มท.1 สั่งการ ปภ.ประสานจังหวัดช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุฤดูร้อน 41 จังหวัด

จันทร์ ๒๐ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๔:๕๓
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานตั้งแต่วันที่ 6 – 15 เมษายน 2558มีจังหวัดได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน 41 จังหวัด 123 อำเภอ 285 ตำบล 1,094 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหาย 8,505 หลัง ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยห่วงใยผู้ประสบภัย สั่งการ ปภ.ประสาน 41 จังหวัดที่ประสบภัยพายุฤดูร้อนเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยจัดเจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ รวมถึงเร่งฟื้นฟูสิ่งสาธารณูปโภคและสิ่งสาธารณประโยชน์ให้สามารถใช้งานได้ตามปกติโดยเร็ว

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) กล่าวว่า ได้รับรายงานจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตั้งแต่วันที่ 6 – 15 เมษายน 2558 มีจังหวัดได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน 41 จังหวัด 123 อำเภอ 285 ตำบล 1,094 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหาย 8,505 หลัง ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประสานจังหวัดเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ประสบภัยเพื่อสำรวจความเสียหายและช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ พร้อมนำเครื่องอุปโภคบริโภค วัสดุซ่อมแซมบ้านเรือนไปมอบแก่ผู้ประสบภัยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น รวมถึงฟื้นฟูสิ่งสาธารณูปโภคและสิ่งสาธารณประโยชน์ให้สามารถใช้งานได้ตามปกติโดยเร็ว

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 6 – 15 เมษายน 2558มีจังหวัดได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน 41 จังหวัด 123 อำเภอ 285 ตำบล 1,094 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหาย 8,505 หลังแยกเป็น ภาคเหนือ 11 จังหวัด ได้แก่ ตาก อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร น่าน เชียงใหม่ ลำปาง แพร่ เชียงราย พะเยา สุโขทัย และแม่ฮ่องสอน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 17 จังหวัด ได้แก่ เลย อำนาจเจริญ ยโสธร นครราชสีมา ร้อยเอ็ด ขอนแก่น นครพนม สกลนคร หนองบัวลำภู หนองคาย มหาสารคาม บุรีรัมย์ กาฬสินธุ์ อุดรธานี ชัยภูมิ ศรีสะเกษ และบึงกาฬ ภาคกลาง 5 จังหวัด ได้แก่ อ่างทอง ลพบุรี ชัยนาท กาญจนบุรี และนครสวรรค์ ภาคตะวันออก 5 จังหวัด ได้แก่ สระแก้ว จันทบุรี ชลบุรี ระยอง และตราด ภาคใต้ 3 จังหวัด ได้แก่ ระนอง ตรัง และภูเก็ต ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัดที่ประสบภัยพายุฤดูร้อนเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น โดยจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ประสบภัยนำเครื่องอุปโภคบริโภค กระเบื้องมุงหลังคาและวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนไปมอบให้แก่ผู้ประสบภัย รวมถึงสำรวจความเสียหายของพื้นที่ประสบภัย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ทั้งนี้ ปภ.ได้จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ภัยทำหน้าที่ประสานการปฏิบัติกับพื้นที่เสี่ยงภัยและพื้นที่ประสบภัย พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสภาวะอากาศและพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา รวมถึงเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งจัดเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วและเตรียมเครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย ท้ายนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุฤดูร้อนสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้