชาชนชี้นายกรัฐมนตรีควรมาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน สมาชิกวุฒิสภาควรมาจากการเลือกตั้งทั้งประเทศ และให้มีการจัดตั้งสภาพลเมืองในทุกจังหวัด

ศุกร์ ๑๗ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๓:๑๒
สภาพัฒนาการเมือง โดยคณะกรรมการจัดทำข้อเสนอเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยได้จัดทำการสำรวจคิดเห็นของประชาชน เพื่อจัดทำเป็นข้อเสนอเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย จากกลุ่มตัวอย่าง 1,478 คน ใน 55 จังหวัดของประเทศไทย เมื่อวันที่ 1 มีนาคม -25 มีนาคม 2558 ศ.ดร. ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ ประธานสภาพัฒนาการเมือง กล่าวว่า การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเพื่อจัดทำข้อเสนอเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิพลมากที่สุด โดยจากผลการสำรวจพบว่า

ประเด็นแรก ประชาชนเห็นว่านายกรัฐมนตรีควรมีที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชนมากที่สุด ( ร้อยละ 70.0) นายกรัฐมนตรีควรดำรงตำแหน่งได้ไม่เกินสองวาระติดต่อกันและดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกไม่ได้ไม่ว่ากรณีใดๆ ( ร้อยละ 42.2 ) และวาระการดำรงตำแหน่งทางการเมืองของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่เหมาะสม คือ 4 ปีต่อสมัย (ร้อยละ 70.5 ) ส่วนสมาชิกวุฒิสภาควรมาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรง ( ร้อยละ 55.2 ) ประเด็นที่สอง การสร้างระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง โดยประชาชนเห็นว่าให้มีการศึกษาทางการเมืองแก่ประชาชน มากที่สุดถึง (ร้อยละ 92. 8 ) ประเด็นที่สาม ลักษณะของประชาธิปไตยกินได้ อยากให้ทรัพยากรธรรมชาติเป็นของปวงชนชาวไทยร่วมกับรัฐ รัฐทำหน้าที่บริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนและของรัฐร่วมกัน ( ร้อยละ 35.6 ) จากข้อสังเกตการศึกษากลุ่มประชาชน พบว่า การปฏิรูปประเทศไทยต้องแก้ปัญหาในทุกๆเรื่องต้องสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนในการสรรหาบุคคลที่จะเข้ามาเป็นผู้แทนในการบริหารประเทศ เพื่อที่จะได้บุคคลที่มีคุณภาพมีความรู้ความสามารถยึดหลักธรรมาภิบาลและควรมีกฎหมายที่ชัดเจนควบคุมการทุจริต คอรัปชั่นในการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น เพื่อควบคุมดูแลการบริหารงบประมาณของรัฐให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์อย่างแท้จริง อีกทั้งการพัฒนาประชาธิปไตยต้องให้ความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนมากกว่านี้ เพราะปัจจุบันยังมีการซื้อเสียงของนักการเมือง ตั้งแต่ผู้ใหญ่บ้าน จนถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งต้องหาทางแก้ไขไม่ให้มีการซื้อเสียง มิฉะนั้นบ้านเมืองก็จะเหมือนกับสภาพปัจจุบัน

นอกจากผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เพื่อจัดทำเป็นข้อเสนอเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย สภาพัฒนาการเมืองยังได้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน เพื่อเป็นข้อมูลในการจัดทำข้อเสนอต่อไป ภายใต้หัวข้อ “จากชุมชนสู่รัฐธรรมนูญ” ผ่านคณะทำงานเครือข่ายประชาสังคมระดับจังหวัด ( คปจ. ) ของสภาพัฒนาการเมือง โดยมีหัวข้อ ได้แก่ 1. ประชาธิปไตยกินได้ 2. สภาพลเมือง 3. การให้การศึกษาทางการเมือง( Civic Education) และ 4. โครงสร้างทางการเมือง ซึ่งจัดขึ้น 29 จังหวัด ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ – 30 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา โดยมีรายละเอียดสรุปดังต่อไปนี้

1. ประชาธิปไตยกินได้คือ การกำหนดนโยบายต่างๆ ควรจะมีพื้นฐานมาจากความต้องการที่แท้จริงของประชาชน ไม่ใช่ผลประโยชน์ของผู้กำหนดนโยบาย หรืออีกนัยหนึ่ง คือ ต้องการให้รัฐคืนอำนาจให้แก่ประชาชน

2. สภาพลเมือง ให้มีสภาพลเมืองในทุกระดับ คือสภาพลเมืองระดับชาติ สภาพลเมืองระดับจังหวัด สภาพลเมืองระดับอำเภอ สภาพลเมืองระดับตำบล และสภาพลเมืองระดับหมู่บ้าน โดยมีหน้าที่เป็นกลไกที่สำคัญต่อการพัฒนาประชาธิปไตย ส่งเสริมความเข้มแข็งทางการเมืองภาคพลเมือง

3. การให้การศึกษาทางการเมือง ( Civic Education) โดยจัดทำเป็นหลักสูตรเพื่อเสริมสร้างความเป็นพลเมืองในทุกระดับการศึกษาให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมและท้องถิ่น

4. โครงสร้างทางการเมือง โดยมติของประชาชนส่วนใหญ่มีความเห็นว่าฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติให้มีการเลือกตั้งโดยตรง โดยให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้งโดยตรง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4